Báo Điện tử Gia đình Mới

Việt Nam đang đàm phán mua vắc-xin COVID-19 để tiêm cho hàng chục triệu dân

Trong buổi họp báo Chính phủ sáng nay 4/1/2021, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã thông tin về lộ trình mua vắc-xin phòng chống COVID-19 của Việt Nam.

Tại họp báo Chính phủ sáng nay 4/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, hiện nay Bộ Y tế đang đàm phán với 4 nước để mua vắc-xin phòng COVID-19 gồm: Anh có vắc-xin của Công ty AstraZeneca, Mỹ có vắc-xin của Công ty Pfizer, ba là Nga có vắc-xin Sputnik 5 và Trung Quốc.

"Chúng tôi đang đàm phán, và tất cả các đơn vị đều yêu cầu chúng tôi ký một biên bản bảo mật thông tin. Tuy nhiên, đến nay, có thể một số thông tin cũng đã được công khai", ông Trương Quốc Cường tiết lộ. 

  Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thông tin về việc mua vắc-xin COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thông tin về việc mua vắc-xin COVID-19.

Kết quả gần nhất Bộ Y tế đạt được là đã ký với Công ty AstraZeneca của Anh. Theo đó, họ đảm bảo cho 15 triệu dân với 30 triệu liều. Theo lộ trình thì quý I, quý II, quý III, quý IV đều có vắc-xin.

Với Mỹ cũng vậy, Công ty Pfizer cũng theo lộ trình và giai đoạn cuối cùng của hợp đồng là đến quý IV/2021. Còn riêng Nga thì  đang đàm phán để có thể sản xuất theo chuyển giao công nghệ của Nga tại công ty trực thuộc Bộ Y tế.

Ông Trương Quốc Cường đánh giá, về giá cả, giá chênh nhau không nhiều, phụ thuộc vào điều kiện bảo quản, điều kiện thanh toán cũng như giao hàng. Nhưng trong công tác lâm sàng hiện các vắc-xin đang có sự chênh nhau về hiệu quả bảo vệ, thấp nhất có loại 65%, cao nhất đến 94,5%, trung bình là từ 80-90%.

Ngoài vắc-xin thương mại, trên thế giới còn có tổ chức gọi là COVAX Facility, là một liên minh vắc-xin toàn cầu. Họ mua vắc-xin của một số công ty để cung cấp cho 90 nước, trong đó có Việt Nam, được tham gia vào chương trình này và được cấp số lượng vắc-xin cho khoảng 16% người dân với giá rẻ nhất có thể và được bù lỗ.

Tuy nhiên, các nước sản xuất vắc-xin cũng đang chưa chủ động được vì năng lực sản xuất chưa đủ để sản xuất với số lượng lớn cho nên có lẽ trong quý I này mới có đầy đủ thông tin để chúng ta lên kế hoạch.

Liên quan đến các vấn đề chưa có tiền lệ đối với Việt Nam, hiện Bộ Y tế đang xin ý kiến bộ, ngành để báo cáo Chính phủ và nếu trong trường hợp cần thiết sẽ xin ý kiến của Bộ Chính trị.

Bộ Y tế cũng báo cáo Chính phủ, thực hiện nghiệm túc chỉ đạo của Chính phủ để làm sao người dân sớm tiếp cận được vắc-xin và đặc biệt, có sự giám sát rất chặt chẽ của các bộ, ngành.

Tính đến ngày 4/1, Việt Nam ghi nhận 1.494 ca mắc COVID-19. Mới đây, Việt Nam phát hiện biến thể mới virus SARS-CoV-2 ở 1 bệnh nhân mắc COVID-19.  

Đối với việc nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng chống COVID-19 trong nước, Việt Nam có 4 đơn vị nghiên cứu sản xuất.

Hiện có một đơn vị đang trong quá trình tiêm thử nghiệm trên người một loại vắc-xin phòng chống COVID-19, là vắc-xin Nanocovax của công ty NANOGEN. 

Trong tháng 1 này, thêm một đơn vị sản xuất vắc-xin nữa cũng sẽ tiến hành quá trình thử nghiệm trên người.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO