Báo Điện tử Gia đình Mới

10 bài học đắt giá về thành công của Elon Musk truyền cảm hứng cho mọi người

Elon Musk là một trong những người thành đạt nhất trên thế giới và con đường thành công của ông cũng cho chúng ta nhiều bài học quý giá.

10 bài học đắt giá về thành công của Elon Musk truyền cảm hứng cho mọi người 0

Nổi tiếng nhất với vai trò là Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla Motors, Elon Musk là một trong những người giàu nhất thế giới làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Sinh ra ở Nam Phi, ông chuyển đến Los Angeles để theo đuổi giấc mơ của mình tại Thung lũng Silicon huyền thoại. Bắt đầu với Zip2, ông thành lập và rao bán các công ty công nghệ.

Ông cũng là người đồng sáng lập công ty chuyển tiền khổng lồ PayPal và hiện đang điều hành một công ty tên lửa có tên SpaceX. Tỷ phú này là một trong hai cá nhân duy nhất trên thế giới đã thành lập và bán ra ba công ty với giá hàng tỷ đô la.

Thường được mô tả là một người xây dựng và một nhà phát minh, Elon Musk chắc chắn là một trong những người thành công nhất trên hành tinh. Dưới đây là 10 bài học mà chúng ta có thể học được từ Elon Musk về thành công.

Hãy có một tầm nhìn mạnh mẽ:

Các nhà lãnh đạo thành công thường có một tầm nhìn mạnh mẽ. Họ chia sẻ những tầm nhìn này với đội của mình và vạch ra một lộ trình chắc chắn để đạt được mục tiêu mà mình hướng tới. Hơn nữa, họ còn mang trong mình tầm ảnh hưởng lớn để những người xung quanh cùng có thể nhìn thấy được quan điểm của họ.

Giống như Elon Musk, các nhà lãnh đạo thành công có tầm nhìn cách mạng. Không chỉ những ý tưởng của họ có tác động tích cực mà họ còn thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của ngành công nghiệp đó.

Ông là người đồng sáng lập PayPal và đã biến đổi hoàn toàn ngành công nghiệp chuyển tiền trên toàn thế giới. Chính vì thế, Elon đã cho thấy chúng ta cần phải có một tầm nhìn mang tính biến đổi và mạnh mẽ.

10 bài học đắt giá về thành công của Elon Musk truyền cảm hứng cho mọi người 1

Bạn cần phải thực hiện tốt ý tưởng của mình:

Sự thành công của một ý tưởng phụ thuộc vào mức độ thực thi của nó. Một ý tưởng không được thực thi chỉ đơn giản là một ý tưởng trong khi một ý tưởng được thực thi hiệu quả thì lại có thể phát triển thành một doanh nghiệp thành công.

Elon Musk cho rằng bạn cần phải có một đội ngũ sáng tạo để thực hiện được ý tưởng của mình. Với sự tham gia của họ, bạn có thể đưa ra các mô hình, ý tưởng kinh doanh vững chắc.

Điều này giúp bạn thu được lợi nhuận tài chính lớn và cuối cùng biến được tầm nhìn của mình thành hiện thực. Vì thế, một ý tưởng chỉ là một ý tưởng tốt khi bạn thực sự thực hiện nó.

Những ý tưởng tốt có thể bắt nguồn từ bất cứ ai và từ bất cứ đâu:

Một trong những điều thú vị mà Elon Musk đã làm là biến ý tưởng của mình trở thành một nguồn mở. Ông đề xuất ý tưởng của mình cho công chúng và yêu cầu nhận xét để cải tiến thực tế bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào có thể.

Bằng cách này, Elon dạy chúng ta rằng những nhà lãnh đạo thành công thường tận dụng triệt để cơ sở hạ tầng truyền thông hiện có, cho phép các nhóm người lớn hơn cùng tham gia vào giải quyết vấn đề.

Elon Musk hiểu rằng bản thân mình có thể rất thông minh, nhưng nỗ lực chung của một nhóm người có thể đem lại kết quả mà một mình ông không thể đạt được.

Hãy nghĩ lớn

Nhìn vào lịch sử đổi mới của Elon, những ý tưởng của tỷ phú người Mỹ này không chỉ tạo ra sản phẩm duy nhất mà chúng còn có tác động lâu dài đến toàn bộ ngành công nghiệp.

PayPal đã thay đổi ngành tài chính bằng cách số hóa quá trình chuyển tiền và giúp mọi người trên toàn thế giới có thể dễ dàng gửi và nhận tiền trực tuyến. Chương trình SpaceX của ông cũng có tác động lâu dài đến việc du hành vũ trụ.

Ông muốn làm cho ngành thương mại du lịch không gian trở thành hiện thực. Elon Musk luôn nghĩ lớn và thông qua cách khai thác các ý tưởng của mình, ông đã dạy chúng ta cách làm điều đó.

10 bài học đắt giá về thành công của Elon Musk truyền cảm hứng cho mọi người 2

Thực hành tính chính trực của mình:

Để phát triển công ty xe ô tô điện của mình là Tesla, Elon Musk đã vay mượn rất nhiều tiền từ chính phủ Mỹ. Sau khi công ty ông thành công vang dội và kiếm được những khoản doanh thu khổng lồ, Elon đã trả lại khoản vay 400 triệu đô la của mình.

Ông cho rằng mình rất biết ơn Bộ Năng lượng Mỹ và tất cả các bên liên quan đã hỗ trợ cho ông một khoản vay lớn để đầu tư vào công ty của mình. Bằng cách này, Elon đã thực hành tính chính trực của mình và đây cũng là một trong những điều đáng trân trọng mà chúng ta có thể học được từ ông. 

Tìm kiếm chỉ trích mang tính xây dựng:

Nhiều người ngại ngùng trước những lời chỉ trích. Tuy nhiên, những lời khen chỉ đơn giản là cho chúng ta biết mình tuyệt vời như thế nào. Sự khác biệt chính giữa chỉ trích và lời khen đó là sự chỉ trích giúp chúng ta cải thiện và trở nên tốt hơn bằng cách chỉ ra những sai lầm của mình. Elon Musk liên tục tìm kiếm những lời chỉ trích.

Khi nói chuyện với các kỹ sư ô tô trong quá trình phát triển xe ô tô điện Tesla, Elon đã yêu cầu họ cho biết điều mà họ nghĩ là không ổn thay vì đưa ra những lời khen về các thiết kế của mình.

Bằng cách này, Elon đã học được những sai lầm của mình và sửa chữa chúng để trở nên hoàn thiện hơn. Tìm kiếm những lời chỉ trích mang tính xây dựng và học hỏi từ chúng. Đây chính là một bài học quý giá mà chúng ta có thể học được từ tỷ phú công nghệ tài ba này.

Học các kiến thức cơ bản và tận dụng chúng cho lợi thế của chính bạn:

Một trong những phát minh mang tính cách mạng nhất mà Elon Musk đã trình ra là Tesla Energy. Đây là một sáng kiến có thể tạo ra hàng loạt các bộ pin dự trữ đủ năng lượng để duy trì toàn bộ các hệ thống trong nhà cửa.

Trong quá trình phát triển các bộ pin này, ông đã nói chuyện với các kỹ sư và chính các kỹ sư này cũng cho rằng ý tưởng của Elon là bất khả thi. Họ nói rằng các phương pháp sản xuất pin hợp pháp không cho phép lượng năng lượng lớn như thế được lưu trữ trong các đơn vị nhỏ như vậy. Elon đã bất đồng với ý kiến của họ và tự tay tháo rời bộ pin hiện đại để tìm ra cách biến tầm nhìn của mình thành hiện thực.

10 bài học đắt giá về thành công của Elon Musk truyền cảm hứng cho mọi người 3

Ông đã tìm ra cách điều chỉnh các bộ phận của pin sao cho chi phí sản xuất trở nên rẻ hơn và pin có thể lưu trữ được nhiều năng lượng hơn. Elon Musk đã thách thức các cách sản xuất thông thường và nổi lên với một kết quả mới, sáng tạo cùng với giá thành hết sức phải chăng.

Ông đã cho chúng ta thấy mình phải luôn luôn đặt ra các câu hỏi và thách thức các phương pháp làm việc truyền thống để cải tiến, giúp chúng trở nên tối ưu hơn.

Tập trung vào các hoạt động quan trọng nhất trong doanh nghiệp của bạn:

Elon Musk, Warren Buffet và Mark Zuckerberg đều có hai điểm chung. Họ đều điều hành các công ty trị giá tỷ đô và họ hiểu được sức mạnh của sự tập trung.

Họ đều đồng ý rằng tập trung nỗ lực của bạn vào việc cải tiến sản phẩm vẫn tốt hơn là tập trung nỗ lực của mình vào cách bán sản phẩm ra thị trường. Elon đặc biệt chỉ ra rằng ông thà quảng bá kém một sản phẩm mang tính cách mạng hơn là quảng bá tốt một sản phẩm tầm thường.

Thất bại là một phần của kế hoạch và đưa ra các kế hoạch dự phòng:

Một trong những lý do chính tại sao chúng ta không làm những điều mà mình khao khát là bởi vì chúng ta sợ thất bại. Thay vì để nỗi sợ này ngăn cản mình, hãy thừa nhận và đưa ra một kế hoạch để xử lý những ảnh hưởng tiêu cực của nó.

Trước khi bắt đầu chương trình SpaceX, Elon Musk đã dành 100 triệu đô la cho nỗ lực này. Ông nói rằng nếu thất bại trong việc phóng tên lửa vào vũ trụ với ngân sách đó, ông sẽ ngừng hoạt động và tạm gác ý tưởng. Hai lần ra mắt đầu tiên của Elon tiêu tốn tới 90 triệu đô la và cả hai lần đều thất bại. Lần thứ ba ra mắt chỉ trị giá 10 triệu đô la nhưng nó đã thành công vang dội. 

Thực hiện mọi nỗ lực để xây dựng một tổ chức có văn hóa và lý tưởng tương tự như bạn:

Elon Musk nổi tiếng với phong cách lãnh đạo tàn nhẫn. Ông có thể sa thải nhân viên chỉ vì những lỗi nhỏ. Hơn nữa, ông không chấp nhận rằng bất cứ điều gì là không thể. Ông kỳ vọng rất cao vào hiệu quả công việc của những người xung quanh.

Mặc dù nhiều người có thể chỉ trích cách làm việc của Elon nhưng chính điều này lại giúp Elon tiến gần hơn tới tầm nhìn của mình về việc thúc đẩy nền văn minh nhân loại và thiết lập các cộng đồng người trên Sao Hỏa. 

Xuân Hồng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO