Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ em 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu mới đúng chuẩn?

Các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng luôn khuyến nghị mỗi bé trong giai đoạn từ 4 - 6 tháng tuổi nên tăng gấp đôi trọng lượng so với khi sinh. Vậy trẻ em 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu mới đúng chuẩn?

Trẻ em 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu mới đúng chuẩn?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các tiêu chuẩn tăng trưởng cho bé sơ sinh 4 tháng tuổi như sau: trọng lượng trung bình của bé trai là 6,4 kg và đối với bé gái là 6,2 kg; chiều cao trung bình của bé trai là 62,1cm và đối với bé gái là 61,7 cm.

Tuy nhiên, mẹ không cần phải quá khắt khe tuân theo chuẩn cân nặng WHO dành cho trẻ trong 1 năm đầu đời vì cân nặng bé 4 tháng tuổi có thể sẽ nặng hoặc nhẹ hơn một chút so với chuẩn.

Chiều cao và cân nặng của trẻ em 4 tháng tuổi phát triển rất nhanh. Trong 12 tháng đầu đời trẻ tăng trung bình 25 cm, hai năm tiếp theo mỗi năm trẻ phát triển thêm 10 cm. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, chiều cao khi trẻ 2 tuổi bằng ½ chiều cao tối đa khi trẻ trưởng thành. Ví dụ nếu bé gái 2 tuổi cao 86,4 cm thì trưởng thành bé sẽ đạt chiều cao khoảng 1,72m. Tương tự như vậy bạn có thể dự đoán được chiều cao của trẻ trong tương lai khi con 2 tuổi.

Bé 4 tháng tuổi biết làm những gì?

Trẻ em 4 tháng tuổi háo hức để khám phá môi trường xung quanh mình. Các loại đồ vật với kết cấu khác nhau để bé mò mẫm ví dụ như cái trống lắc hoặc xúc xắc sẽ khiến bé 4 tháng tuổi thích thú.

Khi tầm nhìn phát triển, bé 4 tháng tuổi sẽ biết phân biệt giữa các màu sắc có cùng gam màu, chẳng hạn như đỏ và da cam. Bé sẽ nhìn vào những vật di động có màu sáng và chơi đồ chơi ở thời điểm này.

Untitled-1

Bé 4 tháng tuổi cân nặng trung bình là 6,4 kg đối với bé trai và 6,2 kg đối với bé gái

Bé 4 tháng tuổi uống bao nhiêu sữa một ngày là đủ?

Bé 4 tháng tuổi nên cho con ăn 5 lần một ngày, mỗi lần cách nhau 4 tiếng, lượng sữa mỗi bữa ăn khoảng 200 ml. Tuy nhiên không quá 1000 ml mỗi ngày và 250 ml sữa mỗi cữ ăn. 

Lượng sữa trẻ 4 tháng tuổi cần ăn mỗi ngày chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bé đã từ chối không ăn nữa tức là bé đã bú đủ, bạn không nên ép con. 

Vậy, làm thế nào để xác định bé 4 tháng tuổi đã ăn đủ no?

- Nếu bé 4 tháng tuổi bú sữa mẹ, trong 24 tiếng bé tè 6 lần tức là con đã ăn đủ. Nếu số lần đi tiểu trong 24 tiếng ít hơn 5 lần, nó cho thấy bé đang thiếu sữa, không ăn đủ.

- Những thay đổi trong cân nặng của trẻ 4 tháng tuổi cũng cho thấy bé đã ăn đủ hay chưa. Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, mức tăng trung bình một tháng ít nhất 600 gram hoặc 125 gram mỗi tuần. Lớn hơn 6 tháng tuổi, bé tăng trung bình 500 gram/tháng.

Khuyến khích sự phát triển của bé 4 tháng tuổi

Đối với bé 4 tháng tuổi, bạn có thể tiếp tục thúc đẩy sự phát triển xúc giác của bé với việc cho bé tiếp xúc với nhiều loại chất liệu, bề mặt khác nhau, từ nhung đến cotton, khăn lông hay những cánh hoa.

Đừng quên tạo cho con cơ hội tiếp xúc với âm nhạc càng sớm càng tốt. Trong đó, các bài nhạc thiếu nhi rộn ràng, nhạc cổ điển hay nhạc nhẹ là thích hợp nhất.

Ở mốc 4 tháng, bé đã bắt đầu biết biểu đạt những ý muốn của mình nhiều hơn bằng tiếng cười, tiếng bập bẹ và hàng loạt những âm thanh khác nhau.

Ngoài những điều trên, bé 4 tháng tuổi cũng rất cần những khoảng yên lặng. Không âm thanh ồn ào từ điện thoại, TV hay máy tính, bé sẽ rèn luyện được sự điềm tĩnh và khả năng tập trung.

Tập cho bé tự vượt qua những lúc bất chợt tỉnh giấc ban đêm cũng là một việc bạn cần làm ở thời điểm này. Hãy cho con một khoảng thời gian để tự chìm vào giấc ngủ.

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO