Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao khi trời lạnh người bị bệnh xương khớp thường thấy đau nhức khó chịu hơn?

Những người mắc các bệnh lý về xương khớp thường bị đau nhức, khó chịu, khó vận động hơn trong những ngày lạnh. Nguyên nhân của tình trạng này là do đâu?

Tại hội thảo "Bước tiến mới trong điều trị thoái hóa khớp" do Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tổ chức ngày 14/1, PGS.TS.BS Nguyễn Mai Hồng, Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, BV Bạch Mai chia sẻ, bệnh xương khớp là một trong những bệnh lý không những gặp ở người có tuổi mà hiện nhiều người trẻ cũng mắc.

Đặc biệt trong mùa đông lạnh, người bị bệnh lý cơ xương khớp thường đau tăng. Nguyên nhân là do người bệnh ít vận động. Hơn nữa, thời tiết lạnh còn dẫn đến hiện tượng co cơ, dịch khớp đặc quánh lại. Đây là một trong những nguyên nhân hạn chế vận động gây đau khớp, khó chịu.

  PGS.TS.BS Nguyễn Mai Hồng thăm khám cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối

PGS.TS.BS Nguyễn Mai Hồng thăm khám cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối

Trong nhóm các bệnh lý cơ xương khớp thì thoái hóa khớp là bệnh lý thường gặp nhất tại Việt Nam và trên thế giới. Thái hóa khớp là một trong những nguyên nhân gây tàn phế sau đột quỵ.

Thái hóa khớp không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà hiện nay gặp cả ở người trẻ tuổi. Nguyên nhân có thể là do người trẻ hiện nay có xu hướng làm việc ở tư thế tĩnh tại nhiều, ngồi một chỗ làm việc lâu, ít vận động khiến cho dịch khớp không lưu thông, tái tạo mới, dây chằng xung quanh cứng lại và gây đau khớp.

Ngoài ra, nhiều người trẻ hiện nay còn có chế độ dinh dưỡng ăn kiêng giữ dáng, ăn không cân đối khiến cho cơ thể không đủ chất giảm thành phần trong dịch khớp… Và chính thói quen ít vận động, dinh dưỡng kém là 2 nguyên nhân chính khiến cho bệnh lý này đang mắc tăng ở người trẻ.

PGS Hồng Mai khuyến cáo: "Một trong những triệu chứng dễ nhận ra của bệnh thái hóa khớp là tiếng lục cục của khớp. Nguyên nhân là do chất nhờn dịch khớp giảm, sụn khớp giảm, các đầu xương cọ vào nhau sẽ tạo ra tiếng lục cục, lạo xạo. Khi có biểu hiện này cần phải đi khám sớm". 

Nếu không được chẩn đoán, điều trị sớm, thoái hóa khớp dễ dẫn tới tổn thương khớp nặng hơn, sụn khớp mỏng đi, dính khớp khiến bệnh nhân không đi lại được.

Đối với bệnh thoái hóa khớp, trước đây chưa có nhiều biện pháp điều trị dứt điểm cho tình trạng đau, viêm và thường sử dụng thuốc chống viêm, thuốc uống hoặc tiêm tại chỗ.

Tuy nhiên, thuốc chống viêm chỉ giải quyết những triệu chứng đau ở thời điểm đó mà không điều trị tận gốc thoái hóa khớp. Gần đây có một số liệu pháp mới để điều trị thoái hóa khớp như liệu pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu.

  Bác sĩ thực hiện tiêm huyết tương giàu tiểu cầu điều trị thoái hóa khớp cho bệnh nhân

Bác sĩ thực hiện tiêm huyết tương giàu tiểu cầu điều trị thoái hóa khớp cho bệnh nhân

Liệu pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) điều trị thoái hóa khớp được các chuyên gia xương khớp chứng minh là an toàn, nhanh chóng chấm dứt triệu chứng đau và hiệu quả lâu dài không gây biến chứng.

Đây là liệu pháp sử dụng máu của chính bệnh nhân sau đó tách phần tiểu cầu kích hoạt nhiều yếu tố tăng trưởng để làm lành những tổn thương ở trong ổ khớp cũng như làm tăng tế bào sụn khớp đã bị thoái hóa, tạo ra tế bào lành. Ngoài ra cũng có những liệu pháp hỗ trợ khác như tập vật lý trị liệu, chế độ dinh dưỡng để phối hợp điều trị bệnh hiệu quả.

PGS.TS.BS Nguyễn Mai Hồng cho biết, tiêm huyết tương giàu tiểu cầu không chỉ điều trị các triệu chứng mà còn ngăn chặn biến chứng gây biến dạng khớp, giúp phục hồi chức năng vận động

Kỹ thuật thực hiện đơn giản không cần can thiệp phức tạp, giảm nguy cơ nhiễm trùng cũng như bệnh tăng độ. Bệnh nhân có thể đến bệnh viện lấy máu tách chiết sau đó tiêm vào các ổ khớp, các điểm bám gân. Bệnh nhân có thể ra viện ngay trong ngày, không gặp tác dụng phụ như đau tăng, nhiễm trùng, biểu hiện toàn thân khác…

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO