Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ viêm phổi nhập viện ngày càng nhiều vì mẹ dùng điều hòa không đúng cách

Số trẻ mắc bệnh lý về hô hấp vào viện tăng 20% so với trước thời điểm mùa hè. Đáng chú ý hơn, đó là có nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, phải thở máy ngay khi vào viện.

Theo ghi nhận của PV Gia Đình Mới  tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai sáng ngày 29/5, tại thời điểm này khoa đang điều trị cho hai bé bị viêm phổi nặng phải thở máy.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết thời tiết nóng bức đã làm sức đề kháng của trẻ suy giảm. Cả 2 trẻ đều bị viêm phổi trên nền các bệnh lý kèm theo khác nên dẫn đến sức khỏe trẻ suy kiệt.

Không chỉ tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, mà ở khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương, theo ghi nhận của PV GĐM, số trẻ nhập viện điều trị viêm phổi cũng tăng lên trong những ngày hè nắng nóng. 

 PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, Phó trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thời điểm nắng nóng tỷ lệ trẻ mắc bệnh lý về hô hấp vào viện tăng 20% so với trước thời điểm mùa hè. Điều đáng nói là có nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, bão hòa oxy thấp và phải cho thở máy ngay khi vào viện.

Bác sĩ Dũng tiết lộ một nguyên nhân khá bất ngờ dẫn đến tình trạng bệnh của trẻ nhỏ gia tăng đợt này, đó chính là do cha mẹ sử dụng quạt, điều hòa làm mát sai cách cho con.

Trong thời tiết nắng nóng, điều hòa có tác dụng làm mát không khí, giảm sự khó chịu cho cơ thể khi phải tiếp xúc với không khí nóng bức. Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa không đúng cách cũng là cơ hội để gió lạnh nhân tạo kéo dài nhiều giờ hay sự chênh lệch nhiệt độ nóng – lạnh giữa bên ngoài và bên trong phòng tấn công sức khỏe trẻ, dẫn tới trẻ mắc các bệnh đường hô hấp, trong đó có viêm phổi.

Cũng theo các bác sĩ, qua theo dõi bệnh nhân, có nhiều trường hợp gia đình trẻ thấy con bị ho, sốt đã tự ý đi mua thuốc về cho con dùng, sau vài ngày không khỏi, bệnh trở nặng, suy hô hấp nặng mới hốt hoảng đưa con nhập viện, khiến việc chữa trị khó khăn hơn.

Khi thấy trẻ thở nhanh và rút lõm lồng ngực cha mẹ cần đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ để được điều trị kịp thời

Khi thấy trẻ thở nhanh và rút lõm lồng ngực cha mẹ cần đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ để được điều trị kịp thời

Nhiều trẻ lúc nhập viện đã biến chứng phải thở máy điều trị viêm phổi, viêm tiểu phế quản. Những trường hợp càng đến viện muộn, càng kéo dài thời gian tự điều trị thì nguy cơ biến chứng nặng càng tăng hơn, có trẻ tử vong do đến quá muộn.

Ngược lại, cũng có tình trạng nhiều ông bố bà mẹ hễ thấy con hơi ho, sốt một chút là vội vàng đưa bé đi viện, bất kể là buổi trưa ngoài trời đang nắng nóng. Các bác sĩ cho biết, vào những ngày nắng nóng, nếu thấy trẻ bị sốt, người nóng ran thì phụ huynh không nên vội vàng đưa trẻ đi viện ngay mà hãy bình tĩnh cặp nhiệt kế cho con, hạ sốt nếu thấy bé sốt, theo dõi sức khỏe của bé rồi hãy đến viện.

Đặc biệt vào buổi trưa, nhiệt độ ngoài trời cao, trẻ bị sốt lại hấp thụ nhiệt ngoài trời càng làm trẻ sốt cao hơn, rất nguy hiểm. Nếu sau khi dùng hạ sốt thấy trẻ đỡ sốt, vẫn chơi đùa bình thường thì có thể đợi lâu hơn, đến khi tắt nắng hãy cho con đi khám.  

Để phòng ngừa các bệnh đường hô hấp cho trẻ trong mùa nóng, khi cho con nằm điều hòa, cha mẹ cần chú ý những điều dưới đây.

Nhiệt độ điều hòa thích hợp: Cha mẹ cần nhớ, nhiệt độ phòng phù hợp cho người lớn chưa chắc đã khiến trẻ cảm thấy thoải mái. Nguyên nhân là do cơ thể trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên dễ mắc bệnh khi nhiệt độ thay đổi. Khi nhiệt độ nóng trẻ sẽ rất dễ bị rôm sảy, nhiệt độ lạnh trẻ lại dễ viêm họng, ho, cảm… Thông thường nhiệt độ trong phòng phù hợp cho trẻ là từ 27 - 29 độ C.

Cho trẻ uống nhiều nước: Trẻ dễ bị mất nước khi thời tiết nắng nóng. Khi mất nước, cơ thể trẻ bị suy nhược, dễ bị ốm và hay bị táo bón. Chính vì vậy, cha mẹ cần nhớ bổ sung thật nhiều nước cho trẻ thông qua việc uống sữa, uống nước lọc, nước hoa quả, uống canh, súp…

Không bật điều hòa suốt cả ngày: Ngồi trong điều hòa liên tục sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ nói chung và hệ hô hấp của trẻ nói riêng. Mỗi ngày cha mẹ cần tắt điều hòa, mở cửa để lưu chuyển không khí trong phòng. Ngoài ra, vào thời điểm mát trời buổi sáng hoặc chiều nên cho trẻ chơi ở những khu vực thoáng mát để được tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên, giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Cho trẻ hòa đồng với thiên nhiên giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật

Cho trẻ hòa đồng với thiên nhiên giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật

Không cho trẻ tiếp xúc với nhiệt độ thay đổi đột ngột: Sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột giữa ngoài trời và trong phòng sẽ làm trẻ dễ bị sốt, ho, cảm. Vậy nên khi muốn cho con từ phòng điều hòa ra ngoài thì hãy mở cửa trước đó 3 phút, cho con đứng chơi gần đó để quen với luồng không khí nóng bên ngoài.

Còn khi  bé ở ngoài về, ra nhiều mồ hôi, cha mẹ nên lau mồ hôi cho con và để con ngồi nghỉ ít nhất 3 phút ở nhiệt độ phòng bình thường, tránh cho bé vào ngay phòng điều hòa gió lạnh, nhiệt độ thấp đột ngột.

Không để điều hòa thốc thẳng vào người trẻ: Để điều hòa thổi thẳng vào mặt, vào đầu trẻ sẽ làm trẻ dễ mắc những bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, ho…

Khi đó, trẻ thường có các triệu chứng như ho, sốt, ngạt mũi. Ngoài ra, với những chiếc điều hòa lâu không được vệ sinh việc thốc thẳng điều vào vào người trẻ cũng làm trẻ hít phải các loại bụi, nấm mốc và gây hại cho sức khỏe trẻ.

bo phe nam ha
Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO