Báo Điện tử Gia đình Mới

Tỷ phú Jeff Bezos: Rèn luyện tính độc lập cho con bằng cách... cho nghịch dao từ nhỏ

Trong khi nhiều cha mẹ nhà giàu thường bao bọc con cái cẩn thận, thì cặp đôi tỷ phú giàu nhất thế giới lại đi theo hướng ngược lại.

jeff bezos

Tại một sự kiện tổ chức tại Los Angeles gần đây, CEO của Amazon Jeff Bezos kể rằng, vợ ông - tiểu thuyết gia MacKenzie từng nói với ông rằng:

'Em thà có một đứa con 9 ngón tay còn hơn một đứa con không biết gì.'

Đây cũng là phương châm dạy con của hai vợ chồng tỷ phú hàng đầu thế giới hiện nay, họ đã cho phép bốn đứa con của mình dùng dao sắc nhọn từ khi mới 4 tuổi, và các dụng cụ điện cũng từ khi còn nhỏ. 

Những điều này được nhà điều hành Amazon chia sẻ với MC chương trình - cũng là em trai của ông - Mark Bezos.

Những hành động rủi ro sẽ dạy trẻ cách đối mặt với thất bại

Những đứa con trưởng thành của Jeff Bezos cho thấy cách nuôi dạy con này thực sự lành mạnh với trẻ.

Miễn là chúng không làm mình bị thương nghiêm trọng, thì những đứa trẻ dường như gặt hái được nhiều lợi ích tâm lý từ những hoạt động vui chơi tự do và hơi liều lĩnh.

Còn bao bọc thái quá có thể khiến trẻ dễ thất bại.

Nghiên cứu về lợi ích của các hoạt động vui chơi mạo hiểm đã chỉ ra rằng chúng có thể cải thiện sức khỏe, kỹ năng xã hội, giúp trẻ học cách đánh giá rủi ro.

Nghiên cứu cũng phát hiện rằng chúng giúp trẻ tự tin và linh hoạt hơn.

'Điều quan trọng là, cha mẹ hay chuyên gia đều không phải là người xác định hoạt động nào là có rủi ro với một đứa trẻ nhất định,' - Mariana Brussoni, phó giáo sư khoa nhi tại Đại học British Columbia chia sẻ.

'Thay vào đó, trẻ cần được cho không gian riêng cả về thể chất và tinh thần để xác định mức độ rủi ro nào là phù hợp với bản thân: đủ mạo hiểm để có cảm giác kích thích, nhưng không quá mức đến độ hãi hùng.'

Bà Brussoni cho rằng ít người dạy con được theo cách của Bezos, và bà e rằng cha mẹ hiện nay đang 'bao bọc con quá an toàn'.

Hệ quả của nuôi dạy con kiểu trực thăng có thể kéo dài

Julie Lythcott-Haims - tác giả cuốn sách 'How to Raise an Adult' (tạm dịch là 'Cách nuôi dạy một đứa trẻ trưởng thành') cũng đã truyền đạt quan điểm tương tự trong bài nói chuyện và sách của TED.

Là hiệu trưởng của trường đại học Stanford từ năm 2002 đến năm 2012, bà cho biết vô số trẻ em đã đến với bà khi phải đối mặt với sự tự ti và trầm cảm.

Còn những đứa trẻ đủ thông minh và có năng lực thì cảm thấy hoàn toàn không sẵn sàng cho cuộc sống người trưởng thành.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra kết quả tương tự: Trẻ em có cha mẹ trực thăng có xu hướng đối mặt với các vấn đề về sức khoẻ tâm lý cao hơn.

Như Bezos đã nói với em trai mình về giá trị của việc thiếu một ngón ta: Khi trẻ không tránh khỏi làm mình bị thương cũng chính là một cơ hội cho trẻ học hỏi.

Nó thấm nhuần vào trẻ thứ mà Lythcott-Haims gọi là 'sự tự tin' hoặc một hệ tư tưởng rằng chúng làm chủ cuộc đời của chính chúng.

bravekids_iStock-177540850
Cho phép trẻ đón nhận rủi ro tại nhà là cách tốt để học các kỹ năng sống cơ bản - và nuôi dạy một đứa trẻ tốt

Sự khác biệt lớn nhất phải nói đến, là nếu con của Bezos có bị mất một ngón tay khi nghịch dao sắc, thì hệ quả tác động đến tương lai của đứa con cũng sẽ được giảm đến tối thiểu nhờ sự giàu có của gia đình và các chuyên gia y tế.

Nhưng những đứa trẻ khác với gia đình ít giàu như họ thì không thể có được sự bảo đảm như vậy và chắc công việc tương lai cũng gặp nhiều khó khăn trắc trở hơn các con của Bezos .

Nhưng mặc dù những hạn chế trong lời khuyên nuôi dạy con của nhà Bezos, thì việc một nhân vật nổi tiếng chia sẻ cách dạy con đối mặt rủi ro tại nhà để học kỹ năng sống cũng là một chuyện khá thú vị.

jeff-bezos-let-his-kids-use-knives-and-power-tools-from-an-early-age--and-experts-say-that-could-be-a-good-thing

Jeffrey Preston 'Jeff' Bezos (12/01/1964) là một doanh nhân công nghệ, một nhà từ thiện và nhà đầu tư người Hoa Kỳ.

Ông là một trong những người có vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử khi là sáng lập viên, chủ tịch và CEO của Amazon.com, một trang web rao bán các loại sách và sau này mở rộng ra nhiều sản phẩm đa dạng khác nhau.

Amazon.com trở thành hãng bán lẻ lớn nhất của World Wide Web và là mô hình cho bán hàng qua Internet.

Năm 2013, Bezos mua lại tờ báo The Washington Post. Một số khoản đầu tư kinh doanh khác được quản lý thông qua Bezos Expeditions.

Tài sản của Jeff Bezos theo Bloomberg Billionaires Index ngày 5/12/2017 là 96,8 tỷ USD và là tỷ phú hàng đầu thế giới.

MacKenzie Bezos (07/04/1970) là tiểu thuyết gia người Mỹ và là vợ của tỷ phú Jeff Bezos. 

Bà trở thành tiểu thuyết gia thành công khi nhận giải thưởng quốc gia về sách cho cuốn 'The Testing of luther albright'.

Gia đình tỷ phú Jeff Bezos

Gia đình tỷ phú Jeff Bezos

Hai vợ chồng có một con gái nuôi gốc Trung và ba con trai.

Theo Business Insider, Fee, Wikipedia

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO