Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao nhiều bệnh nhân COVID-19 chuyển biến nặng?

Nhiều bệnh nhân COVID-19 chuyển biến nặng, đặc biệt là diễn biến nguy kịch rất nhanh, nguyên nhân là do đâu?

Lý giải về việc có nhiều bệnh nhân COVID-19 giai đoạn này diễn biến nặng, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, phần lớn bệnh nhân nặng trong số này đều là người cao tuổi, có nhiều bệnh nền đi kèm.

Các chuyên gia y tế cũng cho biết, khi mắc COVID-19, nhóm đối tượng có nguy cơ cao diễn biến tăng nặng sẽ tập trung vào nhóm người cao tuổi (trên 60 tuổi), có bệnh lý nền (đái tháo đường, tăng huyết áp, suy thận mạn, lọc máu chu kỳ, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính…) hoặc có cơ địa, thể trạng béo phì, suy kiệt…

  Bệnh nhân COVID-19 chuyển biến nặng chủ yếu là do có yếu tố bệnh lý nền. Ảnh minh họa

Bệnh nhân COVID-19 chuyển biến nặng chủ yếu là do có yếu tố bệnh lý nền. Ảnh minh họa

Những đối tượng kể trên sẽ dễ dẫn đến nguy cơ tăng nặng khi nhiễm COVID-19. Bởi khi mắc COVID-19 sẽ suy giảm sức đề kháng, khiến lượng virus phát triển trong cơ thể nhanh hơn, tổn thương cơ quan nhanh hơn so với bệnh nhân khác.

Đặc biệt, sức đề kháng của nhóm người cao tuổi, mắc bệnh lý nền thường giảm hơn so với các nhóm tuổi khác. Nếu người cao tuổi bị bệnh COVID-19 sẽ làm cho các bệnh mạn tính đó thúc đẩy chuyển thành giai đoạn cấp hoặc đợt cấp, do đó bệnh nhân rất dễ tử vong.

Thực tế tại các nước có đông người mắc và tử vong, tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 tử vong chủ yếu là người cao tuổi có kèm nhiều bệnh lý mãn tính.

Để hỗ trợ điều trị cho các ca bệnh COVID-19 nặng, chỉ trong 6 ngày, Hội đồng chuyên môn (Bộ Y tế) tổ chức 5 cuộc hội chẩn toàn quốc về ca bệnh nặng, bệnh nhân COVID-19. 

Trước tình hình nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng như hiện nay, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị các cơ sở y tế ngoài việc tập trung nguồn lực, dốc sức điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19, các đơn vị cũng phải chú trọng bảo vệ nhân viên y tế. Các bệnh viện tuyệt đối không được chủ quan, lơ là dù chỉ một phút trong điều trị COVID-19.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO