Vì sao càng béo càng thèm ăn: Các nhà khoa học chỉ ra nguyên nhân bất ngờ

Kết quả một nghiên cứu vừa công bố bởi các nhà khoa học Đại học Cornell (Mỹ) - tháng 3/2018 đã mở ra một hướng mới để điều trị bệnh béo phì.
  Các nhà khoa học đã lý giải được vòng tròn luẩn quẩn: Càng béo càng thèm ăn, càng thèm ăn càng béo

Hiện có tới 1/3 người trưởng thành ở Mỹ mắc bệnh béo phì và con số này đang tiếp tục tăng lên, yêu cầu các nhà nghiên cứu phải có hiểu biết nhiều hơn về nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra được lý do vì sao người béo bị giảm vị giác, khiến cho họ muốn ăn nhiều thức ăn giầu calo để thỏa mãn cơn đói. Đó chính là nụ vị giác bị suy giảm nếu ăn chế độ giàu chất béo.

Nghĩa là các mô chất béo tiết ra một loại protein có thể làm tăng tỷ lệ các tế bào chết và giảm sự tái sinh tế bào ở nụ vị giác. Khi nụ vị giác bị giảm, những con chuột béo sẽ càng ăn nhiều hơn để có được cảm giác “no” tương tự như trước đây.

Trước đây, các nhà nghiên cứu  đã chỉ ra tình trạng tăng cân làm giảm số lượng các nụ vị giác trên lưỡi, và việc giảm cân có thể đảo ngược quá trình này. Tuy nhiên, họ vẫn chưa phát hiện được vì sao và bằng cách nào cơ chế này diễn ra.

Một nụ vị giác được cấu tạo bởi 50 – 100 tế bào, thuộc 1 trong 3 nhóm, đóng các vai trò khác nhau trong cảm nhận các loại vị chính như: mặn, ngọt (như đường), đắng, chua và ngọt (như xương, thịt).

Nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Cornell, công bố mới đây trên tạp chí PLOS Biology, lần đầu tiên đã làm rõ lý do của sự suy giảm vị giác.

“Nụ vị giác hoạt động không chỉ như một cảm biến với các hương vị quan trọng mà còn kích thích các trung khu thần kinh, mỗi khi bạn ăn một thực phẩm yêu thích” - Robin Dando, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

“Người béo phì thể hiện một phản ứng kém hơn với các loại vị và do đó, họ bị thôi thúc ăn nhiều thực phẩm giàu calo hơn để cảm nhận thấy một sự kích thích tương đương” – nhà nghiên cứu này cho biết.

Các nụ vị giác có thời gian sống trong vòng 10 ngày, sau đó các tế bào chết đi sẽ được thay thế bởi các tế bào tái sinh.

Tuy nhiên, trong thí nghiệm của mình, các nhà khoa học phát hiện thấy ở chuột bị cho ăn nhiều chất béo, số lượng các tế bào chết ở nụ vị giác thì nhiều, nhưng số lượng tế bào tái sinh lại ít.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc thường xuyên ăn chế độ ăn nhiều chất béo sẽ làm tăng mô mỡ, dẫn đến chứng viêm, đồng thời là làm mất cân bằng quá trình tái sinh của nụ vị giác.

“Kết quả nghiên cứu đã xác nhận vai trò của vị giác trong sự xuất hiện của bệnh béo phì và đề xuất hướng đi mới trong điều trị chứng béo phì” – Dando cho hay.

Huawei

Huawei, tên đầy đủ là Công ty trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật Hoa Vi, là một tập đoàn đa quốc gia về thiết bị mạng và viễn thông, có trụ sở chính tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Năm 2018, Huawei trở thành 1 trong 72 tập đoàn Fortune Global 500 trên tạp chí Fortune. Từ năm 2018, Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới.