Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảnh báo: Cứ 1 ngày có 100 người chết vì hút thuốc lá

Việt Nam hiện đang là quốc gia có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới. Có tới 33 triệu người Việt đang bị hút lá thụ động và tới 100 người chết mỗi ngày chỉ vì thuốc lá.

Theo số liệu trong Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá quốc gia, trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có 100 người chết vì các bệnh liên quan tới thuốc lá, nhiều hơn con số tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ.

Trung bình một năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người chết vì các bệnh liên quan tới thuốc lá, cao hơn tổng số người chết vì TNGT và HIV/AIDS.

Kết quả điều tra về thực trạng sử dụng thuốc lá trong học sinh từ 13 - 15 tuổi cho thấy, 10,3% học sinh nam và 4% học sinh nữ trả lời có ý định hút thuốc trong tương lai; trên 60% học sinh lứa tuổi này thường xuyên hút thuốc thụ động tại nhà. Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc nhiều nhất trên thế giới.

Nếu không thực hiện các biện pháp phòng, chống hữu hiệu, con số tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá sẽ tăng lên 70.000 người vào năm 2030.

Theo số liệu của Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam mỗi năm có trên 5 triệu người bị chết vì thuốc lá và các tác nhân liên quan tới thuốc lá. Nếu không kịp thời có những biện pháp kiểm soát, ngăn chặn việc hút thuốc lá, đặc biệt là trong lứa học sinh, sinh viên thì số người chết do hút thuốc lá ngày càng tăng.

Chính vì vậy mà các trường học cần chú trọng giáo dục học sinh, sinh viên ngăn chặn sớm tệ nạn hút thuốc lá.

Hoàng Nam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO