Báo Điện tử Gia đình Mới

Ung thư phổi mà diễn viên Mai Phương mắc phải: Có chữa được hay không?

Tương tự các căn bệnh ung thư khác, ung thư phổi mà diễn viên Mai Phương đang mắc phải có sự diễn biến phức tạp. Nhiều người luôn nghĩ, khi đã mắc ung thư là đang rơi vào cửa tử, không thể cứu chữa.

Tuy nhiên, với y học hiện đại, ung thư phổi hoàn toàn có thể điều trị được hoặc kéo dài tuổi thọ lên trên 5 năm nếu phát hiện sớm.

Lá phổi bị ung thư sẽ có hình dạng như trên

Lá phổi bị ung thư sẽ có hình dạng như trên

Hiện nay, khi nhắc tới ung thư phổi, nhiều người cho rằng đó là căn bệnh chết chóc âm thầm, tuổi thọ người mắc ung thư phổi rất ngắn, có những người không quá 18 tháng từ khi phát hiện bệnh. 

Chưa kể, vì căn bệnh diễn tiến âm thầm, không gây đau đớn dữ dội ngay từ đầu, vì thế khi phát hiện bệnh, những K nhân ung thư phổi thường ở giai đoạn quá muộn.

Vì lẽ đó, ung thư phổi đối với nhiều người vô cùng nguy hiểm, đáng sợ, hầu hết đều cho rằng khi đã mắc ung thư nói chung, ung thư phổi nói riêng coi như nhận "án tử".

Tuy nhiên, thực tế tiến bộ y khoa ngày nay cho thấy, ung thư phổi hoàn toàn không phải là căn bệnh chết chóc như nhiều người lầm tưởng. Mặt khác, nếu phát hiện sớm, cơ hội “rũ bỏ” căn bệnh này tương đối cao, 80% có thể chữa khỏi. 

TS Đinh Văn Lượng – Trưởng khoa Phẫu thuật Lồng Ngực, Bệnh viện Phổi Trung ương, Phó giám đốc Trung tâm Ung thư phổi quốc gia cho biết: "Trước hết cần hiểu, ung thư phổi có 2 loại chính, bao gồm ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. 

Với ung thư phổi tế bào nhỏ, bệnh có tốc độ phát triển khá nhanh và có khả năng lây lan nhanh chóng vào máu, cũng như một số bộ phận khác trên cơ thể. Thông thường, khi phát hiện thì bệnh có tiến triển khá nặng. Hóa trị là phương án tối ưu để chữa trị, tiêu diệt tế bào ung thư phổi. Những bệnh nhân không may mắc thể bệnh này, tuổi thọ kéo dài không lâu, chỉ khoảng 9 - 18 tháng.

Còn riêng với ung thư phổi không thế bào nhỏ, đây là loại ung thư phổi phổ biến hơn và có tốc độ lây lan chậm hơn loại ung thư phổi tế bào nhỏ. Trong trường hợp phát hiện sớm bệnh, các phương pháp điều trị như hóa trị và xạ trị có thể giúp người bệnh chữa khỏi căn bệnh này".

Theo TS Đinh Văn Lượng, thống kê cho thấy có đến 80% số bệnh nhân mắc ung thư phổi là ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Và những trường hợp bệnh nhân phát hiện mình mắc ung thư phổi giai đoạn đầu nếu được mổ nội soi, can thiệp sớm và điều trị đúng cách đúng cách có thể chữa trị bệnh hoàn toàn lên đến 80%. Đặc biệt, có khoảng 90% bệnh nhân sau khi mổ can thiệp ung thư phổi vẫn kéo dài tuổi thọ lên tới 6 - 8 năm.

Với các bệnh nhân khi ung thư lan tới các hạch bạch huyết lân cận, 25% người bệnh sẽ sống được trên 5 năm. Ngoài ra, với trường hợp có di căn xa, tỷ lệ sống trên 5 năm của người bệnh lúc đó chỉ còn khoảng 4%.

Hình ảnh sinh thiết ung thư phổi

Hình ảnh sinh thiết ung thư phổi

Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu càng phát hiện bệnh sớm, điều trị đúng cách, người bệnh nhân ung thư phổi vẫn có nhiều cơ hội kéo dài tuổi thọ, giảm đau đớn bệnh tật, nâng cao chất lượng sống.

Để làm được điều đó, TS Đình Văn Lượng khuyến cáo, người dân để phòng ngừa ung thư phổi tuyệt đối không hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc, bởi đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các bệnh lý hô hấp như viêm phế quản mãn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư phổi. 

Đặc biệt, cần khám sức khoẻ định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh. Riêng với bệnh nhân đã mắc K phổi, cần nghĩ ngay tới điều trị bệnh theo đúng phác đồ, không tự chữa trị bằng liệu pháp dân gian, truyền miệng tránh bỏ lỡ giai đoạn vàng trong điều trị bệnh.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO