Báo Điện tử Gia đình Mới

Uống trà giải độc gan, trà bổ gan thường xuyên có thực sự tốt cho sức khoẻ?

Nhiều người khi thấy cơ thể nóng, nổi mụn nhọt, ngứa ngáy sẽ nghĩ gan bị nóng và tìm đến các loại trà bổ gan, giải độc cho gan. Thường xuyên uống như vậy có thực sự tốt?

Hay bị nổi mụn nhọt, da nổi mẩn ngứa ngáy, đi ngoài táo bón… chị Đỗ Thu Trang (26 tuổi, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) nghĩ mình bị “nóng gan” nên tìm mua thuốc bổ gan, giải độc gan để uống.

Trong lúc tìm kiếm sản phẩm bổ gan, chị Trang được người quen chỉ cách mua trà thanh nhiệt được chế biến từ nhiều loại thảo dược có tác dụng bổ gan, giải độc cho gan (mướp đắng rừng, hoa cúc, diệp hạ châu…) về pha uống thay nước hàng ngày.

Tin tưởng người quen giới thiệu nên chị Trang mua trà về pha uống, nhưng uống được một thời gian chị Trang thấy tình trạng ngứa ngáy, mụn nhọt của mình không cải thiện. Nguy hiểm hơn là chị thấy người mệt mỏi, hay đau tức vùng bụng, đi tiểu vàng… Đến khi đi viện thăm khám mới biết men gan tăng cao.

  Nhiều người thấy da nổi mẩn ngứa, mụn nhọt là tự nghĩ mình bị nóng gan và tìm mua các sản phẩm bổ gan, giải độc gan để uống. Ảnh minh họa

Nhiều người thấy da nổi mẩn ngứa, mụn nhọt là tự nghĩ mình bị nóng gan và tìm mua các sản phẩm bổ gan, giải độc gan để uống. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, PGĐ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, việc tự ý sử dụng các loại thuốc, thực phẩm bổ sung, các loại trà, lá cây uống để bổ gan, giải độc gan có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh, thậm chí có thể gây tử vong cho người bệnh.

“Mọi người cứ nói gan mình bị nóng nên uống các loại thuốc lá, các loại trà vào cho mát, bổ gan, giải độc cho gan nhưng không ai trả lời được gan mình nóng lên bao nhiêu và phải mát xuống bao nhiêu là vừa. Nhiều khi mát quá cũng không tốt.

Tốt nhất là đừng tự cảm thấy, đừng tự làm bác sĩ chữa bệnh cho mình. Cùng đừng tin vào những lời quảng cáo về các sản phẩm bổ gan để rồi mua về uống bừa bãi” – BS Nguyễn Trung Cấp nhấn mạnh.

Vị chuyên gia truyền nhiễm này giải thích rõ hơn việc không nên tự mua và uống các sản phẩm bổ gan, giải độc gan: “Chúng ta đang bị hiểu sai khái niệm bổ gan. Trong Đông y có khái niệm âm dương phải cân bằng, nếu thiếu thì phải bổ sung vào cho đủ. Còn nếu thừa thì phải loại bớt đi để cân bằng.

Vậy nên, muốn bổ sung thì phải phải biết cơ thể mình thiếu bao nhiêu và phải bổ bao nhiêu vào cho vừa, chứ không có chuyện bổ vô tôi vạ.

Hơn nữa, việc bổ sung là đối với người thiếu, bổ sung vào cho vừa, cho cân bằng. Nếu không có vấn đề gì mà bổ sung vào sẽ dẫn đến thừa, lệch cán cân cân bằng của cơ thể thì lại không tốt cho sức khỏe.

Vậy nên việc mọi người tự mua, tự uống, tự bổ sung bất kỳ một chất gì cho cơ thể một cách vô tội vạ đều trái với nguyên tắc cân bằng âm dương của Đông y, gây thừa thãi và sẽ gây hại cho sức khỏe.

Trong Tây y cũng tương tự như vậy, một số loại thuốc, vitamin nếu thiếu thì sẽ rất nguy hiểm, nhưng nếu chúng ta bổ sung bừa bãi gây thừa thì có thể bị ngộ độc”.

  Tự uống, tự bổ sung các loại thuốc lá, thực phẩm bổ gan, giải độc gan không đúng cách có thể gây hại cho cơ thể. Ảnh minh họa

Tự uống, tự bổ sung các loại thuốc lá, thực phẩm bổ gan, giải độc gan không đúng cách có thể gây hại cho cơ thể. Ảnh minh họa

Thực tế thăm khám và điều trị cho các bệnh nhân, bác sĩ Cấp cũng đã gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân tự dùng các loại thuốc lá, thuốc không rõ nguồn gốc để bổ sung, hỗ trợ điều trị bệnh, nhưng kết quả lại làm bệnh thêm nặng.

Gần đây là một trường hợp bệnh nhân nam bị viêm gan B mạn tính. Trước đó, bệnh nhân vẫn tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bệnh đã dần ổn định.

Nhưng vì nghe theo quảng cáo trên mạng, bệnh nhân mua thuốc lá (một loại lá cây) về đun uống với mong muốn chữa dứt điểm bệnh, bổ gan, giải độc cho gan…

Tuy nhiên, chỉ sau vài lần đun thuốc lá để uống, cơ thể bệnh nhân ngày càng yếu đi, vàng da, vàng mắt, được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê.

Qua trường hợp này bác sĩ Cấp cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, các loại lá để chữa bệnh vì có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Đặc biệt là với những người bị viêm gan, chức năng gan của họ rất yếu, nếu cứ duy trì thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì có thể sống thêm nhiều năm nữa.

Nhưng việc uống các loại thuốc lá, thuốc không rõ nguồn gốc sẽ bắt gan phải hoạt động quá tải, chức năng gan suy giảm mạnh hơn và rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Vậy nên, để sống khỏe, không nên sử dụng các loại thuốc, sản phẩm chăm sóc sức khỏe một cách tùy ý, chỉ nên dùng một cách vừa đủ và dùng theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO