Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao càng cao tuổi càng hay bị đau lưng?

Đau lưng là một trong những bệnh xương khớp đang rất phổ biến. Mỗi năm, Việt Nam có tới 2,5 triệu người mắc chứng đau lưng với những biểu hiện khác nhau.

  Thầy thuốc ưu tú, Tiến sĩ - Đại tá Phạm Hòa An.

Thầy thuốc ưu tú, Tiến sĩ - Đại tá Phạm Hòa An.

Theo thầy thuốc ưu tú, Tiến sĩ - Đại tá Phạm Hòa An, bệnh xương khớp hiện nay không chỉ bị ở những người lớn tuổi mà đang có xu hướng trẻ hóa.

Có tới 70% dân số đã, đang hoặc có nguy cơ mắc bệnh Cơ - Xương - Khớp; 2,5 triệu người mắc chứng đau lưng hàng năm; 60% người bệnh xương khớp bị biến chứng...

Căn bệnh xương khớp gồm: thoái hóa đốt sống lưng, thoái hóa đốt sống cổ, đầu gối, mắt cá chân... ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Bệnh xương khớp do đâu?

Theo Chuyên gia đông y, bệnh xương khớp do các nguyên nhân sau:

- Do tuổi tác: Cơ thể con người lão hóa khi về già, lượng máu và dịch nhầy nuôi khớp ít dần, khiến xương khớp vì bào mòn và yếu đi.

-Do vận động: Những người làm công việc nặng hoặc tập thể thao quá sức tạo áp lực và gây tổn thương xương khớp.

-Do chấn thương: Xương khớp bị tổn thương do tai nạn giao thông, tai nạn lao động hoặc chấn thương trong quá trình tập luyện thể thao.

-Chế độ dinh dưỡng: Người bệnh ăn uống không đủ chất, dẫn đến thiếu hụt canxi và dinh dưỡng nuôi xương khớp.

-Thừa cân béo phì: Trọng lượng cơ thể lớn gây áp lực lên xương khớp, lâu ngày dẫn tới tổn thương.

- Do bẩm sinh: Nhiều người sinh ra đã có cấu tạo dây chằng lỏng lẻo, trục khớp không cân xứng...

- Do di truyền: Những người sinh ra trong gia đình có cha mẹ, ông bà mắc bệnh xương khớp thì có nguy cơ bị bệnh cao hơn bình thường.

- Rối loạn chuyển hóa: Thiếu máu ở vùng cột sống, rối loạn tuần hoàn hoặc sự kéo giãn dây thần kinh quá mức gây rối loạn chức năng của các dây thần kinh khiến gân cơ co rút, đau cục bộ.

- Do nhiễm vi khuẩn, virus: Nhiều người bị đau nhức xương khớp (nhất là thấp khớp) sau khi mắc các bệnh viêm họng, viêm xoang do nhiễm khuẩn.

Tầm quan trọng của canxi đối với bệnh xương khớp?

Tiến sĩ Hòa nhấn mạnh, trong các nguyên nhân trên, nguyên nhân thiếu canxi là 1 trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới nhiều người bị bệnh xương khớp.

Cơ thể mỗi người gồm rất nhiều nguyên tố cấu tạo: Cacbon, hydro, oxy, ni tơ, canxi. Trong đó, Canxi có vai trò vô cùng quan trọng. Trong cơ thể chúng ta, canxi chiếm tỷ lệ từ 1,5 - 2% trọng lượng, giúp bộ xương chắc khỏe, chịu sức nén, sức đàn hồi.

Thiếu canxi, cơ thể sẽ sinh ra 147 căn bệnh khác nhau, trong đó nhiều bệnh liên quan tới cơ, xương, khớp. Biểu hiện rõ nhất của cơ thể thiếu canxi là buổi sáng khi ngủ dậy sẽ bị co cơ chuột rút. 

  Thiếu canxi là 1 trong những nguyên nhân gây ra bệnh xương khớp.

Thiếu canxi là 1 trong những nguyên nhân gây ra bệnh xương khớp.

Theo chuyên gia Đông y Hòa An, khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, ở các nước đang phát triển như Việt Nam, lượng canxi cần cho cơ thể với mức tối thiểu 350g canxi/ngày. 

Tùy theo mỗi lứa tuổi, công việc lại cần một lượng canxi khác nhau. Cụ thể:

Trẻ 6 tháng - 1 tuổi: cần 300 - 400g canxi/ngày.

Trẻ 1 tuổi - 10 tuổi: cần 600g canxi/ngày.

Từ 10- 23 tuổi: 800-1000g canxi/ngày.

Người lớn tuổi, phụ nữ có thai: cần 1.200- 1.500g canxi/ngày.

Để bổ sung canxi cho cơ thể, theo Tiến sĩ Hòa An, người dân cần lựa chọn canxi trong những sản phẩm có khả năng hấp thu nhất đối với cơ thể và lựa chọn canxi hấp thu qua ruột, vào xương chứ không chỉ vào máu. Khi đó, cơ thể được bổ sung đủ canxi, sẽ giảm nguy cơ bị các bệnh xương khớp.

Một trong những sản phẩm kết hợp kết hợp giữa y học cổ truyền và ứng dụng sản xuất dựa trên chuyển giao công nghệ của Mỹ để chữa bệnh xương khớp là bộ đôi sản phẩm Mộc Cốt Linh. Đáng chú ý, dây chuyền sản xuất sản phẩm Đông y này đã được chứng nhận bởi FDA. 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO