Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao nên để trẻ làm việc nhà? Những cách giúp trẻ hào hứng, yêu thích làm việc nhà

Các chuyên gia cho rằng trẻ làm việc nhà rất tốt cho sự phát triển của con. Sau đây là 4 cách giúp con hào hứng khi bố mẹ dạy trẻ làm việc nhà.

Làm việc nhà tốt cho trẻ như thế nào?

Marty Rossman, chuyên gia tại trường đại học Mississippi, Mỹ phát hiện ra rằng trẻ làm việc nhà có thể giúp con thành công hơn trong tương lai.

Chuyên gia đã sử dụng dữ liệu hơn 25 năm và thấy rằng trẻ từ 3 - 4 tuổi giúp bố mẹ làm việc nhà thường có khả năng điều chỉnh rất tốt, có mối quan hệ tốt với gia đình, bạn bè và thành công hơn trong công việc. 

Không phải bé nào cũng thích làm việc nhà. Nhưng nếu khuyến khích các con làm những việc nhỏ, coi đó là những công việc "đặc biệt", cha mẹ có thể thấy rằng các con sẽ rất hứng thú.

Trẻ có thực sự thích làm việc nhà không?

  Trẻ thích làm việc nhà khi làm cùng bố mẹ, có điều gì đó vui vui, hấp dẫn

Trẻ thích làm việc nhà khi làm cùng bố mẹ, có điều gì đó vui vui, hấp dẫn

Những việc nhỏ trong nhà đôi khi khiến bé rất thích thú vì những lý do sau: 

  • Trẻ thích giúp đỡ người khác 

Nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng trẻ rất thích giúp đỡ hay "phục vụ" người khác. Ví dụ như người lớn có thể sai bé lấy một thứ gì đó cho ông bà, bố mẹ và bé rất lấy làm hứng thú. Các con cũng rất thích học theo mẹ quét nhà, lau bàn ghế...

  • Trẻ thích hoạt động 

Trẻ con luôn luôn hiếu động và việc nhà thật sự lý tưởng cho các bé. Tác giả của cuốn sách A User's Guide to the Brain (Sách rèn luyện trí não), John Ratey đã mô tả rằng trẻ rất thích cào lá, xẻ gỗ, hút bụi.

Chúng rất thích cất quần áo đã khô đến nhiều phòng khác nhau, thích đi lấy khăn giấy. Đó là những hoạt động tăng cường khả năng vận động và tăng cơ bắp. 

  • Trẻ rất thích được ở cùng bố mẹ 

Trẻ rất hào hứng làm việc nhà bởi vì có cha mẹ cùng làm với con, ở bên con. Trẻ rất thích được cùng bố mẹ tưới cây, lau bàn ghế, hay cùng sắp xếp lại đồ đạc trong nhà. 

3. Cách giúp trẻ hào hứng làm việc nhà giúp bố mẹ

Vì sao nên để trẻ làm việc nhà? Những cách giúp trẻ hào hứng, yêu thích làm việc nhà 1
  • Tạo ra không khí vui nhộn, hứng khởi 

Để con hào hứng làm việc nhà ngay khi không có bố mẹ bên cạnh, bạn có thể tạo hứng thú cho con. Ví dụ như con lau cửa sổ, hãy đặt một bệ nhỏ giúp con hào hứng hơn. Hay khi trẻ lau đồ chơi, hãy mở một vài bài nhạc hay hoặc cùng con hát một bài hát con yêu thích. 

  • Hỏi ý kiến của con 

Một bí quyết rất hữu ích cho cha mẹ dạy trẻ làm việc nhà đó là hỏi ý kiến của con. Nếu con giúp cha mẹ trang trí cho một bữa tiệc, hãy hỏi ý kiến của con là con muốn treo cái gì ở trong phòng, con có ý tưởng gì hay không. Hay khi con giúp cha mẹ sắp xếp đồ đạc, hãy để con có ý tưởng của mình. 

  • Luân phiên nhau 

Để con có hứng thú hơn với việc nhà, bạn có thể luân phiên công việc trong tuần. Bởi vì làm một việc lặp đi lặp lại, con cảm thấy nhàm chán và không hợp tác. Ví dụ cha mẹ có thể cho con luân phiên sắp xếp bàn ghế, sắp bát đĩa, lau bàn học...

  • Cảm ơn con 

Cũng giống như người lớn, trẻ rất thích được cảm ơn khi làm việc tốt. Cha mẹ có thể cảm ơn con khi con giúp bố mẹ làm việc gì đó cho mình bằng cách nói trực tiếp với con, thơm vào má, nói rằng con hôm nay tiến bộ hơn rồi đấy...

(Theo Psychology)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO