Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, chuột rút… coi chừng sốc nhiệt vì nắng nóng

Xuất hiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, chuột rút… trong những ngày nắng nóng cần coi chừng kẻo bị sốc nhiệt dẫn đến tử vong.

Trong đợt nắng nóng cao điểm vừa qua (từ ngày 12 - 19/5), Khoa Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận hàng chục ca bệnh lý liên quan trực tiếp đến nắng nóng với biểu hiện chính: đau đầu, mệt mỏi, chuột rút, rối loạn điện giải máu...

Một số ca bệnh nặng đã được chuyển đến Viện Tim mạch quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) để tiếp tục theo dõi thêm. Số còn lại đã ổn định và được xuất viện.

  Bệnh nhân vào cấp cứu trong những ngày nắng nóng

Bệnh nhân vào cấp cứu trong những ngày nắng nóng

Theo TS.BS Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng phòng Cấp cứu tổng hợp, Khoa Cấp cứu A9, bệnh viện Bạch Mai: Đây là đợt nắng nóng cao điểm lần thứ 2 tại miền Bắc trong năm nay, số lượng bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu A9 chỉ tăng nhẹ.

Tuy nhiên, đáng chú ý là những bệnh nhân có bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi mãn tính, suy thận…

Với những bệnh nhân có sẵn bệnh lý nền như vậy, nắng nóng sẽ là yếu tố thuận lợi gia tăng tình trạng đột quỵ, nhồi máu não…. nếu bệnh nhân không có kiến thức để tự chăm sóc và kiểm soát tốt các bệnh lý sẵn có này.

PGS. TS Nguyễn Văn Chi – Phó trưởng khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai lưu ý người dân trong điều kiện nắng nóng bất thường cần chú ý đến điều kiện làm việc và tập luyện, nên tránh thời điểm nắng nóng nhất - thường là từ 12 giờ đến 16 giờ hàng ngày.

Mọi người nên chọn sau thời điểm này, nhiệt độ sẽ dịu hơn. Bởi trong môi trường nắng nóng nếu tập luyện quá sức, nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể, ra mồ hôi nhiều, rối loạn nước và điện giải do bù nước không đúng sẽ có nguy cơ gây đột quỵ hoặc sốc nhiệt.

Bên cạnh đó, trong những ngày nắng nóng, nhiều người vẫn phải làm việc ngoài trời như nông dân, công nhân xây dựng, những người phải di chuyển trên đường, mỗi người phải có ý thức và các biện pháp bảo vệ cơ thể như mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng, làm thông thoáng, che chắn hiệu quả.

Đặc biệt cần lưu ý uống đủ nước, uống ít một, uống liên tục - tốt nhất là uống oresol pha sẵn để phòng mất nước và điện giải. Nếu có các biểu hiện như đau đầu, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, chuột rút, thân nhiệt tăng cao bất thường cần được đưa vào nơi râm mát nghỉ ngơi và nên đến kiểm tra tại cơ sở y tế gần nhất.

M.Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO