Việt Nam: Tỉ lệ thừa cân, béo phì chiếm tới 1/4 dân số

Đồ uống có đường hiện ở Việt Nam rất đa dạng và được trẻ em yêu thích, khiến việc tiêu thụ sản phẩm này tăng gấp 7 lần trong 15 năm qua (tăng nhanh nhất trong số các thực phẩm có đường).
Xem thêm

Tại hội thảo công bố các khuyến nghị của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về kiểm soát đồ uống có đường vừa diễn ra sáng nay  tại Hà Nội, TS. Juliawati Untoro, chuyên gia dinh dưỡng của tổ chức WHO cho biết, nước ngọt là loại thực phẩm cung cấp năng lượng nhanh nhưng rất nghèo dinh dưỡng.

Đồng thời, việc khuyến cáo kiểm soát đồ uống có đường để phòng chống các bệnh không lây nhiễm như thừa cân, béo phì, tim mạch, huyết áp... đã có từ lâu, nhưng nhiều báo cáo gần đây cho thấy, tỉ lệ sử dụng đồ uống có đường trên thế giới đang tăng chóng mặt.

Tại Việt Nam, tỉ lệ này cũng đang tăng nhanh chóng, tỉ lệ các bệnh không lây nhiễm cũng gia tăng mạnh. 

Array 0

Còn theo ông Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đồ uống có đường hiện ở Việt Nam rất  đa dạng và được trẻ em yêu thích, khiến việc tiêu thụ sản phẩm này tăng gấp 7 lần trong 15 năm qua.  

Thị trường đồ uống có ga tại Việt Nam qua một số nghiên cứu khảo sát gần đây tăng nhanh chóng, tốc độ tăng trưởng bình quân 9,2%/năm.

Theo một nghiên cứu mới đấy, lứa tuổi tiêu thụ nước uống có ga nhiều nhất là từ 13-17 tuổi.

Sản phẩm được tiêu thị nhiều nhất là trà uống liền (hơn 2.000 triệu lít), tiếp đến là nước uống có ga (hơn 1.000 triệu lít), đồ uống thể thao (gần 600 triệu lít), nước tăng lực và nước uống trái cây (gần 360 triệu lít). 

Cũng theo ông Trương Đình Bắc, sử dụng đồ uống có đường sẽ dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh không lây nhiễm như: thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, loãng xương... gây ra những biến chứng nặng nề như tim mạch.

Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay (chiếm 33%/73% nguyên nhân tử vong hàng năm).

Tỉ lệ thừa cân, béo phì tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 25% dân số. Đối với trẻ dưới 5 tuổi, tỉ lệ này tăng nhanh từ 0,6% năm 2000 lên 5,3% năm 2015, riêng tại TPHCM, tỉ lệ này lên tới 10,8%.

Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, một nghiên cứu kéo dài trên 8 năm với 50.000 phụ nữ có và không có thói quen uống nước ngọt cho thấy, những phụ nữ uống nhiều hơn 1 lon nước ngọt/ngày đã tăng tới 8 kg trọng lượng cơ thể, trong khi giảm tiêu thụ nước ngọt chỉ tăng 2,8 kg. Với mỗi lon nước ngọt uống thêm mỗi ngày, nguy cơ bị béo phì tăng 60% trong 1,5 năm.

Cùng đó, nghiên cứu trên 90.000 phụ nữ thích uống nước ngọt thì có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao gấp 2 lần so với người không thường xuyên uống loại đồ uống này. 

Việc uống trung bình 1 lon đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc chết vì nhồi máu cơ tim cao hơn 20% so với những người khi sử dụng đồ uống này.

Đặc biệt, việc tiêu thụ đồ uống có đường cũng làm tăng nguy cơ bị ăn mòn răng, dễ sâu răng và tăng nguy cơ loãng xương.

Một ví dụ điển hình, nếu trong một ngày, một trẻ nhỏ uống 1 lon nước ngọt thì đã hấp thụ lượng đường vượt quá ngưỡng khuyến cáo rất nhiều. Một lon nước ngọt khoảng 330 ml đã chứa khoảng 36 gr đường tự do.

Một chế độ ăn uống trung bình hàng ngày hiện nay có chứa 2000 kcal, 10% tổng lượng kcal tương đương với 50 gr đường tự do hoặc 12,5 muỗn cafe đường.

Để có thêm lợi ích sức khoẻ, cần giảm lượng tiêu thụ đường này xuống dưới 5% tổng kcal tiêu thụ mỗi ngày (25 gr).

(Nguồn: Khuyến cáo của WHO) 

  • Huawei

    Huawei

    Huawei, tên đầy đủ là Công ty trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật Hoa Vi, là một tập đoàn đa quốc gia về thiết bị mạng và viễn thông, có trụ sở chính tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Năm 2018, Huawei trở thành 1 trong 72 tập đoàn Fortune Global 500 trên tạp chí Fortune. Từ năm 2018, Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp.

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm ThanhTrần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Xem thêm thông tin về Gia Đình Mới  / About Gia Đình Mới

Bản quyền thuộc về Gia Đình Mới. Nghiêm cấm sao chép nội dung bài viết dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.