Báo Điện tử Gia đình Mới

Uống vitamin D/ canxi có thực sự cải thiện được nguy cơ loãng xương?

Những người lớn tuổi uống bổ sung vitamin D và canxi vẫn có nguy cơ loãng xương như những người không sử dụng.

thuc-pham-chuc-nang-vitamin-d-canxi-khong-lam-giam-loang-xuong-7

Vitamin D tăng khả năng hấp thu canxi giúp xương chắc khỏe và rất nhiều người lớn tuổi được khuyên sử dụng một hoặc cả hai loại thực phẩm chức năng này.

Nhưng một báo cáo mới đây đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho biết, những người lớn tuổi uống bổ sung vitamin D và canxi vẫn có nguy cơ loãng xương như những người không sử dụng.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích số liệu từ 33 nghiên cứu trước đó, trên tổng số hơn 51.000 người độ tuổi trên 50 sống tại nhà riêng (không tính những người sống ở các nhà dưỡng lão).

Với nghiên cứu này, các nhà khoa học chỉ phân tích số liệu từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng của 3 nhóm: những người uống vitamin D, canxi hoặc cả hai, những người được phát ‘thuốc giả’ (placebo) và những người không uống thuốc.

Tất cả các cuộc thử nghiệm xem xét nguy cơ gãy cổ xương đùi, gãy cột sống và các loại gãy xương khác.

Kết quả, họ không tìm ra sự khác biệt về nguy cơ gãy xương của 3 nhóm này ở cả nam và nữ, bất kể liều dùng hoặc tiền sử gãy xương.

Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D và canxi không có tác dụng trong việc giảm nguy cơ loãng xương

Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D và canxi không có tác dụng trong việc giảm nguy cơ loãng xương

Người đứng đầu nghiên cứu, TS Jia-Guo Zhao, một nhà nghiên cứu của Khoa Phẫu thuật Chỉnh hình ở Đại học Thiên Tân, Trung Quốc phát biểu: ‘Đã đến lúc những người lớn tuổi ngừng sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung canxi và vitamin D’.

Bệnh loãng xương, hay còn gọi là xốp xương, thường xảy ra ở người già và có thể nặng lên khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh. Nhằm để cải thiện tình trạng này, rất nhiều người lớn tuổi được khuyên sử dụng Vitamin D, canxi hoặc kết hợp cả hai với liều dùng theo khuyến cáo chung cho người lớn là 600 IU (đơn vị quốc tế) hoặc 800 IU với những người trên 70 tuổi.

Tuy nhiên, những người uống liều vitamin D hơn 1.000 IU hàng ngày sẽ đối mặt với nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng, nhất là khi kết hợp với canxi.

Các nghiên cứu trước đó cũng cho thấy, vitamin D liều cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ ngã, gãy xương, sỏi thận, một số loại ung thư và chết yểu.

Khi bạn cần thêm vitamin D hoặc canxi, hãy xem xét lại chế độ ăn trước tiên

Khi bạn cần thêm vitamin D hoặc canxi, hãy xem xét lại chế độ ăn trước tiên

Theo TS Zhao, việc cải thiện lối sống, tập thể dục đều đặn, đón ánh nắng mặt trời và điều chỉnh chế độ ăn có thể quan trọng hơn việc uống thực phẩm chức năng.

Một số người có thể đáp ứng đủ lượng vitamin D cần thiết bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và những người lớn tuổi cũng có thể giảm nguy cơ gãy xương thông qua việc duy trì cân nặng phù hợp và tập các bài tập giúp cải thiện khả năng thăng bằng và phối hợp.

Theo TS Kurt Kennel, chuyên gia nội tiết, chuyển hóa và dinh dưỡng ở Bệnh viện Mayo ở Rochester, Minnesota, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết, nghiên cứu này củng cố thêm quan điểm: phụ nữ mãn kinh và nam giới mắc bệnh loãng xương không nên coi việc uống bổ sung vitamin D và/hoặc canxi là cách điều trị toàn diện để giảm nguy cơ gãy xương.

Khi bạn cần thêm vitamin D hoặc canxi, hãy xem xét lại chế độ ăn trước tiên, TS Kennel khẳng định.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO