Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hy hữu: Bệnh viện E cứu sống ngoạn mục nam thanh niên bị đứt rời động mạch

Đây là ca bệnh hy hữu với tổn thương mạch máu nặng và phức tạp ở vùng cổ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên đã được các bác sĩ xử lý khéo léo, cứu sống bệnh nhân.

  Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại bệnh viện E.

Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại bệnh viện E.

Theo thông tin từ bệnh viện E, TS.BS Hữu Hoài Anh – Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện E: khoảng 10 giờ 15 ngày 21/7, khoa Cấp cứu tiếp nhận một bệnh nhân nam với nhiều vết thương trên cơ thể: Vết thương vành tai phải khoảng 1cm; Vết thương nền cổ phải khoảng 6cm ngang cơ ức đòn chũm, máu chảy nhiều, sưng nề hố thượng đòn, kèm theo vết thương sau vai bên trái khoảng 4cm, chảy máu; Vết thương sau 1/3 giữa cánh tay trái khoảng 6cm…

Trong đó, nguy hiểm là vết thương nền cổ vùng 2- 3 bên phải phức tạp, tiên lượng nặng, có nguy cơ tử vong cao. Tình trạng bệnh nhân trở nên nguy kịch nhanh chóng với các dấu hiệu “báo động đỏ”: khó thở, kích thích, vết thương sưng to, tím bầm, cổ bạnh…, 

Ngay sau khi tiếp nhận sau khi hội chẩn các khoa, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhân. 

Bệnh nhân được tiến hành khâu nối bó mạch cảnh bên trái, thời gian cặp mạch cảnh chỉ trong 5 phút, ít ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho não. Xung quanh bó mạch cảnh có nhiều máu cục, bộc lộ bó mạch cảnh máu phun thành tia.

Sau đó, mở rộng vết thương để kiểm tra vết thương phần hạ họng, kiểm tra vết thương nền cổ phải vị trí trên xương đòn phải kích thước 5x3cm chếch lên trên, đi sâu vào trong gây đứt thành bên trước vùng hạ họng kích thước 2cm. Các bác sĩ tiếp tục khâu nối lại động mạch, tĩnh mạch, mở khí quản ở phần thấp, khâu vùng rách ngã ba hầu họng.

Đối với các vết thương khác như: vết thương thấu khớp vai trái khoảng 3cm, đứt bán phần gân cơ dưới vai; Vết thương chéo vạt 1/3 giữa dưới mặt sau cánh tay trái khoảng 10cm; Vết thương ngang 1/3 trên vành tai phải khoảng 7mm, bờ sắc gọn… đã được các bác sĩ khâu nối cơ và khâu vết thương phần mềm.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn của nhiều chuyên khoa nên sau 4 tiếng, ca mổ đã thành công, bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch, chuyển theo dõi hồi sức tích cực.

  Bệnh viện E cứu sống 'ngoạn mục' nam thanh niên bị tổn thương nghiêm trọng vùng cổ.

Bệnh viện E cứu sống 'ngoạn mục' nam thanh niên bị tổn thương nghiêm trọng vùng cổ.

GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E khẳng định: Đây là ca bệnh hy hữu với tổn thương mạch máu nặng và phức tạp ở vùng cổ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng tuy nhiên đã được các bác sĩ xử lý khéo léo, đặc biệt là vấn đề mạch máu và đường thở của người bệnh nhằm kiểm soát nhanh và tốt tổn thương, đồng thời tránh diễn biến xấu có thể xảy ra.

Vết thương bên phải tổn thương mạch máu bên trái, có nghĩa vết thương xuyên qua vùng cổ. Bác sĩ phẫu thuật thăm dò, xác định vị trí vết thương, xử trí tốt đồng thời tổn thương động mạch và tĩnh mạch, không gây tình trạng mất máu, không gây liệt cho bệnh nhân do ảnh hưởng của nguồn máu cung cấp cho não.

Theo y văn thế giới, tổn thương vùng cổ là khó nhất, vô cùng phức tạp và nguy hiểm, chỉ các bác sĩ chuyên khoa giỏi, được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm mới thực hiện được, hạn chế sai sót.

Theo GS.TS Thành, điều may mắn là bệnh nhân này đã được đưa vào Bệnh viện E cấp cứu kịp thời và chỉ trong vòng 10-20 phút, bệnh nhân đã được chuyển lên phòng mổ. Những trường hợp này, nếu để theo dõi lâu hoặc đưa đi chiếu chụp, xét nghiệm… có thể ảnh hưởng tính mạng của bệnh nhân.

Bác sĩ tiên lượng bệnh nhân nặng nên đã nhanh chóng mời các bác sĩ chuyên khoa: tim mạch, tiêu hóa, gây mê, hồi sức… tiến hành ca mổ.

GS Thành nhấn mạnh: Với vai trò lãnh đạo của bệnh viện E, tôi rất vui mừng vì sự tiến bộ của các bác sĩ của Bệnh viện, đã cứu sống bệnh nhân lằn ranh giữa cái sống và sự chết cận kề.

Thực tế, Bệnh viện E là bệnh viện đa khoa với nhiều chuyên khoa mũi nhọn như cấp cứu, tim mạch, tiêu hóa, gây mê hồi sức… đã phối hợp chặt chẽ, khẩn trương cùng với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm đã trở thành “bí quyết vàng” cứu sống ngoạn mục bệnh nhân bị đứt rời động mạch, tĩnh mạch cùng nhiều vết thương nguy hiểm khác. 

Hiện, sau cấp cứu mổ 24 giờ, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, huyết động ổn định, không bị liệt. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi hồi sức tích cực chặt chẽ vì bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cao như: vùng họng sẽ phù nề, vùng khâu bị bục ảnh hưởng tới cả đường ăn và đường thở.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO