Báo Điện tử Gia đình Mới

Vắc xin 5 trong 1 ComBe Five có thể gây ra những phản ứng sau tiêm nào ở trẻ?

Theo thông tin chuyển đổi vắc xin của Bộ Y tế, vắc xin thay thế Quinvaxem trong thời gian tới là vắc xin ComBe Five có nguồn gốc Ấn Độ. Các chuyên gia Viện Vệ sinh Dịch tễ cho biết, vắc xin này có những phản ứng tương tự như Quinvaxem.

mẫu vắc xin mới

mẫu vắc xin mới

Vì nhà sản xuất là Công ty Berna Biotech ngừng sản xuất vắc-xin Quinvaxem nên Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi vắc-xin mới – ComBe Five.

Theo PGS TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ Sinh Dịch tễ cho biết, vắc xin có nguồn gốc Ấn Độ này được sử dụng hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều. Riêng tại nước sở tại, vắc xin này được tiêm hơn 130 triệu liều cho trẻ nhỏ trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trong tổng số liều đã tiêm, vắc-xin ComBe Five cũng có một số những phản ứng nhất định sau tiêm. Cụ thể, Ấn Độ ghi nhận 11 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng trong đó có 5 trường hợp sốt cao, khóc dai dẳng, nôn... và đều qua khỏi không có biến chứng.

Ngoài ra, có 6 ca tử vong sau tiêm là những phản ứng nặng nhất. Tuy nhiên, qua kiểm tra, thẩm định đánh giá có: 1 trường hợp viêm phổi, 2 trường hợp sặc sữa, 1 trường hợp do nhiễm trùng huyết nặng, 1 trường hợp không rõ nguyên nhân, 1 trẻ do có hội chứng đột tử trẻ sơ sinh. Từ đó, kết luận cho thấy, tất cả trường hợp tử vong đều không liên quan đến chất lượng vắc-xin.

Riêng kết quả sử dụng thực địa tại 4 huyện tỉnh Hà Nam năm 2016 cũng ghi nhận, phản ứng thông thường xuất huyện vào ngày thứ nhất sau tiêm vắc-xin bao gồm phản ứng tại chỗ tiêm đau, 5-15% quầng đỏ, 34-39% sốt, không ghi nhận bất cứ phản ứng nghiêm trọng nào sau tiêm.

Theo đó, vắc-xin ComBe Five được Bộ y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam từ tháng 5/2017, vắc-xin có thành phần tương tự Quinvaxem có hiệu quả phòng 5 loại bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não do vi khuẩn Hib. Trong đó, thành phần ho gà là toàn tế bào.

Theo kế hoạch, vắc-xin ComBe Five sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại 4 tỉnh: Hà Nam, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp vào tháng 6. Sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc vào cuối quý II năm 2018.

Mới đây nhất, chiều 24/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội cũng sẽ thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc chuyển đổi vắc xin ComBe Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO