Báo Điện tử Gia đình Mới

'Trời sụp' sau khi sinh con, tôi quyết tâm mua nhà Hà Nội để có 1 nơi thực sự gọi là Nhà

Tiết kiệm mãi không thấy để ra được đồng nào, chồng quyết định tự nguyện đi nước ngoài làm việc cho Viettel, vợ ở nhà "cày cuốc" ngày đêm. Dù vất vả nhưng hai vợ chồng tôi luôn hạnh phúc với ngôi nhà.

Đã cho con một gia đình thì bố mẹ sẽ cố gắng cho con thêm một mái nhà – Nhà của chúng mình!

Hai vợ chồng tôi cưới nhau cuối năm 2014, chồng tôi sinh năm 1987 còn tôi sinh năm 1988. Sau đám cưới, tổng vàng và tiền mừng tính ra được hơn 100 triệu, với nhiều người là 1 khoản bé nhỏ nhưng với vợ chồng tôi là to lớn lắm (biết thế cưới sớm có phải có tài sản sớm hơn không, hihi).

Đây là tài sản lớn đầu tiên của hai vợ chồng và là mốc quan trọng để có cái nhà ngày hôm nay.

'Trời sụp' sau khi sinh con, tôi quyết tâm mua nhà Hà Nội để có 1 nơi thực sự gọi là Nhà 0

Cưới xong, hai vợ chồng cứ ở nhà thuê, sống kiểu tểnh tềnh tênh. Cũng không quá hoang phí nhưng chưa có kế hoạch tiết kiệm nhiều hay nỗ lực để có thêm tiền, vì thật ra 2 vợ chồng trẻ mới cưới, chưa phải nợ nần gì, chưa phải lo toan hay lo lắng gì nhiều …

Sau đó một thời gian ngắn thì tôi có em bé. Lúc này, hai vợ chồng vẫn chưa biết sẽ an cư lạc nghiệp về đâu, chưa biết sẽ mua nhà đất hay chung cư và cũng chưa thực sự biết sẽ mua nhà như thế nào?

Cho tới khi con trai chào đời và phát hiện bị bệnh khi bé 7 tháng tuổi.

Ngày đưa con vào bệnh viện Nhi TW khám, nghe bác sĩ chẩn đoán cháu bị bại não thể múa vờn mà chúng tôi cảm thấy như sụp đổ hoàn toàn.

Với 2 vợ chồng, đây là cú sốc quá lớn. Đau khổ, dằn vặt, khóc lóc cũng không làm con khỏe hơn hay bản thân 2 vợ chồng tốt hơn mà thay vào đó 2 vợ chồng cố gắng để tìm hiểu nơi chữa bệnh, bác sĩ tốt cho con. 

Đây cũng là lúc 2 vợ chồng quyết định “an cư’’ tại Hà Nội, bắt đầu lên kế hoạch mua nhà. 

Mua đất hay chung cư?

Chồng tôi là kỹ sư xây dựng nên anh rất thích nhà đất, anh thích có 1 ngôi nhà được xây bởi chính tay anh và sẽ có 1 sân thượng để tự anh thiết kế trồng rau rồi cây cảnh này nọ.

Nói là làm, hai vợ chồng cứ thời gian rảnh lên các website bất động sản, chợ tốt, làm cha mẹ… để xem những tin đăng về bán đất, bán nhà.

Tính toán của hai vợ chồng là mua mảnh đất tầm 30- 35 m2, với số tiền từ 700 triệu đổ về (đó là số tiền tính toán vay mượn của 2 bên ông bà nội ngoại và tiền tiết kiệm), thêm vào đó là bán kính mua đất cách nơi tập của con từ 3- 4 km.

Ròng rã gần nửa năm, 2 vợ chồng vẫn không thể mua được mảnh đất với những tiêu chí đó. Mảnh vừa tầm tiền mình có thì đường vào quá xa, đường quá bé nên khi xây dựng sẽ vô cùng vất vả, và chi phí xây dựng sẽ rất cao, mảnh đẹp về vị trí thì tiền quá lớn...

'Trời sụp' sau khi sinh con, tôi quyết tâm mua nhà Hà Nội để có 1 nơi thực sự gọi là Nhà 1

Mình cảm nhận được cái nhụt chí trong anh, mình thủ thỉ: “Chồng à? Mình không mua được mảnh đất ưng nghĩa là mình không hợp với nhà đất, mình có thể ở chung cư. Chung cư tốt mà, có môi trường tốt cho con, có sân chơi và các hoạt động tập thể hơn nữa lại toàn các gia đình trẻ như mình ở, sẽ rất vui, và đường xá cũng rộng rãi, dễ đi lại, an ninh, an toàn”.

Cũng phải mất một thời gian tầm vài tháng chồng mình mới thay đổi từ việc muốn mua nhà đất chuyển sang mua chung cư và hào hứng đi tìm dự án chung cư tốt cùng mình. 

Kế hoạch mua chung cư của đôi vợ chồng trẻ 

Bắt đầu kế hoạch mua chung cư, vợ chồng mình xác định chỉ có tiền mặt tầm 700 triệu, vì vậy mình sẽ chọn những chung cư đang xây trong bán kính 3 - 4 km từ chỗ tập luyện của con, với giá tiền hợp lý.

Sau đó, vợ chồng mình cân nhắc về chủ đầu tư công trình đó là ai? Liệu có bị chậm tiến độ hay không? Đã từng có những scandal hay những thị phi khác không? Chất lượng chủ đầu tư ra sao? Dự án mình định mua thuộc về nhà nước hay tư nhân?

'Trời sụp' sau khi sinh con, tôi quyết tâm mua nhà Hà Nội để có 1 nơi thực sự gọi là Nhà 2

Sau việc nghiên cứu về chủ đầu tư dự án, vợ chồng mình cân nhắc về ngân hàng cho vay.

Vì mình xác định sẽ vay 1 nửa trị giá ngôi nhà, nghĩ cũng liều các chị ạ, cơ mà cứ nghĩ sẽ có nhà, đâu ắt có đó.

Bên cạnh đó là huy động anh tôi, họ hàng và những ai có điều kiện thì mình sẽ vay 1 ít. Cuối cùng, vợ chồng cũng ưng được 1 căn ở 1 dự án đang xây, cách đúng chỗ con tập 3,5 km.

Bây giờ là lúc lên kế hoạch vay tiền, tiết kiệm tiền và kiếm tiền.

Kế hoạch vay nợ và tiết kiệm 

Vay nợ: Vợ chồng tôi vay gần 50% giá trị căn nhà trong 15 năm, lãi suất 8.5% trong 2 năm đầu. Vợ chồng tôi chọn vay của ngân hàng Vietcombank vì xét thấy lãi xuất khá ổn sau khi so sánh và cân nhắc cũng như xin tư vấn từ mọi người. Tìm hiểu thì mình nhận thấy nên cân nhắc về lãi suất vì sau lãi suất ưu đãi sẽ là lãi suất thả nổi.

Bên cạnh đó là vay của ông bà nội ngoại, của anh chị tôi mỗi người 1 ít. Cho tới bây giờ, cũng hơn 1 năm vay nợ, nhưng mọi thứ vẫn kiểm soát tốt, chưa tới nỗi phải vay chỗ nọ đắp chỗ kia, để được như vậy là vợ chồng mình phải có 1 kế hoạch tiết kiệm và kiếm tiền hiệu quả.

Kế hoạch tiết kiệm: Tiết kiệm là cái không hề xấu nhưng phải tiết kiệm đúng, tiết kiệm không phải là bóp mồm bóp miệng, không dám mua bán, hay không giao lưu bạn bè, công ty, họ hàng.

Tiết kiệm mà vợ chồng tôi thực hiện là cắt giảm toàn bộ những chi phí không cần thiết, ví dụ: thay vì đi ăn nhà hàng sang chảnh thì có thể mua đồ về nhà nấu ăn, vừa ấm cúng vừa hạnh phúc.

Thay vì đi shopping thích là mua rồi về không dùng tới thì thay vào đó là chỉ mua những thứ sẽ dùng hoặc đang hết, thay vì tháng tới 3 lần bia bọt nhậu nhẹt bạn bè thì thay vào đó đi 1 lần/ tháng thôi.

  Dự án chung cư nơi chúng tôi ở

Dự án chung cư nơi chúng tôi ở

Về cơ bản, tiết kiệm phải cần 1 thời gian dài và cả 2 vợ chồng cần phải tâm đầu ý hợp, dần sẽ quen và thấy rằng, từ lúc học cách tiết kiệm thì có vẻ mọi thứ trở nên đơn giản hơn nhiều.

Nhưng rồi nhiều khi có quá nhiều việc xảy ra, con ốm đau, tiền tập luyện, tiền thuốc, tiền lãi, đủ thứ tiền thì dù có tiết kiệm nó cũng chỉ để dành ra được 1 chút mà đôi khi nhiều việc phát sinh rồi thì không để dành được đồng nào…

Hai vợ chồng đã nhiều lần hàng tháng phải ngồi lại để lên kế hoạch cho cả 1 tháng mà rồi cũng không tiết kiệm được nhiều và tiền thì có bao nhiêu tiêu bấy nhiêu. Đó cũng là khi cả hai vợ chồng cần phải lên kế hoạch để kiếm thêm tiền.

Thay đổi quan trọng 

Nỗ lực kiếm tiền là khi mà bạn cảm thấy tiền lương 1 tháng không đủ để lo cho gia đình dù có tiết kiệm thế nào đi nữa, và vì vậy cả chồng mình và mình phải cố gắng.

Sau nhiều lần đắn đo, chồng quyết định tự nguyện đi nước ngoài (bạn ý làm cho Viettel, và Viettel có các dự án làm việc ở các quốc gia nghèo), đi như vậy lương bạn ấy sẽ tốt hơn nhiều ở nhà và có thể đủ khả năng tài chính trả nợ.

Về phần mình, mình được người quen giới thiệu làm thêm buổi tối cho 1 công ty về  nghiên cứu thị trường và mình cũng đi tìm việc mới để dành nhiều thời gian cho gia đình hơn là công việc hiện tại.

Nói chung, cả hai vợ chồng đều phải thật quyết tâm, mạnh mẽ và đồng lòng thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Hiện tại, mình đang ở nhà mới, không quá nhiều tiền để đầu tư nội thất nhưng mình cảm giác an nhiên, hài lòng, vì đó là nhà của mình, của hai vợ chồng.

Để có nó, hai vợ chồng đã rất vất vả, tiết kiệm và hy sinh thời gian bên nhau. Có nó, hai vợ chồng mình trở nên đồng tâm hơn, cố gắng hơn, nỗ lực hơn và tốt hơn. Có nó, mình cũng tin rằng con mình sẽ có một môi trường sống tốt hơn và có 1 nơi để trở về đó là nhà!

Người dự thi: Phạm Thị Xuân

(Xuân Phương Residence, phường Xuân Phương quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

Trong đó nội dung tập trung:

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào? 

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội?

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà?

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình.

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm.

Chi tiết TẠI ĐÂY 

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

'Trời sụp' sau khi sinh con, tôi quyết tâm mua nhà Hà Nội để có 1 nơi thực sự gọi là Nhà 4

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO