Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Tự mua thuốc cảm sốt về uống, toàn thân bị đỏ như gấc, phù nề, suy hô hấp nặng

Sau khi tự mua và uống thuốc cảm sốt về uống, người đàn ông xuất hiện cảm giác mệt, khó thở, khắp người nổi ban đỏ, phù toàn thân và rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Advertisement

Bệnh viện Quốc tế City TP. HCM cho biết, đơn vị này vừa cứu sống nam bệnh nhân người Campuchia dị ứng nặng rơi vào tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp vì tự ý mua thuốc cảm sốt về uống.

Ông Oum Sokun (48 tuổi, quốc tịch Campuchia) bị cảm, người sốt, mệt mỏi nên đã tự ra nhà thuốc tây mua thuốc về uống. Ít giờ sau, bệnh nhân cảm thấy mệt, khó thở, khắp người nổi ban đỏ, phù toàn thân và được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở Campuchia.

Tại bệnh viện, bệnh nhân đã được đặt nội khí quản thở máy vì suy hô hấp nặng. Sau 5 ngày điều trị, tình trạng bệnh càng lúc càng nặng dần, người nhà xin chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Quốc tế City TP. HCM thông qua chương trình hợp tác quốc tế giữa chương trình City Plus và Trung tâm y tế Khema Clinic tại Phnom Penh.

Bệnh nhân vào Bệnh viện Quốc tế City trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp nặng phải thở máy kiểm soát, phù toàn thân, không có nước tiểu, hồng ban xuất huyết chằng chịt trên người cùng với sang thương hoại tử da nghiêm trọng.

Tự mua thuốc cảm sốt về uống, toàn thân bị đỏ như gấc, phù nề, suy hô hấp nặng 0

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ xác nhận đây là trường hợp bệnh nhân bị hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc nguyên nhân do dị ứng thuốc.

Sau 97 ngày điều trị tại khoa Chăm Sóc Tích Cực, bệnh nhân đã dần dần hồi phục. Chức năng thận cải thiện hoàn toàn sau 3 tuần chạy thận nhân tạo tích cực. Tri giác cải thiện dần dần, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt sau 4 tuần điều trị.

Cùng với tình trạng dinh dưỡng khá lên, kiểm soát tốt tình trạnh nhiễm trùng, chức năng hô hấp dần dần hồi phục, bệnh nhân đã được ngưng thở máy sau 2 tháng. Sau khi rút ống mở khí quản, bệnh nhân tự thở tốt qua đường mũi, ăn uống khá qua đường miệng, có thể ngồi dậy trên giường. Hiện tại bệnh nhân đã được chuyển Khoa Ngoại tiếp tục chăm sóc và điều trị.

Theo ThS.BS Đào Thị Mỹ Vân, Phó Giám đốc y khoa, trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quốc tế City cho biết, hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc là những phản ứng sinh ra do thuốc hoặc một số căn nguyên vi sinh vật như tiêm vaccine sởi, quai bị hoặc nhiễm virus như Dengue, Cytomegalovirus…

Bệnh tuy hiếm gặp nhưng rất nặng, đe dọa sinh mạng người bệnh vì gây ra thương tổn đa cơ quan, tỉ lệ tử vong trong các thể nặng ghi nhận từ đến 5-30%.

Bất kỳ ai cũng có bị phản ứng dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào đó. Tại thời điểm này có thể không bị dị ứng nhưng có thể sẽ dị ứng ở thời điểm muộn hơn.

Đôi lúc phản ứng dị ứng sẽ trở nên nặng nề hơn ở lần dùng thuốc thứ hai do những biến đổi trong hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Vậy nên khi bị bệnh, người dân chỉ nên uống thuốc theo toa bác sĩ, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc mà không có ý kiến của bác sĩ, không nên sử dụng những thuốc không rõ nguồn gốc hoặc thành phần. Khám bác sĩ ngay khi thấy bất kỳ triệu chứng bất thường sau khi dùng thuốc.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

Advertisement

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | BÁO GIÁ QUẢNG CÁO