Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao bé trai bị mắc tự kỷ nhiều hơn bé gái gấp 4 lần?

Phát hiện mới đây của các nhà khoa học Mỹ có thể lý giải tại sao tỷ lệ mắc tự kỷ ở nam nhiều hơn nữ, đồng thời mở ra triển vọng mới trong chẩn đoán sớm và điều trị tự kỷ cho hàng triệu trẻ em.

Trẻ tự kỷ được phát hiện và can thiệp càng sớm càng có cơ hội hòa nhập xã hội - Ảnh: Các chuyên gia trị liệu chăm sóc trẻ tự kỷ tại bệnh viện Vinmec

Trẻ tự kỷ được phát hiện và can thiệp càng sớm càng có cơ hội hòa nhập xã hội - Ảnh: Các chuyên gia trị liệu chăm sóc trẻ tự kỷ tại bệnh viện Vinmec

Các nhà nghiên cứu Đại học Stanford, Đại học California San Francisco và Đại học California Davis vừa công bố một nghiên cứu giá trị liên quan đến chứng bệnh tự kỷ trên tạp chí Science Translational Medicine.

Nghiên cứu trên động vật cũng như người cho thấy những cá thể có biểu hiện tự kỷ có 1 loại hormone (vasopressin) thấp hơn hẳn so với những cá thể bình thường.

Vasopressin là một hormone đóng vai trò quyết định trong điều chỉnh hành vi xã hội, tình dục và nuôi dưỡng. Tuy nhiên, hormone này có tương tác với hormone giới tính nam, vì thế các nhà khoa học cho rằng đây là “chỉ dấu” để xác định bệnh tự kỷ giới hạn ở nam. Ngoài ra, chứng tự kỷ cũng xuất hiện ở nam nhiều hơn 4 lần so với nữ.

Nghiên cứu trên được đánh giá là phát hiện quan trọng trong chẩn đoán cũng như điều trị tự kỷ.

Như các nhà khoa học đã đề cập, tự kỷ thường được phát hiện tương đối muộn, khi trẻ trên 4 tuổi. Nếu như việc xét nghiệm hormone để chẩn đoán bệnh sớm có thể áp dụng trong thực tế, các bác sĩ sẽ có thể can thiệp sớm hơn với các bé mắc bệnh.

Giáo sư Karen J. Parker, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết nhóm của cô đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng về mức độ an toàn và hiệu quả của việc điều trị cho trẻ tự kỷ bằng tiêm vasopressin. Thử nghiệm này được cho là đem lại hi vọng điều trị cho hơn 3,5 triệu người mắc tự kỷ ở Mỹ.

Theo Los Angeles Times

Mai Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO