Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ xem tivi nhiều rất hại: Khiến năng lực ngôn ngữ yếu kém và làm tổn hại cấu trúc não

Nhiều bậc cha mẹ vì quá bận rộn hoặc cho con xem tivi nhiều để học hỏi thêm nhiều kiến thức mới, tuy nhiên việc xem tivi nhiều tiềm ẩn nhiều nguy hại.

Ngày nay, cuộc sống quá bận rộn nên các bậc cha mẹ thường chọn cách đơn giản nhất là cho con xem tivi để làm các công việc riêng. Không thể phủ nhận rằng, xem tivi giúp trẻ rất nhiều trong việc học hỏi, mở rộng thế giới quan, tuy nhiên bên cạnh mặt lợi, xem tivi nhiều cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho trẻ.

Trẻ xem tivi nhiều rất hại: Khiến năng lực ngôn ngữ yếu kém và làm tổn hại cấu trúc não 0

Tác hại của việc cho trẻ xem tivi quá nhiều

Xem tivi nhiều có thể gây tổn hại tới cấu trúc não của trẻ

Thực tế là khi trẻ xem tivi quá nhiều sẽ gây hại đến cấu trúc não, lý do là khi trẻ tập trung xem phim, số lượng chất xám trong các vùng xung quanh vỏ não trước trán, thùy trán sẽ nhiều hơn. Phần tăng này sẽ khiến cho khản năng hiểu biết, học hỏi ngôn ngữ của trẻ kém hơn, đặc biệt là trẻ đang ở độ tuổi dưới 5.

Xem tivi không mang ý nghĩa giáo dục với các bé dưới 2 tuổi

Cha mẹ cho rằng, cho trẻ dưới 2 tuổi xem tivi để trẻ có thể học hỏi thêm nhiều điều, bổ sung kiến thức. Tuy nhiên thực tế nhiều chương trình trên tivi hoàn toàn không phù hợp với nhận thức của trẻ.

Chưa kể, ở tầm tuổi này cha mẹ sẽ cho con xem hoạt hình nhiều hơn, điều này sẽ khiến trẻ có nhận thức không chuẩn về thế giới thực, rất có hại cho việc xử lý tình huống khi trẻ lớn lên.

Xem tivi nhiều cản trở khả năng giao tiếp của trẻ

Các chuyên gia cảnh báo rằng việc cho trẻ tiếp xúc quá nhiều với tiếng ồn của tivi có thể khiến khả năng diễn đạt của trẻ bị ảnh hưởng. Bởi khi bị chi phối bởi âm thanh phát ra từ tivi, bé sẽ khó tiếp nhận những âm thanh khác. Điều này khiến khả năng giao tiếp và diễn đạt của bé bị cản trở.

Trẻ mất đi thời gian trải nghiệm thực tế

Nếu nghiện xem tivi quá nhiều, trẻ sẽ mất đi thời gian quý báu để trải nghiệm và quan sát thực tế. Tha vì xem tivi, cha mẹ hãy cùng còn chơi những trò như lắp ghép, nhận biết con vật, màu sắc... những trò chơi bổ ích này sẽ giúp trẻ phát triền các chức năng não bộ.

Trẻ bỏ thói quen đọc sách

Không một phương pháp nào có thể cho trẻ nhiều kiến thức bằng việc đọc sách. Nếu cha mẹ cho trẻ xem tivi quá nhiều, trẻ sẽ quên mất thói quen đọc sách. Điều này thực sự gây hại nhất là đối với trẻ ở độ tuổi mới đi học.

Trẻ xem tivi nhiều rất hại: Khiến năng lực ngôn ngữ yếu kém và làm tổn hại cấu trúc não 1

Dễ béo phì

Khi mải xem tivi quá nhiều, trẻ sẽ ít vận động, ít đi lại, chạy nhảy, có thể ăn uống nhiều khi xem tivi, điều đó dẫn tới nguy cơ thừa cân, béo phì rất cao.

Tăng huyết áp

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ xem quá nhiều tivi có thể dẫn tới tình trạng tăng huyết áp. Cụ thể: Trẻ em từ 2 – 10 tuổi xem tivi nhiều có nguy cơ bị cao huyết áp hơn 30%. Nếu xem tivi đi kèm với việc không vận động thì con số này tăng lên đến 50%.

Xem tivi thế nào để không nguy hiểm?

Kiểm soát thời gian xem

Cha mẹ hãy kiểm soát thời gian xem của trẻ, với trẻ dưới 1,5 tuổi, tốt nhất là không xem tivi. Với trẻ từ 2-3 tuổi thời gian tối đa không quá 30 phút một ngày. Trên 3,5 tuổi, thời gian xem tivi hợp lý là không quá 1,5 tiếng một ngày. Khi con xem, cha mẹ nên kiểm soát không nên để con ngồi quá gần, quá xa, đảm bảo khoảng cách hợp lý để không hại mắt.

Chọn chương trình phù hợp

Trước khi cho con xem, cha mẹ cần chọn trước chương trình phù hợp để con có thể học hỏi được những kiến thức trong chương trình xem. Không nên cho trẻ xem những kênh bạo lực hoặc không phù hợp với lứa tuổi.

Xem cùng con

Đây là một gợi ý rất hay, bởi cha mẹ có thể tương tác với trẻ bất cứ lúc nào, nói về những điều trẻ thích, giải thích một số vấn đề mà trẻ không thể hiểu được khi xem. Đồng thời, con sẽ cảm thấy gần gũi với cha mẹ hơn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO