Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Viết thư UPU lần thứ 47 có những lưu ý gì dễ được điểm cao

Viết thư UPU là cuộc thi được tổ chức thường niên nhằm giúp các em phát huy khả năng sáng tạo đồng thời có cơ hội bày tỏ quan điểm của mình trước các vấn đề nổi cộm trong cuộc sống hằng ngày. Vậy viết thư UPU lần thứ 47 có những lưu ý gì dễ được điểm cao?

Viết thư UPU lần thứ 47 có những lưu ý gì, dễ được điểm cao?

Chính thức khởi động từ cuối năm 2017, cuộc thi viết thư UPU lần thứ 47 sẽ khép lại vào ngày 10/3/2018. Vì thế đây là thời điểm nước rút để các em hoàn thành nốt bài viết của mình sao cho đúng thời hạn. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc ra đề theo hướng mở như năm nay của Liên minh Bưu chính Thế giới sẽ khiến không ít học sinh phải bối rối. Cụ thể đề tài như sau: "Hãy tưởng tượng em là một bức thư có khả năng du hành vượt thời gian, khi đó thông điệp nào mà em muốn truyền tải tới người đọc".

Trước hết, để giải tốt đề này, học sinh phải có cho mình định hướng nội dung rõ ràng. Để đạt được điểm cao trong cuộc thi viết thư UPU thì đòi hỏi bài viết phải có đủ các yếu tố cơ bản sau:

+ Cấu trúc bài thi giống như một bức thư

+ Bám sát đề bài, thống nhất chủ đề tạo cảm giác xuyên suốt không bị lai tạp, lệch lạc

+ Bài viết có sự sáng tạo

+ Hành văn mượt mà, từ ngữ trau chuốt, ngôn ngữ sử dụng nhuần nhuyễn

Như chúng ta đã biết, viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 năm 2018 là cuộc thi hàng năm do liên minh Bưu chính Thế giới tổ chức dành cho học sinh bậc THCS. Mục tiêu của cuộc thi này nhằm phát huy sự sáng tạo, tư duy nhìn nhận cũng như giải quyết vấn đề cho các em. Bên cạnh đó, cuộc thi viết thư UPU còn nhằm mục đích thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trong thế hệ trẻ, củng cố và giúp các em hiểu rõ hơn về vai trò của ngành Bưu chính.

Với các em học sinh gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ý tưởng, có thể tham khảo thêm viết thư UPU lần thứ 47 bài tham khảo dành cho học sinh.

viet-thu-upu-lan-thu-47-co-nhung-luu-y-gi-de-duoc-diem-cao-0941

Muốn đạt được giải cao trong cuộc thi viết thư UPU lần thứ 47, bạn cần xác định được cho mình chủ đề  hay để bám theo đó triển khai và viết bài

Hướng dẫn giải đề viết thư UPU lần thứ 47

Trước hết, chủ đề năm nay ban tổ chức chỉ đưa ra đề bài với một giới hạn duy nhất là học sinh phải giới hạn một bức thư. Bản thân bức thư đóng vai trò là sứ mệnh của bức thư là chứa đựng các thông tin cũng như sự kết nối, trao đổi đồng thời chia sẻ các suy nghĩ, ý tưởng, mong muốn và ước mơ của bản thân trước các vấn đề xã hội.

Tuy nhiên, cần lưu ý đây là bức thư du hành xuyên thời gian, nó có thể là bức thư đến từ quá khứ, hiện tại hay thậm chí là tương lai. Bạn dễ dàng nhận ra rất nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh đều lấy chủ đề về du hành xuyên thời gian qua đó thể hiện khát vọng của con người trong giấc mơ chinh phục, khám phá vũ trụ.

Điều quan trọng hơn cả chính là việc bạn phải chọn lựa được câu chuyện, sự vật, hiện tượng thậm chí là vấn đề có "sức nặng" để thuyết phục người đọc. Một mách nhỏ cho các bạn học sinh chính là hãy chọn các vấn đề mà em cảm thấy tâm đắc nhất để làm chủ đề cho bài viết của mình. Sau đó lí giải rành mạch, rõ ràng và hấp dẫn, dù là vấn đề rất nhỏ nhưng qua cách thể hiện cùng lời văn chân thành, ý nghĩa thì chắc chắn bài viết của bạn sẽ được đánh giá cao.

Xem thêm

Lan Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO