Báo Điện tử Gia đình Mới

Vụ 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ: 'Khi chết, bố tôi vẫn không hiểu vì sao mình mắc bệnh'

Đã có 2 người ở Kim Thượng tử vong có liên quan đến HIV, trong đó có người đến khi chết vẫn ấm ức vì không biết vì sao mình lại mắc căn bệnh này.

Những ngày gần đây, vụ việc nhiều người ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) nghi bị nhiễm HIV sau khi tiêm và điều trị tại nhà một bác sĩ ở địa phương đang khiến dư luận hoang mang. Trao đổi với báo chí, vị bác sĩ tên T bị nghi ngờ dùng chung kim tiêm lây HIV cho mọi người đã chính thức lên tiếng.

Theo ông T., sự việc này khiến ông và mọi người trong gia đình rất mệt mỏi. Thậm chí, ông cũng đã đưa người thân của mình đi xét nghiệm HIV ở bệnh viện. Ông T. cho rằng, khi hành nghề khám chữa bệnh, ông luôn đặt chữ tâm và y đức lên hàng đầu, hơn nữa chiếc kim tiêm không đáng là bao nên không có chuyện dùng chung kim tiêm.

Chị N. đau lòng kể lại câu chuyện bố chồng của mình qua đời vì HIV.

Chị N. đau lòng kể lại câu chuyện bố chồng của mình qua đời vì HIV.

Thời điểm hiện tại, ông T. mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, nếu sai ông T. sẵn sàng chịu trách nhiệm.

Trước khi câu chuyện này được báo chí đưa tin, tại xã Kim Thượng cũng đã có 2 người mới tử vong và có nhiễm HIV. Chị P.T.N. (SN 1986, ở Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết, bố chồng chị đã mất cách đây vài tháng vì nhiễm HIV, bản thân chị đến giờ vẫn ám ảnh về căn bệnh này.

Bố chồng chị N. sinh năm 1962, trước khi bị phát hiện nhiễm HIV, ông có tiêm và điều trị ở nhà ông T. Sau khi điều trị không thuyên giảm, gia đình đưa xuống bệnh viện tỉnh thăm khám và bị phát hiện nhiễm HIV.

Người dân Kim Thượng những ngày qua mất ăn, mất ngủ vì HIV.

Người dân Kim Thượng những ngày qua mất ăn, mất ngủ vì HIV.

“Khi biết mình mắc bệnh, bố tôi suy sụp nhiều, ông từng thề trước vợ và các con rằng không hề đi quan hệ ngoài luồng. Cho đến khi chết, bố tôi vẫn không biết vì sao mình mắc bệnh”, chị N. chia sẻ.

Sau khi bố mất, gia đình chị N. đã đưa bố về quê nhà ở xóm Chiềng 3 để an táng. “Vừa qua, gia đình chúng tôi đã được lấy máu để xét nghiệm nhưng đến giờ chưa có kết quả. Hiện tại, chúng tôi hết sức lo sợ, ăn không ngon ngủ không yên, không biết mình có bị nhiễm HIV hay không", chị N. nghẹn lời nói.

Cùng xóm với nhà chị N., bà Hà Thị G. (59 tuổi) cũng mới phát hiện mình nhiễm HIV. Bà G. cho biết, vừa qua cả gia đình bà xét nghiệm máu nhưng chỉ một mình bà bị nhiễm HIV.

Theo chia sẻ của người phụ nữ này, cả đời bà chưa bao giờ ra khỏi làng, chồng bà cũng vậy. Vì thế khi được thông báo bị nhiễm HIV, bà bàng hoàng, không hiểu vì sao lại mắc bệnh.

“Từ lúc bị bệnh, tôi không dám đi đâu nữa, chỉ loanh quanh ở nhà, có công việc thì để cho các con đi thay. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vì sao nhiều người dân ở vùng quê này bất ngờ phát hiện mình bị bệnh”, bà G. chia sẻ.

Bà Hoa cho biết, hiện chưa thể khẳng định được nguyên nhân gây bệnh.

Bà Hoa cho biết, hiện chưa thể khẳng định được nguyên nhân gây bệnh.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vẫn đề này, bà Nguyễn Ngọc Hoa – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn cho biết, ông T. – người bị nghi vấn dùng chung kim cho nhiều người dẫn tới hàng loạt người tại Kim Thượng nhiễm HIV không phải bác sĩ.

Ông T. ban đầu là điều dưỡng, sau đó chuyển qua làm y sĩ. Ở xã Kim Thượng, đến thời điểm này chưa có phòng khám tư nhân nào được cấp phép.

Theo thông tin bà Hoa cung cấp, hiện xã có hai bệnh nhân HIV qua đời, 4 người nhiễm mới trong đó có cả trẻ em, khả năng số người mắc còn tăng. Cho tới giờ phút này, trung tâm y tế huyện Tân Sơn chưa thể khẳng định được nguyên nhân.

Theo Lê Phương/ Khám Phá/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO