Báo Điện tử Gia đình Mới

Vừa lo chống dịch Corona, vừa lo cả nước thiếu máu điều trị cho người bệnh

Viện Huyết học Truyền máu Trung ương chỉ còn 6.700 đơn vị máu. Viện cần 1.500 đơn vị máu mỗi ngày để cung cấp cho các bệnh viện điều trị cho người bệnh.

  Lượng người hiến máu dịp đầu năm khá ít so với nhu cầu máu cần có. Ảnh: Viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

Lượng người hiến máu dịp đầu năm khá ít so với nhu cầu máu cần có. Ảnh: Viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

170 bệnh viện bị ảnh hưởng 

BSCKII. Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia cho biết: “Đến ngày 1/2, lượng máu dự trữ của Viện chỉ còn 6.700 đơn vị máu.

Dự trù máu từ các bệnh viện mỗi ngày lên tới 1.500 đơn vị; trong khi Viện chỉ tiếp nhận được 226 đơn vị máu trong 10 ngày (từ 29 Tết đến mùng 8 Tết).

Khối hồng cầu, khối tiểu cầu là các chế phẩm bị thiếu hụt trầm trọng nhất hiện nay và dự báo tình trạng có thể kéo dài nhiều tuần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp máu cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, TP – khu vực Viện đảm nhiệm cung cấp máu”.

Tình trạng khan hiếm máu cho điều trị cũng xảy ra tại TP. HCM, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Theo lãnh đạo Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP. HCM (đơn vị đảm bảo cung cấp máu cho hầu hết các bệnh viện ở TP. HCM), lượng máu dự trữ của Bệnh viện vào sáng 1/2 chỉ còn khoảng 4.000 đơn vị, trong khi nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện toàn TP sau kỳ nghỉ Tết tăng đột biến so với các năm trước, mỗi ngày cần 800 – 1.000 đơn vị máu.

Viện Huyết học và truyền máu Trung ương cho biết, nhu cầu máu cung cấp cho các bệnh viện mỗi ngày ở TP Hà Nội và TP HCM 2.500 – 3.000 đơn vị máu, nhưng hiện nay lượng máu dự kiến tiếp nhận trong những ngày tới cũng chỉ vài chục đến vài trăm đơn vị mỗi ngày.

Vì sao sau Tết lại thiếu máu?

Lý giải về tình hình thiếu máu năm nay, BSCKII. Phạm Tuấn Dương cho biết: “Hàng năm, cứ vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, tình trạng khan hiếm máu lại xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước.

Nguyên nhân bởi kỳ nghỉ kéo dài, thời tiết khắc nghiệt, máu là chế phẩm sinh học tuy được dự trữ nhưng có hạn sử dụng rất ngắn, trong khi người bệnh vẫn cần truyền máu trong cả Tết.

Nhưng năm nay có thêm một nguyên nhân nữa và cũng là mối lo mới – dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đang diễn biến hết sức phức tạp; kéo theo hệ lụy là tình trạng thiếu máu cho điều trị càng trầm trọng hơn.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã thực sự ảnh hưởng đến việc tổ chức hiến máu của nhiều cơ quan, đơn vị.

Nếu không có thêm lịch hiến máu, với số lượng bệnh nhân nhập viện để khám chữa bệnh lại đang tăng lên từng ngày sau kỳ nghỉ Tết, thì nguồn dự trữ máu ở tất cả các cơ sở y tế đều ở mức đe dọa, không còn đảm bảo khả năng cấp cứu, điều trị”.

  Nhiều bệnh nhân rất cần có máu để điều trị. Ảnh: Viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

Nhiều bệnh nhân rất cần có máu để điều trị. Ảnh: Viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

Vận động hiến máu nhưng vẫn đảm bảo phòng dịch virus Corona

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã có công văn báo cáo Bộ Y tế để được phép huy động vận động nhiều người hiến máu song song với tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Viện cũng kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt là nhóm O, nhóm A) và hiến tiểu cầu; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Tại các điểm hiến máu – nơi diễn ra hoạt động chuyên môn tiếp nhận máu, các biện pháp phòng dịch sẽ được Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và các đơn vị chuyên môn tiếp nhận hiến máu thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế như: tuyên truyền cho người hiến máu về các biện pháp phòng bệnh, cung cấp dung dịch sát khuẩn nhanh và khẩu trang y tế cho người hiến máu…

Người dân có thể mang theo giấy tờ tùy thân đến các địa điểm sau để tham gia hiến máu:

  • Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội), từ 8h đến 20h tất cả các ngày (kể cả thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ).
  • 26 Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm),
  • 132 Quan Nhân (quận Thanh Xuân)
  • Số 10, ngõ 122 đường Láng (quận Đống Đa) từ 8h đến 17h các ngày thứ 2 đến thứ 7, bắt đầu từ ngày 4/2 (11 tháng Giêng).

Các điểm hiến máu gần nhất TẠI ĐÂY

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO