Báo Điện tử Gia đình Mới

Xuất hiện cúm gia cầm H5N1 ở Hồ Nam, gần tâm điểm bùng phát dịch virus Corona

Trung Quốc vừa báo cáo dịch cúm gia cầm H5N1 ở tỉnh Hồ Nam, giáp với tỉnh Hồ Bắc - trung tâm bùng phát dịch virus Corona chưa có dấu hiệu giảm. 

Theo China Morning Post, dịch cúm gia cầm H5N1 bắt nguồn từ một trang trại ở quận Shuangqing, thành phố Thiệu Dương. Được biết trang trại này có khoảng 7.850 con gà và đã có 4.500 con đã chết. 

Theo Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thông Trung Quốc, chính quyền địa phương đã tiêu hủy khoảng 17.828 con gia cầm sau khi dịch bùng phát. Hiện vẫn chưa phát hiện ca lây nhiễm nào ở người. 

H5N1 là một loại virus cúm gia cầm được phát hiện lây nhiễm trên người lần lần đầu tiên vào năm 1997 từ Hồng Kông. Nó được lấy tên một loại protein kháng nguyên có tên là hemagglutinin nhóm 5 (H5) và neuraminidase nhóm 1 (N1).

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có 861 ca mắc cúm H5N1 ở người từ năm 2003 - 2019, trong đó có 455 người tử vong. 

Đã có khoảng 10 nước châu Âu và châu Á phát hiện virus H5N1 và có hàng trăm triệu con gia cầm bị tiêu hủy. 

Cúm gia cầm H5N1 gây ra bệnh hô hấp nghiêm trọng ở các loài gia cầm và có thể lây sang người. Loại virus này được phát hiện vào năm 1996 ở loài ngỗng ở Trung Quốc và gây chết cho các loại gia cầm. 

Theo WHO, rất khó để cúm gia cầm có thể lây từ người sang người. 

Còn theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Mỹ, hầu hết những người nhiễm cúm gia cầm xảy ra sau một thời gian dài tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh. 

Tuy nhiên, cúm gia cầm gây tử vong cao, khoảng 50% cho những người mắc phải, thậm chí gây nguy cơ cao hơn cả dịch SARS và virus Corona.

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO