Báo Điện tử Gia đình Mới

Vụ Con Cưng bị tố làm ăn gian dối: Bộ Công thương kết luận như thế nào?

Bộ Công thương kết luận, về cơ bản Công ty đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.

Con Cưng tuyên bố trên website của mình

Con Cưng tuyên bố trên website của mình

Ngày 17/8, Bộ Công thương đã chính thức có kết luận vụ việc liên quan tới chuỗi cửa hàng Con Cưng.

Theo đó, trên cơ sở phản ánh của báo chí và khiếu nại của khách hàng về nhãn mác và xuất xứ sản phẩm của Công ty cổ phần Con Cưng, Bộ Công Thương đã chỉ đạo kiểm tra sơ bộ và sau đó đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty cổ phần Con Cưng trong thời gian từ ngày 30/7/2018 đến ngày 10/8/2018.

Đối với 75 mẫu sản phẩm, hàng hóa và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty, Đoàn kiểm tra đánh giá: Về cơ bản Công ty đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy hồ sơ nhập khẩu của Công ty hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu.

Qua việc kiểm tra của các Chi cục QLTT đối với 192 vụ kiểm tra đã phát hiện một số hành vi không chấp hành đúng quy định của pháp luật của Công ty, cụ thể:

- Công ty có vi phạm về nhãn hàng hóa được quy định tại các Điều 30, 31 Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 1/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

- Công ty có vi phạm về khuyến mại quy định tại Điều 48 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với một số chương trình khuyến mại của Công ty.

- Công ty có vi phạm quy định về thương mại điện tử tại các Điều 81, 82, 84 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 của Chính phủ đối với hoạt động của website thương mại điện tử bán hàng Concung.

shop-con-cung

Đối với các vi phạm hành chính, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường và các Chi cục Quản lý thị trường xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với Công ty cổ phần Con Cưng, Bộ Công Thương yêu cầu Công ty có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đã được phát hiện; tiếp tục rà soát việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động kinh doanh của Công ty, báo cáo Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng.

Với các sản phẩm có vi phạm về nhãn mác, yêu cầu Công ty khắc phục xong các vi phạm này trước khi đưa vào lưu thông.

Trước đó, báo chí đưa tin vụ việc bắt nguồn từ phát hiện sai phạm nhãn mác sản phẩm của ông Trương Đình Công Vĩnh, cư trú ở Phường 14, Quận Tân Bình, TP. HCM, đã mua 7 sản phẩm ở một cửa hàng thuộc hệ thống Con Cưng.

Ông Vĩnh nghi ngờ bộ quần áo màu hồng dành cho bé gái có mã sản phẩm CF G127011, trị giá 329.000 đồng bị lỗi do có dấu hiệu bị cắt tem và sửa chữa thay thế bằng tem nhãn CF (Con Cưng Fashion), ghi xuất xứ từ Thái Lan. 

Chi cục Quản lý Thị trường (QLTT) TP.HCM đã vào cuộc kiểm tra, rà soát một số cửa hàng thuộc hệ thống Siêu thị Con Cưng, đồng thời phát hiện nghi vấn như việc tem dán trên sản phẩm không rõ xuất xứ, dán chồng tem nhãn của nhãn hiệu khác.

Cụ thể xuất xứ của nhiều sản phẩm ghi “Made in Thailand” nhưng lại không có tem nhãn khác chứng minh nguồn gốc, hoặc trên sản phẩm có in mã vạch của Thái Lan nhưng không hiển thị thông tin khi được kiểm tra.

Theo tìm hiểu, Siêu thị Con Cưng mới ra đời từ năm 2011, chỉ trong thời gian ngắn đã đạt được tốc độ phát triển đáng chú ý. Tính riêng năm 2017, doanh nghiệp này đã mở thêm 130 siêu thị, nâng tổng số cửa hàng trên toàn quốc lên tới 230, trong đó có 150 chi nhánh ở TP. HCM.

6 tháng cuối năm 2017, doanh nghiệp Con Cưng mở trung bình 15 siêu thị/tháng. Tháng 12/2017, doanh nghiệp này mở liên tiếp tới 40 siêu thị.

Chuỗi siêu thị này có tham vọng đạt con số 1.000 vào cuối năm 2020. 

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO