Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Viết thư UPU lần thứ 47 hay nhất, dễ đoạt giải

Viết thư UPU là cuộc thi do Liên minh Bưu chính Thế giới tổ chức thường niên. Viết thư UPU là dịp để các em có cơ hội thể hiện khả năng, sự sáng tạo cũng như quan điểm về vấn đề trong cuộc sống. Dưới đây là bài mẫu tham khảo dự thi viết thư UPU lần thứ 47 hay nhất, dễ đoạt giải.

Đề tài cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 47 

Cũng giống như chủ đề của cuộc thi viết thư UPU mọi năm, năm 2018 này Liên minh Bưu chính Thế giới đã đưa ra đề bài mở để các em học sinh có cơ hội phát huy tính sáng tạo cũng như quan điểm và suy nghĩ của mình về các vấn đề nổi cộm trong xã hội.

Đề bài cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 47 như sau: "Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc".

Bài mẫu tham khảo viết thư UPU lần thứ 47 hay dễ đạt giải

Bài mẫu cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 47 hay nhất, dễ đạt giải

Chào con người đang sống ở thế kỷ 21!

Tôi là Hmail - một bức thư điện tử thông minh quay trở về từ thế kỷ 25. Sống cách các bạn 500 năm vì thế tôi là người biết rất rõ những gì sắp diễn ra ở Trái Đất này và vì thế tôi nghĩ mình phải vượt chặng đường dài để đến đây và cảnh báo đến bạn nguy cơ khiến Trái Đất diệt vong. 

Có thể bạn đã biết, mỗi ngày con người đang tự tay phá đi lá phổi xanh của chính mình. Chẳng bao lâu nữa con người và muôn loài sẽ đều bị tuyệt chủng bởi oxy do lá phổi kia tạo ra không còn nữa.

Tính trong vòng 50 năm trở lại đây, cứ 20 phút lại có một loài động thực vật nào đó bị tuyệt chủng. So với thời kỳ cách mạng công nghiệp thì tốc độ ấy đã tăng gấp 40 lần và cả hành tinh đang phải đối mặt với tình trạng tuyệt chủng hàng loạt lần thứ 6.

Theo các nhà khoa học, trong suốt 500 năm qua có 5 cuộc đại tuyệt chủng trong đó nguyên nhân lần lượt là do biến đổi khí hậu, núi lửa phun trào hay thảm họa sao băng và ở cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6 này sẽ là do con người. Chính việc gia tăng dân số không ngừng kết hợp với nạn chặt phá rừng bừa bãi, săn bắt động vật quý hiếm cùng tác động của rác công nghiệp đã khiến hành tinh đứng trước nguy cơ hủy diệt.

Nếu quay ngược lại lịch sử một chút bạn sẽ thấy trong các kỷ Cambri, Triat, Creta, Tertira... rất nhiều loài động vật tuyệt chủng mà ngày nay chúng mình chỉ biết đến qua tên hay một vài hóa thạch còn lưu giữ.

Đầu năm 2018 này cả dân tộc Việt Nam phải đối mặt với các thiên tai, bão lũ: Lũ ống, lũ quét lịch sử,... chỉ trong vòng vài phút đã xóa sổ cả một bản làng. Chỉ phút chốc hàng ngàn người rơi vào cảnh bơ vơ không cửa, không nhà. Theo thống kê trận lũ quét đã làm 240 ngôi nhà bị sạt lở, cuốn trôi (Yên Bái: 50; Sơn La: 183, Lai Châu: 7); sạt lở 26.089 m3 đường quốc lộ qua các tỉnh Điện Biên, Yên Bái; 16.137 m3 đường tỉnh lộ thuộc Điện Biên...

viet-thu-upu-lan-thu-47-hay-nhat-de-dat-giai
Đề bài cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 47 như sau: "Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gứi gắm điều gì tới người đọc".

Với các tác động của biến đổi khí hậu cuộc sống của con người ngày càng phải gánh chịu hậu quả nặng nề. Dự đoán trong một vài năm tới khu vực đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ bị nhấn chìm do tác động của biến đổi khí hậu. Theo các chuyên gia, hằng năm có hàng chục ngàn loài động, thực vật bị tiêu diệt và dự đoán con số ấy sẽ tăng lên nhiều trong thập kỷ tới.

Trước thực tế đau buồn này, tôi muốn gửi đến con người sống ở thế kỷ 21 rằng hãy bảo vệ môi trường sống của mỗi chúng ta, ngăn chặn các thiên tai, thảm họa từ thiên nhiên. Những điều mà con người hứng chịu bây giờ chính là hậu quả mà họ đã gây ra. Nếu chỉ nhìn vào lợi ích trước mắt thì về lâu dài loài người sẽ sớm phải đối mặt với nạn tuyệt chủng.

Hãy thay đổi nhận thức và hành vi của chính mình cùng những người xung quanh nhé. Ngăn chặn nạn phá rừng là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Tạm biệt con người, tôi phải về với thế giới của mình đây!

Xem thêm viết thư UPU lần thứ 47 về nạn nghèo đói súc tích và thuyết phục nhất tại đây

 

Lan Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO