Báo Điện tử Gia đình Mới

Vị trí đặt quạt sai lầm khiến bạn mệt mỏi, đau đầu và mệt tim sau khi ngủ dậy

Quạt là một thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình vào mùa hè. Thế nhưng đặt quạt sai vị trí khi đi ngủ sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đau đầu và mệt tim sau khi ngủ dậy.

 Để quạt thổi trực tiếp vào vùng đầu khi ngủ 

Rất nhiều người thường có thói quen bật quạt hướng thẳng trực tiếp lên người, thậm chí còn không để quạt quay sang bất kỳ hướng nào khác suốt một thời gian dài. Mặc dù, cách làm này có thể giúp làm cơ thể dịu mát, nhưng lại rất có hại cho sức khỏe của bạn.

Lương y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội Dược liệu TP HCM cho biết, để quạt thổi trực tiếp vào vùng đầu khi ngủ có thể gây thiếu máu ngoại vi vùng đầu. Đó là lý do chồng chị bị đau đầu. Tình trạng thiếu máu ngoại vi vùng đầu đặc biệt nguy hiểm ở người cao huyết áp, có thể dẫn đến tai biến.

Quạt thổi vào chân thì sẽ gây hại cho tim. Khi bàn chân lạnh, tim buộc phải làm việc nhiều hơn để đẩy máu xuống giữ ấm bàn chân. Vì vậy chị mệt tim, nặng ngực khi thức dậy. Đó cũng là lý do thầy thuốc thường khuyên người cao tuổi nên mang vớ, giữ ấm chân khi ngủ.

Vị trí đặt quạt sai lầm khiến bạn mệt mỏi, đau đầu và mệt tim sau khi ngủ dậy 0

Ngay cả với người trẻ, khỏe, nếu để quạt khi ngủ cũng bắt buộc phải để ở bên hông giường nằm, đoạn giữa thân người, để ở vị trí xa và phải để chế độ lồng quạt quay qua lại, tránh việc gió thổi liên tục vào một điểm trên người.

Với người có sức khỏe yếu, người lớn tuổi, trẻ em, trong các căn phòng ngủ nhỏ không thể để quạt đủ xa, nên để quạt quay vào tường lúc ngủ, để luồng gió đến giường chỉ là luồng gió dội lại từ các phía tường. Khi đó, quạt có nhiệm vụ chính là giúp tạo gió lưu thông trong phòng, chứ không thổi trực tiếp vào người, theo Người Lao Động.

Vậy nên, khi bật quạt, nhất là khi nghỉ ngơi thì bạn chỉ nên hướng quạt lên tường hoặc trần nhà để không khí lưu thông tốt hơn. Nếu phòng thoáng gió thì chỉ nên mở quạt ở tốc độ nhẹ và tốt nhất nên để quạt quay phe phẩy sẽ tốt cho sức khỏe hơn.  

Thói quen dùng quạt đúng cách

Để không gây hại cho sức khỏe, bạn nên tạo lập những thói quen dùng quạt đúng cách dưới đây: 

Rèn luyện thói quen tắt quạt khi không có nhu cầu sử dụng

Nhiều người thường có thói quen quên tắt quạt khi chuyển sang một không gian sinh hoạt khác hoặc đi ra ngoài. Hãy bắt đầu rèn luyện cho mình thói quen tắt quạt khi không sử dụng để không bị lãng phí điện năng. Nên mua những quạt điện có chức năng hẹn giờ và được trang bị Remote điều khiển từ xa sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Dùng quạt trong thời gian ngắn

Sẽ tốt hơn nếu chúng ta chỉ dùng quạt làm mát trong vòng 10 đến 20 phút, sau đó đi tắm hoặc lau mát người. Không nên phơi cơ thể trực tiếp dưới quạt điện lâu hơn “ngưỡng” thời gian đó nhất là với trẻ con.

Không ngồi vào quạt khi ra mồ hôi nhiều

Nhiều người có thói quen sau khi vận động, sau khi đi ra ngoài trời nắng nóng toát mồ hôi về nhà xà ngay vào trước quạt và bật gió tốc thẳng vào mặt với tốc độ mạnh nhất.

Đây là sai lầm lớn khi sử dụng quạt điện bởi khi đó các mạch máu đang giãn nở, mồ hôi tiết ra nhiều có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe khi quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ bởi gió. Bạn nên để quạt thoang thoảng và ngồi cách xa. 

Vị trí đặt quạt sai lầm khiến bạn mệt mỏi, đau đầu và mệt tim sau khi ngủ dậy 1

Không bật quạt tốc độ cao, đặc biệt là vào ban đêm

Vận tốc gió càng cao càng làm cho mồ hôi trên da bốc hơi nhanh. Vì thế không nên bật quạt hết công suất, chỉ cần dùng ở tốc độ vừa phải để tạo làn gió nhẹ đủ để cơ thể cảm thấy dễ chịu là được.

Tránh để quạt ở khoảng cách quá gần đầu hoặc chân, không để quạt hoặc máy lạnh hướng vào vùng cổ gáy.

Sự chênh lệnh về nhiệt độ cơ thể ở vùng được quạt trực tiếp và vùng khác có thể lên đến 3 độ C gây ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu và bài tiết mồ hôi. Lúc này đòi hỏi các cơ quan trong cơ thể phải điều chỉnh hoạt động để lấy lại sự cân bằng cho cơ thể nên sẽ gây ra cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Lời khuyên cho những người có thói quen dùng quạt: Nên để quạt càng xa cơ thể càng tốt, tốt nhất nên để cách xa 2 mét.

Hạn chế bật quạt khi ngủ

Khi cơ thể ngủ, hoạt động của các cơ quan nội tạng, kể cả hệ miễn dịch cũng ở trạng thái nghỉ ngơi. Nếu “phơi” mình dưới gió quạt trong trạng thái không được bảo vệ, cơ thể bạn sẽ dễ bị cảm, sổ mũi, đau cổ họng… 

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO