Báo Điện tử Gia đình Mới

Trong tay chỉ có 1 cây vàng, tôi đã mua nhà Hà Nội như thế nào?

Đọc bài báo có tiêu đề: "Vét túi 45 triệu đi đặt cọc, tôi mua nhà Hà Nội như mua rau" mới thấy mình mua nhà Hà Nội còn liều hơn. Tôi đã mua nhà Hà Nội khi trong tay chỉ có 1 cây vàng.

  Khu Xuân Mai Complex - Nhìn từ nội khu

Khu Xuân Mai Complex - Nhìn từ nội khu

Mỗi năm chuyển nhà một lần

Tôi lập gia đình đầu năm 2011, thời gian trước đấy do đi làm xa nên cũng không để ý lắm đến vấn đề nhà cửa. Khi cưới vợ thì mới chuyển hẳn về làm ở Hà Nội nên mới bắt đầu một hành trình tìm nhà và chuyển nhà.

Năm đầu tiên hai vợ chồng thuê một cái cửa hàng nhỏ ở Mễ Trì (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để kinh doanh, thuê được tầm một năm thì vợ mang bầu nghén lên nghén xuống thế là dừng cửa hàng, nhờ người thân tìm cho được 1 căn nhà riêng trong khu tập thể Pin Văn Điển.

Nhà này cũng ở được tầm một năm thì chủ nhà cần để cho con gái về ở nên lại phải chuyển sang khu chợ Văn Điển. Nhà này cũng được 1 năm thì công việc của tôi không được tốt nên không thuê nữa rồi chuyển về Định Công. Sau Định Công rồi lại chuyển về Đại Từ, tiếp đến là Ngô Thì Nhậm - Hà Đông và điểm cuối là nhà hiện tại.

Vì rất nhiều lý do khác nhau nên mỗi nhà chúng tôi chỉ thuê tầm 1 năm là chuyển. Do chúng tôi có khá nhiều đồ đạc và chỉ tìm thuê các căn nhà độc lập nên việc tìm nhà và chuyển nhà cực kỳ vất vả.

  Dự án nhà của chúng tôi

Dự án nhà của chúng tôi

Trong thời gian thuê nhà chúng tôi cũng tiết kiệm được một ít nhưng rồi lại tiêu hết, hai vợ chồng hầu như không có tích lũy. Khi đấy tôi cũng có quan điểm thuê nhà có chi phí rẻ hơn rất nhiều so với vay tiền để mua nhà.

Hành trình tìm và mua nhà

Sinh con thứ 2 vợ tôi và con về Nam Định, tôi ở Hà Nội. Đầu năm 2018, khi con thứ hai của chúng tôi được 3 tuổi, vợ tôi quyết định đi làm trở lại nên tôi cũng có dự định mua một mảnh đất nhỏ ở xa trung tâm có giá trị khoảng 400 triệu rồi xây nhà tạm trên đó.

Tôi xem các trang web bất động sản rồi cũng đi xem mấy mảnh đất nhỏ khu Tả Thanh Oai, Yên Nghĩa... các khu đấy có những mảnh nhỏ tầm 30-35m2 có giá tầm 15triệu/m phù hợp với túi tiền.

Tìm hiểu các phương án vay tiền ngân hàng, người thân, tự thiết kế nhà cấp 4, dự toán xây nhà tạm và cũng tìm hiểu các khu chung cư giá rẻ như Đại Thanh, Thanh Hà... dù trong tay lúc đấy cũng chỉ có một cây vàng thôi.

Bước ngoặt đến quyết định mua nhà là tháng 04/2018. Vợ tôi làm tại khu Xuân Mai Complex - Hà Đông. Chị họ tôi thuê cơ sở ở đấy làm trường mầm non.

Chị ấy giới thiệu là khu đấy có mấy căn hộ diện tích nhỏ giá gần 1 tỷ đồng. Nghe đến 1 tỷ đồng là tôi loại ngay khỏi đầu không quan tâm vì tôi không biết lấy đâu ra tiền mà mua.

Trong tay chỉ có 1 cây vàng, tôi đã mua nhà Hà Nội như thế nào? 2

Phải 2- 3 lần bị chị giục thì tôi mới miễn cưỡng đi gặp nhân viên tư vấn mà chị giới thiệu. Họ giới thiệu cho tôi một căn hộ góc diện tích 47m2 (diện tích thông thủy) nhưng thiết kế tương đối hợp lý: 2 phòng ngủ 1 khách 1 bếp 1 vệ sinh. Tổng giá khoảng 930 triệu.

Đây là dự án có liên kết với ngân hàng BIDV nên tôi không lo lắng về tính pháp lý của dự án. Không hiểu sao nhìn thấy bản giới thiệu mặt bằng căn hộ tôi thực sự thích.

Tôi chụp ảnh cho vợ xem và cô ấy cũng rất thích căn hộ này. Anh em trong nhà cũng ủng hộ mua nhà để ổn định cuộc sống, vợ và con đi làm, đi học ngay tại chỗ ở.

Mọi người không thể tưởng tượng được cái cảm xúc khi muốn mua nhà gần 1 tỷ nhưng trong tay chỉ có 1 cây vàng nó như thế nào đâu, cực kỳ khó tả. Và dưới đây là cách chúng tôi đã thực hiện, các bạn chưa mua nhà có thể xem xét áp dụng.

Vấn đề đầu tiên - tiền đâu

Căn nhà tôi mua được chia 5 đợt đóng tiền từ tháng 5/2018 đến giữa tháng 9/2019 trong đấy đợt 1 đóng khoảng 186 triệu đồng. Khi quyết định mua nhà vợ chồng chúng tôi đang có 1 cây vàng và chơi 1 cái hội sau ba tháng nữa mới được lấy về 66 triệu đồng.  

Nên chúng tôi vay người thân được thêm 2 cây vàng nữa và vay ngoài được 63 triệu đồng, khi lấy tiền chơi hội sẽ trả khoản vay ngoài cộng thêm tiền lương tháng là đủ đóng đợt đầu.

  Căn hộ 47m2 - Phòng khách

Căn hộ 47m2 - Phòng khách

Từ đợt 2 đến đợt 5 chúng tôi làm thủ tục vay ngân hàng 600 triệu từ chính căn hộ mình mua. Thời hạn vay là 20 năm. Đây là việc cực kỳ quan trọng mọi người cần phải tính toán kỹ nếu không đủ tiền mà vẫn quyết định mua nhà.

Khi đấy lương của cả 2 vợ chồng mới đc khoảng 13 triệu đồng và chúng tôi dự kiến được mức lương sẽ được tăng lên khoảng 16 triệu đồng trong vòng 1 năm nữa.

Mức trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng chúng tôi dự kiến không vượt quá 8 triệu đồng/tháng và sẽ giảm dần theo hàng năm và có thể trả trước 1 phần tiền vay gốc mỗi khi có thêm tiền thưởng.

Chúng tôi được hỗ trợ 1 năm lãi suất vay nên năm đầu chúng tôi chỉ cần trả 4 triệu đồng/tháng. Chúng tôi cũng lên cả phương án dự phòng là phải bán 1 phần đất của bố mẹ ở quê nếu thu nhập của hai vợ chồng không theo dự tính. Ngoài ra tôi vẫn duy trì một gói bảo hiểm nhân thọ đóng phí linh hoạt bảo vệ 500 triệu đồng cho bản thân (phí đóng khoảng 2triệu đồng/năm).

  Căn hộ 47m2 - Phòng bếp

Căn hộ 47m2 - Phòng bếp

Do chuẩn bị các phương án trả nợ, phương án dự phòng tương đối kỹ càng nên khi làm việc với ngân hàng chúng tôi đã được chấp nhận vay sau 30 phút trình bày. Ngân hàng sẽ không chấp nhận khoản vay nếu các bạn không xác định được cụ thể khả năng trả nợ.

Trước khi nhận nhà tôi thiếu khoảng 150 triệu đóng đợt cuối, lúc này thì lại tiếp tục hỏi người quen khắp nơi.

Kinh nghiệm là các bạn cần phải lập danh sách những người có thể cho các bạn vay từ 5 triệu đồng trở lên và đừng ngại hỏi vay. Trước ngày giao nhà 1 tuần thì tôi cũng vay đủ toàn bộ tiền. Tổng cộng chúng tôi vay 820 triệu đồng, ông bà cho 10 triệu, vốn tự có từ đầu đến cuối là 100 triệu. Vay nợ tới 90%, nguồn trả nợ hoàn toàn dựa vào bản thân.

Cuộc sống sau khi nhận nhà

Do dự án Xuân Mai Complex được thiết kế tương đối đẩy đủ nội thất cơ bản nên chúng tôi chuyển đồ đến là ở được ngay không mất thêm chi phí sửa nhà, hai vợ chồng thống nhất chỉ lắp thêm những cái cơ bản nhất như lưới an toàn, giàn phơi nên chúng tôi không phát sinh thêm khoản nợ nào nữa.

Sau khi mua nhà, lương vợ tôi cũng được tăng thêm và tôi cũng có thêm một số khoản thu nhập thêm nhờ đi công tác nên chúng tôi cũng sắm dần thêm được một số đồ đạc trong nhà như tủ quần áo, điều hòa, nóng lạnh... Cuối năm 2018 chúng tôi có thêm 30 triệu tiền thưởng tết nên cũng trả nợ được một ít.

  Căn hộ 47m2 - Phòng ngủ chính

Căn hộ 47m2 - Phòng ngủ chính

Đến nay, sau một năm có nhà mới chúng tôi còn nợ khoảng 650 triệu đồng trong đó vay ngân hàng 530 triệu đồng, chưa phải bán gì cả, trả nợ ngân hàng 7,5 triệu đồng/tháng. Tổng lương 2 vợ chồng là khoảng 17 triệu đồng. Đây là mức lương tương đối an toàn để trả tiền vay ngân hàng mà cuộc sống hàng ngày không quá mức khó khăn. Hai vợ chồng không lo lắng về nợ nần do mua nhà.

Tôi nhận thấy sau khi mua nhà chúng tôi có công việc tốt hơn, động lực làm việc cao hơn và tiết kiệm tiền cực tốt điều mà trước đấy chúng tôi không bao giờ thực hiện được.

Qua câu chuyện của mình, tôi muốn gửi lời nhắn đến các cặp vợ chồng, đặc biệt vợ chồng trẻ:

  • Khi còn trẻ, chúng ta còn thời gian để kiếm tiền, vì vậy đừng ngần ngại và lo sợ trước số tiền lớn. Nếu không có điều kiện để mua nhà đất, chúng ta có thể mua chung cư; nếu không có nhiều tiền mua nhà mới, chúng ta có thể mua nhà cũ; nếu không thể mua nhà to, ta có thể mua nhà nhỏ… đừng bao giờ chờ cho đủ tiền mới mua vì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và không biết khi nào đủ tiền cả. Hãy tính toán kỹ càng và quyết tâm là có thể làm được.
  • Chọn các dự án có liên kết với ngân hàng cho vay mua nhà, vì các dự án này đã được ngân hàng thẩm định pháp lý kỹ mới cho vay. Các bạn cũng phải chọn ngân hàng cho vay nữa vì các ngân hàng có chính sách và lãi suất khác nhau.
  • Kiểm tra năng lực của chủ đầu tư xem đã thực hiện bao nhiêu dự án, chất lượng các dự án, năng lực tài chính, uy tín... khả năng bàn giao nhà có đúng hạn hay không hoàn toàn phụ thuộc vào điều này.
  • Nên tính toán tất cả các phương án vay tiền, trả nợ, phương án dự phòng nếu có rủi ro, nên mua bảo hiểm nhân thọ, có rất nhiều gói bảo hiểm có giá trị bảo vệ cao mà mức phí đóng linh hoạt.
  • Luôn có lựa chọn phù hợp dành cho tất cả, chỉ cần chúng ta muốn.

Người dự thi: Nguyễn Chí Công (37 tuổi, khu Xuân Mai Complex, Yên Nghĩa, Hà Đông)

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

Trong đó nội dung tập trung: 

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào?

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội?

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà? 

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm. 

Chi tiết TẠI ĐÂY

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

Trong tay chỉ có 1 cây vàng, tôi đã mua nhà Hà Nội như thế nào? 6

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO