Báo Điện tử Gia đình Mới

Xót xa nhìn bé trai 13 tháng tuổi bị não úng thủy đầu to như quả bóng

Bé Bùi Trung Đoàn (13 tháng tuổi, ở xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) mắc căn bệnh não úng thủy từ lúc mới sinh, với đầu to bất thường, da đầu căng mọng, mỏng dính, 2 mắt sụp xuống…

22833719_1507668886013143_2085991849_o

 Thấy con mắc bệnh lạ bố bé Trung Đoàn đã bỏ rơi 2 mẹ con từ khi con mới chào đời

Thấy con mắc bệnh lạ bố bỏ đi lấy người khác

Chiều 25/10, Khoa Cấp cứu chống độc – Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận bệnh nhi Bùi Trung Đoàn được gia đình đưa ra điều trị sau nhiều tháng ở nhà vì không có tiền chữa bệnh.

Nói về bệnh tình của con mình, chị Bùi Thị Hoa (18 tuổi, mẹ của bé Đoàn) cho biết: ‘Lúc sinh con ra tôi thấy đầu của bé đã to hơn bình thường và có 2 nốt mềm ở phần thái dương.

Thấy con có những dấu hiệu lạ về sức khỏe nên bố của cháu đã bỏ đi lấy người khác, 2 mẹ con tôi phải về nhà mẹ đẻ sinh sống.

Cuộc sống của 3 mẹ con, bà cháu rất khó khăn nên tôi không có tiền mang con đi thăm khám bệnh.

Nhưng đến khi cháu được 3 tháng tuổi bắt đầu có những biểu hiện lạ, đầu cháu ngày càng phình to, ấn vào mềm như có nước ở bên trong, mắt lờ đờ, ăn hay trớ…’.

Lúc này gia đình bé Đoàn mới mang bé đi bệnh viện huyện để thăm khám. Tại bệnh viện huyện, bác sĩ cho biết bé Đoàn bị não úng thủy bẩm sinh rất khó chữa và khuyên gia đình đưa bé lên bệnh viện tuyến trên để được điều trị sớm.

Nhưng do gia đình bé ở vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn kèm theo những hủ tục còn tồn tại nên bé Đoàn không được đưa đi khám, chữa bệnh, mà chỉ được bà ngoại và mẹ chăm sóc ở nhà.

‘Từ lúc phát hiện bệnh đến nay đã được 10 tháng, đầu của con tôi ngày càng to và nặng, với toàn nước, có những lúc tôi tưởng chừng đầu cháu có thể vỡ ra bất cứ lúc nào. Phần đầu của bé to lên gây chèn ép dây thần kinh khiến bé đau ứa nước mắt’ - chị Hoa tâm sự.

22831437_1507199802726718_1454439764_o

Người mẹ trẻ 18 tuổi chăm sóc con trai bị não úng thủy bẩm sinh 

Bệnh não úng thủy gây ra nhiều di chứng và nguy hiểm khi điều trị muộn

Theo TS.BS Trương Mai Hồng (Phó Trưởng khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương), ‘bé Bùi Trung Đoàn vào viện trong tình trạng di chuyển khó khăn đầu úng thủy nặng, chỉ nằm một chỗ, chi thức tỉnh táo có nhận thức, giao tiếp được với người nhà.

Não của bệnh nhi hiện nay toàn nước, cơ hội điều trị rất khó. Nước nhiều tới mức khiến mắt bé sụp mí, tai của bé chảy dịch’.

Bác sĩ Hồng cũng cho biết thêm, có nhiều nguyên nhân gây bệnh não úng thủy ở trẻ nhỏ, có thể do nhiễm trùng từ trong bào thai, u não và có thể là do bẩm sinh…

Khi trẻ bị não úng thủy, nếu không được phẫu thuật sớm nhu mô não bị chèn ép, gây ra những di chứng nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ như mù, điếc, liệt hai chi...

Tuổi phẫu thuật tốt nhất cho trẻ là dưới sáu tháng tuổi hoặc càng sớm càng tốt ngay sau khi phát hiện bệnh.

Nếu trẻ được mổ sớm đầu sẽ không bị to ra và trí tuệ của trẻ vẫn phát triển được như trẻ bình thường.

Trước đó cũng đã có trường hợp bé Phạm Đức Lộc mắc bệnh não úng thủy và bị bỏ rơi trước cổng chùa Vạn Đức (Bình Đại, Bến Tre).

Sau nhiều tháng điều trị tại Singapore, tình hình bệnh tình của bé Đức Lộc đang chuyển biến hết sức tích cực. 

nao-ung-thuy

Bé Phạm Đức Lộc mắc bệnh não úng thủy và đã được điều trị thành công

Tin vui này được đích thân thầy Thích Lệ Hiếu – người trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng bé trai Phạm Đức Lộc thông báo vào hồi tháng 5/2017. 

Tình hình bé Phạm Đức Lộc cho thấy hiện bé đã phục hồi một cách diệu kỳ, tuy não còn mủ nhưng tình trạng đã ổn định hơn trước, phần não bị tổn thương cũng dần hồi phục và bắt đầu phát triển.

Để phòng căn bệnh này, trong thời kỳ mang bầu, mẹ cần phải bổ sung đầy đủ acid folic để ngăn ngừa dị tật liên quan tới ống thần kinh.

Tuy nhiên, hiện, đa số trẻ bị não úng thủy đến bệnh viện điều trị khi đã muộn dễ để lại di chứng khó điều trị.

Khi cha mẹ chăm sóc con nếu thấy đầu trẻ to hơn bình thường, bú hay nôn, mắt lờ đờ thì cần đưa trẻ tới bệnh viện sớm để phát hiện và điều trị kịp thời. 

Theo bác sĩ Vũ Khắc Hoàng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, não úng thủy có thể phát hiện ngay ở trong thời kỳ mang thai nếu được siêu âm đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ. 

Có nhiều nguyên nhân gây não úng thủy ở trẻ nên việc siêu âm phát hiện bệnh não úng thủy ở thai nhi sớm hay muộn còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. 

Tuy nhiên, từ tuần 15, tuần 16 của thai nhi là có thể phát hiện được bệnh não úng thủy ở thai nhi. 

Do đó, mẹ bầu nên chú ý đến việc thăm khám thai nhi theo chỉ định của bác sĩ.  Đặc biệt không thể bỏ qua 3 thời điểm vàng siêu âm chẩn đoán, sàng lọc dị tật thai nhi là tuần 12, tuần 18 và tuần 28.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO