Báo Điện tử Gia đình Mới

Virus Corona có bị tiêu diệt ở nhiệt độ 25 độ C không?

Nhiều thông tin đang cho rằng virus Corona sẽ chết ở nhiệt độ 25 độ C. Các chuyên gia y tế nói gì về điều này?

  Các nhà khoa học đang nghiên cứu giải mã virus Corona.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu giải mã virus Corona.

Một số thông tin lan truyền trên mạng cho rằng, virus Corona "thích lạnh", nên khi trời nắng ấm, nhiệt độ môi trường cao, virus sẽ bị tiêu diệt. Cụ thể, virus Corona mới sẽ "bị tiêu diệt" ở nhiệt độ 25 độ C trở lên. 

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới về ý kiến này, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết: Cho đến nay chưa có đủ thông tin để kết luận virus Corona sẽ bị tiêu diệt ở mức nhiệt nào, bởi hiện nay các nhà khoa học vẫn đang giải mã loại virus này. 

Một số loại virus Corona gây cảm lạnh ít gây bệnh khi có nhiệt độ cao, tuy nhiên đó là các loại virus cũ. Các loại virus Corona mới lại khác. Ví dụ như virus gây bệnh SARS sống ở vùng Trung Đông, nó không hề bị tiêu diệt khi ở nhiệt độ cao.

Bởi cơ thể của con người lúc nào cũng duy trì ở nhiệt độ 37°C, lúc sốt có thể lên đến 40°C hoặc hơn. Ở nhiệt độ đó virus Corona vẫn có thể sống tốt trong cơ thể vật chủ.

  Chưa có cơ sở khẳng định virus Corona sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 25 độ C.

Chưa có cơ sở khẳng định virus Corona sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 25 độ C.

Tương tự, TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết thêm, những nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng virus corona Vũ Hán phát triển tốt hơn ở nhiệt độ thấp, tuy nhiên không phải ở vùng nóng hơn thì không có nguy cơ cao mắc bệnh.

Bằng chứng, tại Nha Trang, nữ lễ tân khách sạn dương tính với virus nCoV sau khi tiếp xúc gần với 2 hành khách Trung Quốc nhiễm bệnh. “Việc lây lan loại virus này dựa trên sự tiếp xúc giữa người với người chủ yếu trong nhà nơi nhiệt độ không cao và không thoáng khí”, PGS Phu giải thích.

TS Phu cho biết, hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) cũng là một loại virus cùng họ với nCoV, nhưng nó vẫn phát triển mạnh mẽ ở khu vực nắng nóng như ở Trung Đông. Điều này cho thấy, nguy cơ lây lan dịch bệnh ở các miền của đất nước là như nhau. 

Virus chỉ chết trong cơ thể khi hệ miễn dịch của chúng ta nhận biết ra chúng, tấn công tiêu diệt chúng và các tế bào chứa chúng.

Do đó người dân không nên chủ quan, biện pháp phòng bệnh tốt nhất là thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh nhà cửa, nơi làm việc thường xuyên, hạn chế đến nơi đông người, khi đến những nơi công cộng, những cơ sở y tế cần đeo khẩu trang.

Trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, từng đi về từ vùng có dịch hoặc tiếp xúc với người bị bệnh, cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, cách ly và điều trị.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus mới của chủng virus Corona khởi phát bắt đầu từ TP Vũ Hán (Trung Quốc) từ tháng 12/2019. Cho đến thời điểm hiện tại, chủng virus này đã "có mặt" ở 27 quốc gia.

Hiện, trên toàn thế giới ghi nhận 30.814 trường hợp nhiễm virus Corona, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 30.536. Tổng số trường hợp tử vong: 635 người (tại Trung Quốc 633 trường hợp, 01 trường hợp ở Philippine, 01 trường hợp ở Hồng Kông).

Tại Việt Nam, 12 trường hợp nhiễm virus Corona, cách ly 456 người, trong đó nghi nhiễm 77 trường hợp, 379 trường hợp khác cũng cách ly vì có tiếp xúc với người nghi nhiễm bệnh.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO