Tại sao nên uống 1 ly nước trước khi đi ngủ?

Bình luận

Bạn cần uống nước mỗi ngày để cơ thể hoạt động tốt. Trong suốt cả ngày và trong khi ngủ, bạn bị mất nước do thở, đổ mồ hôi và đi đại tiện từ hệ thống tiêu hóa.

  Uống nước trước khi đi ngủ có tốt cho sức khỏe không?

Uống nước trước khi đi ngủ có tốt cho sức khỏe không?

Một số người uống 1 ly nước trước khi ngủ để không bị mất nước qua đêm. Nhưng các nhà nghiên cứu đặt câu hỏi liệu uống nước trước khi ngủ có tốt cho sức khỏe hay không.

Nước và chu kỳ giấc ngủ bị gián đoạn

Uống nước trước khi đi ngủ có thể làm tăng số lần bạn cần đi tiểu vào ban đêm.

Lượng nước tiểu của bạn giảm vào ban đêm, cho phép bạn ngủ 6 - 8 giờ mà không bị gián đoạn. Uống 1 hoặc 2 ly nước trước khi ngủ có thể thay đổi chu kỳ này.

Thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim và có thể ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển của cơ thể:

  • Huyết áp cao
  • Mức cholesterol cao
  • Tăng cân

Theo Tổ chức nghiên cứu giấc ngủ Quốc gia, một nghiên cứu cho thấy người lớn từ 45 tuổi trở lên ngủ ít hơn 6 giờ vào ban đêm có nguy cơ bị đột quỵ hoặc đau tim.

Tuổi cũng có thể đóng một vai trò trong giấc ngủ và chu kỳ tiết niệu của bạn. Càng lớn tuổi, bàng quang càng có nhiều khả năng hoạt động quá mức.

Điều này có thể liên quan đến các tình trạng bệnh có thể ảnh hưởng đến chức năng bàng quang tiết niệu, chẳng hạn như suy giảm chức năng nhận thức do mất trí nhớ hoặc đột quỵ sẽ khiến não bạn khó truyền tín hiệu đến bàng quang.

Đái tháo đường và phì đại tuyến tiền liệt lành tính cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng bàng quang tiết niệu của bạn.

Tại sao nên uống 1 ly nước trước khi đi ngủ? 1

2 lợi ích của việc uống nước trước khi đi ngủ

Tâm trạng được cải thiện

Theo một Nghiên cứu năm 2014, thiếu nước có thể tác động tiêu cực đến tâm trạng của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ nói chung.

Nghiên cứu đã kiểm tra tổng cộng 52 đối tượng với lượng nước nhiều và ít. Những người thường uống nhiều nước cảm thấy không tích cực khi họ không thể uống nhiều như bình thường.

Những người có lượng nước thấp cho thấy sự gia tăng cảm xúc tích cực, sự hài lòng và bình tĩnh khi họ tăng lượng nước uống.

Thải độc tự nhiên

Uống nước, cụ thể là nước nóng hoặc ấm, là một cách tự nhiên để giúp giải độc cơ thể và cải thiện tiêu hóa.

Nước ấm làm tăng lưu thông máu, giúp cơ thể bạn có thể phân hủy chất thải và tăng lượng mồ hôi. Đổ mồ hôi sẽ khiến bạn mất nước trong đêm, nhưng nó cũng sẽ loại bỏ muối hoặc độc tố dư thừa và làm sạch các tế bào da.

Uống nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn giữ nước suốt đêm và có thể giúp cơ thể loại bỏ các độc tố không mong muốn. Nó cũng có thể giúp giảm đau hoặc chuột rút trong dạ dày.

Nếu bạn cảm thấy nước quá nhạt nhẽo, hãy thử thêm một ít chanh vào nước trước khi đi ngủ. Điều này có thể mang lại hương vị và chanh cũng chứa vitamin C, một lợi ích bổ sung có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Tại sao nên uống 1 ly nước trước khi đi ngủ? 2

Khi nào là thời gian tốt nhất để uống nước?

Uống nước trước khi đi ngủ có một số lợi ích, nhưng uống quá gần giờ đi ngủ có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn và tác động tiêu cực đến sức khỏe của tim.

Bạn phải uống đủ nước trong suốt cả ngày để tránh mất nước và ngăn ngừa lượng nước dư thừa vào ban đêm. Một dấu hiệu mất nước là nước tiểu sẫm màu. Nếu bạn uống đủ nước, nước tiểu của bạn sẽ có màu vàng nhạt hoặc màu trong.

Uống 8 ly nước mỗi ngày là một mục tiêu hữu ích, nhưng con số đó có thể thay đổi tùy thuộc vào từng người. Bạn có thể cần uống nhiều nước hơn tùy thuộc vào mức độ hoạt động, thời tiết hoặc nếu bạn đang mang thai.

Một số cách tốt nhất để giữ nước bao gồm:

  • Tăng lượng rau và trái cây, vì chúng chứa một tỷ lệ lớn nước.
  • Uống một ly nước với mỗi bữa ăn.
  • Uống nước trước và sau khi tập thể dục.
  • Uống nước khi bạn đói vì đôi khi khát bị nhầm là đói.

Tóm lại, điều quan trọng là phải uống đủ nước trong ngày, tuy nhiên nếu bạn uống trực tiếp trước khi đi ngủ thì nó có thể không tốt. Tránh uống nhiều nước hoặc bất kỳ chất lỏng nào khác ít nhất 2 giờ trước khi ngủ để tránh thức dậy vào ban đêm.

Bạn đang xem bài viết Tại sao nên uống 1 ly nước trước khi đi ngủ? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp