Báo Điện tử Gia đình Mới

Vụ gian lận điểm thi THPT ở Hòa Bình: 64 thí sinh được nâng điểm, cao nhất là 26,45 điểm

Đã có 64 thí sinh thi THPT quốc gia, trong đó 63 thí sinh năm 2018 và một thí sinh năm 2017 được nâng điểm. Điểm can thiệp tăng cao nhất một môn là 9,25 điểm, có thí sinh 3 môn được tăng thêm 26,45

  Bảng so sánh kết quả thi THPT quốc gia khối A, A1 năm 2018 ở 1 số tỉnh thành, trong đó có Hòa Bình.

Bảng so sánh kết quả thi THPT quốc gia khối A, A1 năm 2018 ở 1 số tỉnh thành, trong đó có Hòa Bình.

64 thí sinh được can thiệp nâng điểm. Có thí sinh tăng 26,45 điểm 

Liên quan tới sự việc gian lận thi cử ở Hòa Bình trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, chiều tối ngày 12/3, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) thông tin: Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã hoàn thành bản kết luận điều tra vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

"Đến nay kết quả chấm thẩm định đã xong, Cơ quan điều tra và Bộ GD&ĐT đã thống nhất quan điểm xử lý. Kết quả chấm thẩm định là kết quả chính thức của kỳ thi, nó được sử dụng để thay thế cho kết quả thi THPT quốc gia của các thí sinh liên quan. Kết quả này được sử dụng để xét THPT và làm căn cứ để xét tuyển các trường đại học, cao đẳng năm 2018"- ông Mai Văn Trinh cho biết.

Theo đó, 210 bài trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu can thiệp được đưa đi giám định. Kết quả 140 bài thi của 56 thí sinh bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án. Các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô.

Kết quả chấm thẩm định của Bộ Giáo dục xác định điểm thi của 64 thí sinh, trong đó có 63 người năm 2018 và 1 người năm 2017 có sự thay đổi, điểm chấm thẩm định giảm so với điểm công bố. Trong đó, 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm đã bị thay đổi từ 0,2 đến 9,25 điểm mỗi môn thi.

"Có thí sinh điểm thi ba môn xét tuyển đại học được tăng lên tới 26,45. Rõ ràng đây là sự can thiệp rất nghiêm trọng, làm sai lệch kết quả thi rất lớn", ông Trinh nói và cho rằng người chịu thiệt thòi đầu tiên chính là các thí sinh này, sau đó gây hiệu ứng không tốt đến xã hội.

Sẽ xét lại điểm thi của các thí sinh bị gian lận điểm

Bộ GD&ĐT đã có công văn số 941, 942 chỉ đạo yêu cầu cập nhật kết quả chấm thẩm định của 64 thí sinh lên hệ thống phần mềm quản lý thi, xét lại tốt nghiệp THPT.

Sở Giáo dục Hòa Bình phải thông báo kết quả đã được cập nhật cho các đại học, học viện, cao đẳng, nơi thí sinh có liên quan đang theo học để xử lý theo quy định.

Bộ cũng đã có công văn gửi Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và các đại học, cao đẳng để chủ động liên hệ với Sở Giáo dục Hòa Bình để cập nhật kết quả liên quan tới thí sinh.

  Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh thông tin tới báo chí.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh thông tin tới báo chí.

Cục trưởng Mai Văn Trinh nhấn mạnh: “Bộ GD&ĐT, Bộ Công an gửi thông điệp một cách nghiêm khắc, mạnh mẽ tới phụ huynh, thí sinh chuẩn bị dự thi THPT quốc gia 2019 và đặc biệt là cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi tới đây phải có tinh thần trách nhiệm cao. Học sinh phải cố gắng ôn tập để đạt kết quả cao nhất, xứng đáng với công sức học tập của mình chứ đừng nghĩ đến việc gian lận vì chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm”.

Qua những gian lận ở Hòa Bình, Bộ GD&ĐT đã có những đánh giá để lường trước tiêu cực có thể xảy ra, từ đó điều chỉnh ở mọi khâu, hướng tới kỳ thi năm 2019 thành công. Sau Hòa Bình, ông Trinh chắc chắn việc gian lận ở Hà Giang và Sơn La sẽ sớm được làm sáng tỏ

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO