Báo Điện tử Gia đình Mới

Vụ tai nạn ở Long An: Chưa có cơ sở khẳng định container gây tai nạn do mất phanh

Nhiều người cho rằng tài xế lái container gây tai nạn thảm khốc tại Bến Lức (Long An) là do chiếc xe này bị mất phanh. Tuy nhiên cơ quan chức năng cho rằng, không có cơ sở khẳng định lý do này.

  Chiếc xe Container gây tai nạn có bị mất phanh không?

Chiếc xe Container gây tai nạn có bị mất phanh không?

Cập nhật mới nhất chiều 3/1/2019: Theo tin từ lãnh đạo tỉnh Long An, bước đầu, tài xế Hiếu tường trình: Vào trưa 2/1, có dự tiệc ở nhà người quen cùng ấp và có sử dụng rượu bia. Sau đó, có chuyến chở gạo ở một nhà máy tại thành phố Tân An đi TPHCM nên Hiếu rời tiệc đi nhận hàng.

Sau đó, tài xế này điều khiển xe container biển số 62C-043.48 kéo rơ moóc biển số 62R - 001.08 lưu thông trên quốc lộ 1A theo hướng Long An đi TPHCM.

Đến ngã tư Bình Nhựt, dù thấy phía trước đèn giao thông chuyển màu đỏ và phía trước có nhiều phương tiện đang dừng, tài xế giảm tốc độ nhưng chiếc xe vẫn lao về phía trước, tông thẳng vào 21 xe máy đang dừng đèn đỏ rồi kéo lê nhiều nạn nhân hơn 50m trên đường mới dừng lại được.

Thấy có nhiều nạn nhân nằm la liệt trên đường, tài xế Hiếu không giữ được bình tĩnh nên xuống xe rời khỏi hiện trường. Sau đó đón xe ôm vào trung tâm Bến Lức lánh mặt. Đến khuya cùng ngày, tài xế này đến công an trình diện.

Liên quan tới vụ việc tài xế điều khiển xe container gây tai nạn kinh hoàng tại ngã tư Bình Nhựt, Bến Lức chiều 2/1 khiến 4 người chết, 18 người bị thương, dư luận đang đặc biệt quan tâm tới nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc này.

Nhiều giả thiết được đặt ra như: Tài xế uống rượu bia trước khi lái xe nên không kiểm soát, tài xế ngủ gật, hoặc nhiều người cho rằng chiếc xe container bị mất phanh nên tài xế Phạm Thành Hiếu đạp phanh để dừng đèn đỏ thì xe không dừng lại nên đã “ủi” hơn 21 chiếc xe máy đang dừng đèn đỏ trước mặt?

Giả thiết chiếc xe container mất phanh nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận, của giới lái xe.

Có người cho rằng: “Vận tốc xe chạy là giao động từ 45 - 54 km/h, thời điểm xảy ra tai nạn vận tốc là 45 km/h. Điều đó cho thấy, tài xế đã nhìn thấy tín hiệu đèn đỏ, giảm tốc độ để dừng đèn đỏ. Nhưng có thể là chiếc xe đột ngột mất phanh nên tài xế không dừng được chiếc xe gây tai nạn thảm khốc”.

Đối lập lại ý kiến trên, đa số các ý kiến cho rằng không thể do chiếc xe mất phanh được.

Anh N.S – một tài khoản facebook bàn luận: “Quan sát cả clip vụ tai nạn thấy, chiếc container bắt đầu có dấu hiệu lạ là lúc vượt qua chiếc xe container vàng (hình). Lúc này xe container còn cách đám đông phía trước cỡ chục mét.

Trong khi đó, phía bên phần dành cho xe ô tô, giữa xe sau nó và xe trước nó (xe chở bê tông) vẫn có khoảng cách rộng có thể lọt xe con

Vậy nếu đã mất thắng (phanh), lúc vượt xe container vàng, xe gây tai nạn có thể lao vào khoảng trống giữa xe trước và sau, vào dải phân cách để hãm tốc và giảm thiểu nguy hiểm cho người đi đường. 

Tuy nhiên chiếc container vẫn lao thẳng trên phần đường nó lách sang tránh xe container vàng và không có dấu hiệu chuyển lái kể cả lúc mới cán qua 2-3 xe máy đầu tiên. Nên không tin nó mất thắng, mất lái (vì đã lái lách xe container phía trước).

  Hiện trường vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn.

Một tài xế khác cũng cho hay: “Không thể đổ tội cho phanh xe bị mất được! Phanh xe tải, xe công, xe hạng nặng là phanh locker. Nếu hệ thống phanh bị mất hơi, thì chiếc xe sẽ bị phanh chết và dừng lại! Chỉ khi có đủ hơi, má phanh mới nhả ra cho xe di chuyển.

Khi xe chạy bình thường, các bầu khí nằm ở tất cả bánh xe luôn được cung cấp khí giúp tách các má thắng ra khỏi trống thắng. Khi lái xe đạp bàn thắng thì nguồn khí bị ngắt, lúc này má thắng sẽ bung ra, bó vào trống thắng làm cho xe đứng lại theo sự điều khiển của người lái. 

Còn nếu nguồn cung cấp khí bị mất (do mất hơi ở bình cung cấp hoặc do đứt ống truyền dẫn) thì khí không tới được bầu khí ở các bánh xe. Khi đó má thắng tự động bung ra, bó chặt vào trống thắng (mà ta hay gọi là hiện tượng locker), xe không thể di chuyển được nên mất thắng là không có cơ sở...”.

Trao đổi với PV Gia Đình Mới, ông Phùng Văn On – Trưởng Ban ATGT tỉnh Long An khẳng định: “Đến thời điểm hiện tại, chưa có cơ sở nào khẳng định chiếc container gây tai nạn bị mất phanh.

Các thông tin về nguyên nhân chiếc xe container gây tai nạn cho đến giờ vẫn chưa chính xác.

Để có kết luận cuối cùng, cơ quan chức năng phải điều tra, lấy lời khai của tài xế, giám định chiếc xe cũng như làm các xét nghiệm về nồng độ cồn, chất kích thích trong máu tài xế…”.

Trước đó như đã đưa tin, theo thông tin từ cơ quan chức năng, tài xế Phạm Thành Hiếu điều khiển xe container gây tai nạn kinh hoàng ở Bến Lức được xác định dương tính với heroin. Ngoài ra, qua xét nghiệm cũng xác định tài xế Hiếu có nồng độ cồn cao vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO