Báo Điện tử Gia đình Mới

Vụ 7 người tử vong tại Công viên nước Hồ Tây: Giải mã cơn sốc ma túy của giới trẻ

Sự kiện 7 người tử vong nghi do sốc ma túy đêm 16/9 tại Công viên nước Hồ Tây khiến dư luận kinh hoàng vì sao ma túy có thể len lỏi và gây hậu quả nghiêm trọng trong một sự kiện lớn ngay giữa Hà Nội như vậy?

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ, tuy nhiên những ca sốc ma túy trên địa bàn Hà Nội từ trước đến nay không phải là hiếm.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến những người trẻ lại dễ dàng mất mạng trong trò đùa với “tử thần”?

  Nhiều người trẻ tìm đến thuốc lắc, ma túy đá để có cảm giác

Nhiều người trẻ tìm đến thuốc lắc, ma túy đá để có cảm giác "thăng hoa" và hậu quả là đánh đổi tính mạng

Khi tử thần đội lốt "đam mê nghệ thuật" 

Trong lễ hội âm nhạc tối 16/9 diễn ra tại Công viên nước hồ Tây, Hà Nội, 7 người tử vong, nhiều người khác đang cấp cứu nghi do sốc ma túy.

Một số loại chất ma túy mới thường xuất hiện trong những lễ hội âm nhạc, vũ trường, quán bar là: ma túy đá, ecstasy (thuốc lắc),...

Thuốc lắc tạo ra cho người dùng những cảm giác đặc biệt. Khi thuốc có tác dụng cảm nhận đầu tiên là thấy các đầu ngón tay tê buồn.

Người dùng thuốc bị kích thích trở nên hưng phấn cao độ, các động tác uyển chuyển nhẹ nhàng, chân tay mềm dẻo.

Họ đặc biệt cảm thấy thích thú với loại nhạc mix, nhạc rap. Khi tác dụng của thuốc đã đạt đến cao trào thì người toát mồ hôi, sợ ánh sáng, tinh thần cởi mở, sảng khoái, thích yêu đương, dễ cảm thông với người chung quanh, nâng cao cảm giác trong cơ thể, sự tự tin...

Vì những tác động này mà thuốc lắc, ma túy đá rất phổ biến tại các vũ trường. Dân xài thuốc có cảm tưởng mình gần giống như... siêu nhân, đang được bay lên cao có thể nhảy nhót nhiều và lâu hơn không thấy mệt mỏi, ăn nói hoạt bát hơn, thích thú hơn và nhạc nghe có vẻ hay hơn.

  Người sử dụng ma túy đá, thuốc lắc... có ảo giác nghe nhạc hay hơn, hưng phấn hơn nhưng kèm theo đó là vô số tác hại nguy hiểm

Người sử dụng ma túy đá, thuốc lắc... có ảo giác nghe nhạc hay hơn, hưng phấn hơn nhưng kèm theo đó là vô số tác hại nguy hiểm

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Thủy, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Cai nghiện, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, cho hay sốc ma túy xảy ra khi người sử dụng ma túy quá liều lượng trung bình mà họ đang dùng; sử dụng ma túy chung với một số chất kích thích khác như rượu, thuốc an thần hoặc dùng phải loại ma túy rởm có pha nhiều tạp chất.

Người bị sốc thuốc có các biểu hiện như lơ mơ, đờ đẫn, bất tỉnh hoặc không có phản ứng gì khi lay gọi. Nhiều trường hợp tử vong ngay lập tức.

Theo bác sĩ Thủy, thời gian trước đây, trung tâm thường tiếp nhận các trường hợp ngộ độc heroin.

Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, những ca sốc heroin giảm hẳn. Nguyên nhân là người dùng chuyển sang chuộng những loại ma túy mới (ma túy đá và các chất cùng loại, thuốc lắc, cần sa…).

Như Gia Đình Mới đã đưa tin, 7 người tử vong nghi do sốc ma túy đã tham gia sự kiện âm nhạc mang tên "Trip to the moon" dành cho giới trẻ dịp Tết Trung Thu tại thủ đô Hà Nội.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Âm nhạc Điện tử 2018 - Vietnam Electronic Weekend (VEW), tổ chức năm thứ 3 liên tiếp.

  Lực lượng công an kiểm tra một quán bar phát hiện thấy có nhiều thanh niên dương tính với ma túy - Ảnh: Báo Bình Dương

Lực lượng công an kiểm tra một quán bar phát hiện thấy có nhiều thanh niên dương tính với ma túy - Ảnh: Báo Bình Dương

Tác hại kinh hoàng của ma túy thế hệ mới

Nhiều người trẻ “ham vui”, bị lôi kéo trong khi chưa hiểu rõ các tác dụng phụ của các loại chất kích thích đã lãnh hậu quả sức khỏe nghiêm trọng do sử dụng các loại chất ma túy thế hệ mới.

So với sốc heroin, các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới thường nặng hơn, gây hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, thậm chí tử vong.

Các triệu chứng này có thể tồn tại dài ngắn khác nhau. Nhiều trường hợp bị sốc ma túy tử vong chỉ sau vài phút hoặc trên đường đến bệnh viện hay sau một thời gian nhập viện rất ngắn.

Đặc biệt, bác sĩ Nguyễn Văn Thủy cảnh báo hiện nhiều bạn trẻ có xu hướng tụ tập vui chơi, lôi kéo nhau sử dụng ma túy tập thể, đặc biệt trong các môi trường kín (đóng kín cửa, khu vui chơi đông đúc) bí bách, thiếu oxy, việc sốc thuốc càng dễ xảy ra và nghiêm trọng hơn.

Sử dụng ma túy trái phép bị xử lý ra sao?

Bộ luật Hình sự năm 1999 có quy định về tội sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, năm 2009, Luật đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự đã bỏ tội này.

Do vậy, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Căn cứ theo Điều 21, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo đó, vi phạm các quy định về phòng, chống và kiểm soát ma túy thì sử lý như sau:

"Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy".

Theo Luật Việt Phong

Minh Thu (tổng hợp)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO