Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ nhi cảnh báo những sai lầm tai hại khi bổ sung Vitamin C cho trẻ không đúng cách

Vitamin C là dưỡng chất vàng cho sự phát triển của trẻ, giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, nhưng nếu bổ sung sai cách lại gây hại cho con trẻ.

Theo PGS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, vẫn có những hiểu lầm “tai hại” mà hầu như mẹ nào cũng mắc phải khi được hỏi về việc bổ sung vitamin C cho con.

1. Khi ốm, trẻ mới cần bổ sung Vitamin C?

PGS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ, hầu hết mẹ nào cũng biết vitamin C giúp tăng sức đề kháng song lại chỉ có thói quen bổ sung chất này khi trẻ ốm. Con ốm, sức đề kháng suy giảm, lúc ấy mẹ mới tìm cách bổ sung C cấp tốc cho trẻ, tuy nhiên mẹ có biết rằng công dụng của Vitamin C chỉ hiệu quả sau khi dùng 3 - 5 ngày. Do đó, quan niệm chỉ bổ sung Viatmin C khi trẻ ốm là hoàn toàn sai lầm.

  Trẻ cần được bổ sung vitamin để tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật. Ảnh minh họa

Trẻ cần được bổ sung vitamin để tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật. Ảnh minh họa

Vitamin C là chất cực kì quan trọng, đảm bảo cho hệ miễn dịch của trẻ hoạt động hiệu quả, giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn, ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp, các dịch sốt, cảm lạnh, cảm cúm…

Đồng thời là "chất dẫn" giúp trẻ hấp thu hiệu quả sắt, canxi, axit folic… từ thực phẩm để xương chắc khỏe. Chính vì thế, trẻ cần được bố sung Vitamin C thường xuyên, hợp lý để có được “bức tường” rào đề kháng vững chắc.

2. Bổ sung Vitamin C càng nhiều càng tốt?

Nhiều mẹ nghĩ rằng Vitamin C tốt nên tích cực bổ sung cho trẻ loại dưỡng chất này song đây không phải là thứ có thể “để dành” bởi nó là loại Vitamin tan trong nước, cơ thể không dự trữ được. Vì vậy mẹ  phải bổ sung C cho trẻ một cách đều đặn, hàng ngày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng Vitamin C  khuyến cáo dành cho trẻ nhỏ căn cứ dựa trên độ tuổi như sau: Với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi cần dung nạp khoảng 25mg C mỗi ngày là đủ, trong khi trên 1 tuổi thì trẻ cần bổ sung từ 30mg – 40mg C mỗi ngày.

  Vitamin C có trong rau quả giúp trẻ hấp thu dễ dàng hơn. Ảnh minh họa

Vitamin C có trong rau quả giúp trẻ hấp thu dễ dàng hơn. Ảnh minh họa

Theo đó, nếu bổ sung Vitamin C ở hàm lượng quá cao sẽ không phát huy được tác dụng mà còn ảnh hưởng xấu đến cơ thể (như khiến trẻ bị chóng mặt, buồn nôn kèm theo các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy…).

Chưa kể, việc ăn quá nhiều thực phẩm chua như cam, chanh... sẽ ảnh hưởng đến dạ dày trẻ, có thể gây viêm loét dạ dày. Do đó, mẹ hãy chia nhỏ lượng Vitamin C vào bữa ăn hằng ngày cho trẻ với thực đơn đa dạng nhé!

3. Vitamin C tổng hợp tốt như Vitamin C tự nhiên?

PGS Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh: Một sai lầm nữa mà nhiều mẹ đang mắc phải đó là nghĩ loại Vitamin C nào cũng giống và tốt nhưnhau. Song mẹ có biết, nguồn Vitamin C tồn tại dưới hai dạng: tự nhiên và tổng hợp.

Trong đó, Vitamin C tổng hợp như viên ngậm, siro… lại bị nhược điểm lớn là có tính axit, không tốt cho hệ tiêu hóa, hấp thu chậm, đào thải nhanh, dễ bị oxy hóa, chưa kể đến nếu để lâu sẽ bị phân hủy và tạo thành acid oxalic – là chất gây sỏi đường tiết niệu.

Trái lại, Vitamin C tự nhiên có sẵn trong rau quả tươi vừa thân thiện lại có ưu điểm vượt trội là tồn tại dưới dạng phức hợp với các pectin và flavonoid - những hợp chất vừa có tác dụng bảo vệ, vừa ổn định được hoạt tính của Vitamin C khỏi bị oxy hóa, giúp Vitamin C hấp thu tốt hơn và được dự trữ lâu hơn trong cơ thể.

Ngoài ra, Vitamin C tự nhiên có độ pH trung tính nên rất an toàn với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Do vậy mẹ nên lựa chọn Vitamin C tự nhiên để bé yêu luôn khỏe mạnh thay vì loại Vitamin C tổng hợp với nhiều rủi ro cho cơ thể.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO