Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao trẻ dễ bị viêm họng trong mùa hè nắng nóng?

Cứ tưởng mùa đông lạnh mới là mùa của các bệnh đường hô hấp, nhưng trong mùa hè nóng bức nhiều mẹ vẫn than phiền con hay bị viêm họng và bệnh dễ tái đi tái lại. Nguyên nhân trẻ dễ bị viêm họng trong mùa hè là do đâu?

Giải thích về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, khi thời tiết nắng nóng, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi dẫn đến mất nước.

Cơ thể mất nước, cảm thấy khát thì cách giải toả cái nóng, cơn khát của mọi người thường là uống nước lạnh.

Và trẻ nhỏ cũng vậy, chúng cũng rất thích uống đồ mát lạnh, thậm chí là nước đá trong những ngày nắng nóng. Nhưng khi uống nước lạnh trẻ rất dễ bị viêm họng và dẫn đến sốt vì niêm mạc ở cổ họng trẻ rất nhạy cảm, dễ bị kích thích.

Niêm mạc bị lạnh đột ngột, gây phù nề, xung huyết, cộng với việc khu vực hầu, họng thường xuyên có vi khuẩn hoặc virus khu trú nên dễ dẫn đến viêm.

  Niêm mạc ở cổ họng trẻ rất nhạy cảm, dễ bị kích thích khi ăn uống đồ lạnh và dẫn đến bị viêm. Ảnh minh họa

Niêm mạc ở cổ họng trẻ rất nhạy cảm, dễ bị kích thích khi ăn uống đồ lạnh và dẫn đến bị viêm. Ảnh minh họa

Bên cạnh việc ăn uống đồ lạnh, trẻ nhỏ còn dễ bị viêm họng trong mùa hè là do tắm nước lạnh, tắm xong không lau khô người mà mặc áo quần ngay, tắm xong ngồi ngay trước quạt, máy lạnh, nằm ngủ trong phòng điều hòa lạnh, đang ở ngoài trời nóng vào ngồi ngay trước máy lạnh…

Bệnh viêm họng cấp thường xảy ra khi gặp lạnh đột ngột và có sự tham gia tích cực của các loại virus, vi khuẩn trú ngụ ở vùng hầu họng.

Với các triệu chứng đầu tiên là sốt cao kèm theo rét run, đau rát họng, nuốt đau, ăn uống đồ ăn cũng bị đau… Ngoài các triệu chứng trên, người bị viêm họng còn có thể bị ho, lúc đầu là ho khan, sau đó là ho có đờm, đau đầu, nhức mỏi các cơ…

Ngoài ra, ở trẻ nhỏ, nếu bị viêm họng đỏ trên một cơ thể có viêm VA mạn tính mà do trực khuẩn mủ xanh gây nên thì có thể thấy nước mũi có màu xanh.

Khi khám thực thể thấy họng đỏ, 2 amiđan sưng to, có nhiều hốc trong đó có mủ hoặc không. Niêm mạc họng, trụ trước, trụ sau đều đỏ và có nhiều tia máu.

Nếu là đợt cấp của viêm họng mạn tính thì hơi thở thường hôi, nhất là trong trường hợp có kèm theo viêm mũi, xoang mạn tính. Sờ nắn kiểm tra hạch góc hàm 2 bên có thể thấy hạch sưng to và đau.

Vì vậy, khi thấy con có biểu hiện đau họng, sốt, ho… cha mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ để nhanh chóng xác định bệnh và điều trị ngay từ những ngày đầu, không nên tự mua thuốc điều trị cho con và cũng không nên để bệnh kéo dài vì dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

  Khi thấy con có biểu hiện đau họng, sốt, ho… cha mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ để nhanh chóng xác định bệnh và điều trị sớm tránh biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Khi thấy con có biểu hiện đau họng, sốt, ho… cha mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ để nhanh chóng xác định bệnh và điều trị sớm tránh biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Để phòng ngừa viêm họng cho trẻ, các chuyên gia nhi khoa cũng khuyến cáo cha mẹ:

  • Cần nhắc trẻ vệ sinh răng miệng, mũi, họng thường xuyên và hàng ngày. Nên đánh răng sau khi ăn và trước, sau khi ngủ dậy làm sao tạo thành một thói quen, nhất là đối với trẻ em.
  • Súc họng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày, nhất là trước khi đi ngủ.
  • Nên tắm cho trẻ bằng nước ấm, nhất là những trẻ thường hay bị viêm họng tái đi tái lại nhiều lần.
  • Sau khi tắm xong cần lau người khô trước khi mặc quần áo, tắm xong không nên ngồi ngay trước quạt hoặc trong phòng điều hoà lạnh.
  • Hạn chế cho trẻ ăn, uống đồ lạnh.
  • Không để nhiệt độ điều hòa quá lạnh và tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột từ môi trường nóng sang lạnh.
  • Khi trẻ bị viêm họng, cha mje không nên tự chẩn đoán bệnh trẻ hoặc tự mua thuốc để điều trị vì làm như vậy không những bệnh không khỏi mà còn làm cho bệnh trầm trọng thêm, gây khó khăn cho quá trình điều trị sau đó.
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO