Báo Điện tử Gia đình Mới

Tỷ phú Bill Gates: Đây là 3 yếu tố cần thiết để thành công

Trong bài phát biểu tại trường cấp 3 Lakeside nơi mình từng theo học, tỷ phú Bill Gates đã chia sẻ 3 yếu tố giúp ông thành công.

Rèn luyện trí tò mò

Tỷ phú Bill Gates: Đây là 3 yếu tố cần thiết để thành công 0

Nghiên cứu khoa học đã cho thấy lợi ích của trí tò mò với sự phát triển của mỗi cá nhân và chính Bill Gates cũng cho biết trí tò mò đã thúc đẩy ông tiến xa.

Bill Gates là một người mê đọc sách, ông thường mang những cuốn sách trong túi mỗi khi du lịch.

Khi muốn học hỏi một lĩnh vực nào, "ông sẽ đọc 5 cuốn sách về nó, đó là một lượng quá lớn đối với bất kỳ ai. Ông gần như luôn hiểu biết nhiều hơn bất kỳ ai khi nói chuyện cùng họ." - Một người bạn của Bill Gates chia sẻ trên phim tài liệu Bên trong bộ não của Bill (Inside Bill's Brain) của Netflix.

Bill Gates chia sẻ với các học sinh trung học tại trường cũ của mình rằng không gì tuyệt vời hơn là một người tò mò. 

"Với những người học tò mò, khả năng liên tục cập nhật kiến thức với podcast hay những bài giảng (online) của họ sẽ tốt hơn bao giờ hết." - Bill Gates chia sẻ,

Giữ lạc quan

Tỷ phú cho biết động lực làm nên thành công của Microsoft, và sau này là Quỹ Bill & Melinda Gates, chính là "thái độ vô cùng lạc quan".

Tận hưởng những thành công đã đạt được và hồi tưởng chúng trong thời điểm thất bại là một cách để vượt qua khó khăn và giữ vững lạc quan tiến lên phía trước.

"Bên trong Microsoft từng có không ít thất bại, ví dụ như chúng tôi đã không thể tung ra Windows trong 2 năm sau khi công bố, nhưng trước đó đã có đủ thành công nên chúng tôi có thể chấp nhận rủi ro. 

Ở Quỹ Gates hiện tại, một trong những dự án lớn của chúng tôi là tìm vắc-xin HIV và chúng tôi sẽ làm được. Tôi đã từng nghĩ không lâu chúng tôi sẽ tìm ra, tuy nhiên có lẽ  phải mất tới 8 năm nữa." - Gates chia sẻ.

Học cách phân quyền

Tỷ phú Bill Gates: Đây là 3 yếu tố cần thiết để thành công 1

Khi mới phát triển Microsoft, Gates gặp khó khăn trong việc phân quyền cho người khác. Cụ thể là ông muốn tham gia trực tiếp công việc lập trình. 

"Ban đầu chủ yếu là tôi viết code, hoặc nếu không thì tôi sẽ đọc và sửa lại." - Gates chia sẻ. Nhưng sau đó ông không thể - và cũng không nên - xem lại tất cả code trước khi giao, ông có cảm giác kỳ lạ, dường như chất lượng code sẽ đi xuống.

Tuy nhiên công ty đã hoàn thành xuất sắc công việc ngay cả khi không có sự giám sát tỉ mỉ của ông, điều đó giúp Gates nhận ra rằng mình có thể chuyển sự tập trung cho các lĩnh vực khác.

Gates cũng cho biết việc phân quyền hiệu quả xuất phát từ việc nhận ra thế mạnh và điểm yếu của bản thân.

Với tỷ phú Bill Gates, điểm mạnh của ông là lập trình, và điểm yếu là quản lý nhân sự.

Khi ông nhận ra rằng một phần công việc là phải xử lý vấn đề nhân sự, ông đã tin tưởng giao nhiệm vụ đó cho người khác.

"Mời Steve Ballmer (CEO Microsoft từ năm 2000), một người thích quản lý và nhân sự, đã mang lại lợi ích lớn. Tôi đã thuê nhiều người giàu kinh nghiệm" - Bill cho biết.

(Theo Thrive Global)

Gia Luân/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO