Báo Điện tử Gia đình Mới

Unicef cảnh báo: Ô nhiễm môi trường gây hại tới não bộ của 16.000 trẻ sơ sinh Châu Á

17.000 trẻ em dưới 1 tuổi đang hít thở không khí độc hại, khiến cho sự phát triển não bộ của các bé bị đe dọa – đây là cảnh báo của Unicef vừa được BBC đưa tin gần đây.

Báo cáo của Unicef cho rằng ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng nặng nề tới mô não của trẻ sơ sinh

Báo cáo của Unicef cho rằng ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng nặng nề tới mô não của trẻ sơ sinh

Trẻ em ở các quốc gia Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với hơn 12.000 trẻ sống trong những khu vực có mức độ ô nhiễm gấp 6 lần giới hạn cho phép.

Ngoài ra, hơn 4.000 trẻ cũng trong tình trạng tương tự ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Unicef có các kết quả nghiên cứu chứng minh rằng việc trẻ sơ sinh hít phải những vi hạt của không khí ô nhiễm gây ra vấn đề về não bộ như: mô não bị phá hủy, khả năng phát triển nhận thức suy giảm.

Báo cáo của Unicef cho thấy có mối liên hệ giữa ô nhiễm môi trường và ‘suy giảm trí thông minh ngôn ngữ, phi ngôn ngữ và trí nhớ, giảm điểm thi, kết quả học tập trung bình của trẻ đi học, cũng như các vấn đề hành vi – thần kinh khác’.

Báo cáo cho hay ô nhiễm còn gây hại trong suốt cuộc đời của trẻ sau này.

‘Khi xu hướng đô thị hóa ngày càng phát triển trên toàn cầu, nếu không có sự bảo vệ và các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm tương xứng, sẽ ngày càng nhiều trẻ em rơi vào nguy cơ trên, trong những năm tới’ – báo cáo của Unicef nêu rõ.

Cơ quan này kêu gọi mọi người sử dụng khẩu sang và hệ thống lọc không khí để bảo vệ sức khỏe. Với trẻ em, đặc biệt không ra ngoài trong giai đoạn ô nhiễm đang diễn ra trầm trọng.

Tháng trước, nạn khói bụi trầm trọng đã bao phủ thủ đô Delhi của Ấn Độ. Tầm nhìn ở Delhi giảm xuống chỉ còn vài mét trong khói bụi.

Thủ tướng Ấn Độ Arvind Kejriwal đã nói thành phố này đã trở thành một cái ‘phòng kín đầy khí gas’.

Một vài trường học ở Delhi đã phải đóng cửa, nhưng khi họ mở cửa trở lại, các bậc phụ huynh lại cáo buộc nhà chức trách không quan tâm đến sức khỏe của con cái họ.

Delhi đang trong giai đoạn khói bụi căng thẳng nhất mọi thời đại

Delhi đang trong giai đoạn khói bụi căng thẳng nhất mọi thời đại

Trong cùng diễn biến, một số cầu thủ Ấn Độ và Sri Lankan đã nôn mửa trong trận đấu tại Delhi do tình trạng ô nhiễm quá trầm trọng.

Ở nam Trung Quốc, ô nhiễm môi trường ước tính đã giảm tuổi thọ của người dân tới 3 năm.

Chính phủ đã ban hành những quy định nghiêm ngặt hơn về phát thải với các công ty, tuy nhiên truyền thông nhà nước cho rằng vẫn còn nhiều trường hợp coi thường luật lệ.

Hình ảnh vệ tinh thu thập dữ liệu cũng cho thấy các vấn đề ô nhiễm không khí đang gia tăng ở nhiều thành phố Châu Phi, Unicef cho hay.

Thạch Gia Trang, một thành phố phía Nam Trung Quốc cũng đang bị khói bụi tấn công

Thạch Gia Trang, một thành phố phía Nam Trung Quốc cũng đang bị khói bụi tấn công

Trog khi đó, một nghiên cứu độc lập của các các bệnh viện London phát hiện ra rằng: ô nhiễm không khí ở Anh là nguyên nhân gây ra tình trạng cân nặng của trẻ sơ sinh suy giảm, dẫn đến nguy cơ tử vong sơ sinh cao hơn và tăng các bệnh tật trẻ mắc phải sau sinh.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO