Báo Điện tử Gia đình Mới

Xây dựng tiêu chuẩn nước mắm cần phải dựa vào thực tế

Tiêu chuẩn phải được xây dựng trên thực tiễn, phải phù hợp với từng loại chứ không thể 1 tiêu chuẩn áp dụng cho 2 loại nước mắm khác nhau. Các doanh nghiệp bắt buộc thực hiện các tiêu chuẩn.

Xây dựng tiêu chuẩn nước mắm cần phải dựa vào thực tế 0

Liên quan đến dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về quy phạm sản xuất nước mắm đang gây tranh cãi, với các ý kiến cho rằng nó tạo rào cản cho sự phát triển của nước mắm truyền thống.

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới vấn đề này, nữ đại biểu Quốc hội Bùi Thị An (Hà Nội) nêu quan điểm: Tôi cho rằng, việc cơ quan quản lý xây dựng dự thảo về quy phạm sản xuất nước mắm với những tiêu chuẩn là rất cần thiết và hợp lý.

  Nữ đại biểu Quốc hội Bùi Thị An.

Nữ đại biểu Quốc hội Bùi Thị An.

Bởi tiêu chuẩn là cực kỳ cần thiết trong cuộc sống, trong mọi lĩnh vực kinh doanh, sản xuất.

Thế nhưng, để việc đưa tiêu chuẩn chính xác, giúp doanh nghiệp, các nhà sản xuất áp dụng thì tiêu chuẩn phải được xây dựng trên thực tiễn, căn cứ vào điều kiện sản xuất của lĩnh vực đó.

Cụ thể là trong việc xây dựng tiêu chuẩn cho sản xuất nước mắm. Hiện nay có 2 loại nước mắm trên thị trường với các quy trình sản xuất hoàn toàn khác nhau, điều kiện sản xuất khác nhau. Do đó, nếu chỉ xây dựng 1 dự thảo chung cho cả 2 loại nước mắm là chưa phù hợp.

Có những tiêu chuẩn phù hợp với loại nước mắm truyền thống mà không phù hợp với nước mắm pha chế và ngược lại. Vì thế tạo ra những luồng ý kiến tranh cãi giữa các nhà sản xuất nước mắm, những người yêu thích 1 loại nước mắm nào đó.

Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng nên chăng phân biệt rõ 2 loại nước mắm này dựa trên quy trình sản xuất của chúng. Loại nước mắm được làm từ cá biển và muối thì đặt tên là nước mắm.

Còn loại nước pha chế từ nước mắm và bổ sung thêm các phụ gia như chất tạo ngọt, chất điều vị, chất tạo sánh… thì nên đặt một tên khác.

Từ đó, khi đã rõ ràng về tên gọi, cơ quan quản lý hãy soạn thảo ra những tiêu chuẩn về quy trình sản xuất áp dụng với từng loại khác nhau một cách rõ ràng.

Thêm nữa, tôi cho rằng, tiêu chuẩn là để áp dụng, bắt buộc các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp phải áp dụng chứ không thể là để “khuyến nghị, khuyến khích”.

Cơ quan quản lý căn cứ vào việc thực hiện các tiêu chuẩn đã đề ra để đánh giá kết quả thực hiện của các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO