Báo Điện tử Gia đình Mới

Về quê ăn Tết không khai báo y tế theo quy định bị phạt tới 3 triệu

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân khi về quê ăn Tết cần phải khai báo y tế theo đúng quy định của địa phương để tránh bị phạt tiền.

Tết Nguyên đán sắp tới, hiện nay các địa phương cũng đã bắt đầu có những quy định về việc phòng, kiểm soát dịch COVID-19 trong dịp Tết, đặc biệt là đối với những người dân trở về từ các địa phương đang có diễn biến dịch phức tạp.

Một trong số những quy định đó là việc phải khai báo y tế khi về tới địa phương. Người dân sẽ được hướng dẫn khai báo về thông tin cá nhân gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hạn, địa chỉ nơi trước khi về, địa chỉ ở quê...; Lịch trình tiếp xúc trong 14 ngày gần nhất; có tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19, người nghi nhiễm COVID-19 hoặc người có biểu hiện ho, sốt, đau họng hay không...; Có triệu chứng ho, sốt, đau họng, đau đầu, khó thở hay không...

Người dân nào cố tình trốn khai báo y tế thì sẽ bị phạt theo từng mức độ như sau:

Không khai báo y tế theo yêu cầu phòng dịch bị phạt đến 3 triệu

Tại Công văn số 5015/BYT-MT ban hành ngày 23/6/2021, Bộ Y tế yêu cầu tất cả người đến từ các tỉnh, thành phố có người mắc COVID-19 trong cộng đồng phải khai báo y tế trung thực, chịu trách nhiệm về các thông tin bản thân khai báo để phân loại đối tượng nguy cơ.

Hiện nay, hầu hết tất cả các tỉnh thành trên cả nước đều có ca mắc COVID-19, vì vậy, người dân từ các tỉnh, thành phố khác về quê bắt buộc phải thực hiện khai báo y tế.

Trong đó, theo khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 124/2021/NĐ-CP, người không đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách, khai báo y tế… theo hướng dẫn của cơ quan y tế sẽ bị phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng.

Về quê ăn Tết không khai báo y tế theo quy định bị phạt tới 3 triệu 0

Che dấu triệu chứng mắc COVID-19 không khai báo, bị phạt đến 20 triệu

Theo Quyết định 219/QĐ-BYT, COVID-19 được liệt kê vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A. Trong đó, tại điểm a Khoản 3 Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng nếu che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

Theo đó, hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng của bản thân hoặc của người khác mắc dịch bệnh COVID-19 sẽ bị xử phạt hành chính với mức xử phạt lên đến 20 triệu đồng.

Không khai báo y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh có thể bị xử lý hình sự

Điều 1 Công văn 45/TANDTC-PC có quy định:

Người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người:

a) Trốn khỏi nơi cách ly;

b) Không tuân thủ quy định về cách ly;

c) Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly;

d) Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

Theo đó, người không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối khiến lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

Khung hình phạt cơ bản của tội này là phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 01 - 05 năm.

Trường hợp dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc làm chết 01 người thì bị phạt tù từ 05 - 10 năm.

Trường hợp dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ hoặc làm chết 02 người trở lên, người phạm tội thậm chí có thể bị phạt tù từ 10 - 12 năm.

Hình phạt bổ sung của Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người là phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO