Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Cứ 2 người trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp, trên 80% chưa được điều trị

Tăng huyết áp với triệu chứng không điển hình được xem là “kẻ giết người thầm lặng”. Hiện có khoảng 48% người trưởng thành bị tăng huyết áp, trong đó có tới gần 60% chưa được phát hiện và trên 80% chưa

Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, tăng huyết áp với triệu chứng không điển hình được xem là “kẻ giết người thầm lặng”.

Đây cũng là nguyên nhân gây suy tim, đột quỵ não, nhồi máu cơ tim cấp và khiến hàng triệu người tử vong mỗi năm.

Hiện ở nước ta có khoảng 48% người trưởng thành bị tăng huyết áp, trong số này có tới gần 60% chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị. Điều này rất nguy hiểm bởi vì huyết áp có thể tăng bất cứ lúc nào, đe dọa tính mạng người bệnh.

  Bệnh tăng huyết áp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Bệnh tăng huyết áp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Bệnh tăng huyết áp gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến não, tim, mắt, các mạch máu lớn... Có thể kể đến như các bệnh rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, suy tim, phù gai mắt gây giảm thị lực, suy thận, tắc mạch não, phình tắc thành động mạch chủ...

Nguy hiểm hơn, người bệnh không phải lúc nào cũng có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt nên nhiều người trong số họ không biết mình mắc bệnh.

Theo thống kê, tỷ lệ mắc ngày càng có xu hướng tăng lên một cách rất rõ rệt ở nước ta do nhiều nguyên nhân; căn bệnh đang có chiều hướng trẻ hóa với rất nhiều đối tượng còn trong độ tuổi lao động.

Do đó, các chuyên gia tim mạch khuyến cáo người dân cần chủ động kiểm tra huyết áp của mình, không đợi đến lúc có triệu chứng mới đo huyết áp.

  Người dân được khám đường huyết, huyết áp miễn phí

Người dân được khám đường huyết, huyết áp miễn phí

Ngày Tăng huyết áp thế giới ra đời là một trong những hoạt động quan trọng nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức phòng chống tăng huyết áp trong cộng đồng, Hội Tăng huyết áp quốc tế, kết hợp với Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã có sáng kiến tổ chức ngày Tăng huyết áp thế giới (World Hypertension Day) từ năm 2005, lấy ngày 17/5 hàng năm.

Mục tiêu là để tạo ra một phong trào mạnh mẽ trên toàn thế giới trong việc nhận thức, phòng chống tăng huyết áp và các biến chứng nguy hiểm gây ra bởi tăng huyết áp với thông điệp mỗi năm đưa ra rất đơn giản nhưng có ý nghĩa thiết thực và to lớn trong phong trào phòng chống tăng huyết áp.

  ThS.BS Trương Quang Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội phát biểu tại lễ phát động Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới

ThS.BS Trương Quang Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội phát biểu tại lễ phát động Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới

Hưởng ứng “Ngày phòng chống tăng huyết áp Thế giới” năm 2019; đồng thời duy trì, phát huy những thành công đã đạt được trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức để mọi người cùng có ý thức phòng, chống một cách tích cực và hữu hiệu, nhằm giảm thiểu tối đa những biến chứng âm thầm và nguy hiểm do căn bệnh gây nên; Bệnh viện Tim Hà Nội chủ trì phối hợp với Hội tim mạch Thành phố Hà Nội, Hội người cao tuổi TP. Hà Nội, Ban tổ chức Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 26 - VIETNAM MEDI-PHARM 2019 (Công ty CP Xuất Nhập khẩu Y tế Việt Nam - VIMEDIMEX VN, Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam -VIETFAIR), và đơn vị đồng hành Công ty TNHH Thiết bị Y tế An Nguyên tổ chức 2 hoạt động chính tại Hội trường tầng 2 Cung Văn Hóa Hữu Nghị - 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội gồm:

- Hội thảo chuyên môn “Cập nhật chẩn đoán, điều trị tăng huyết áp và bệnh tim mạch”  tổ chức dành cho các bác sĩ bệnh viện, trung tâm Y tế thuộc Hà Nội.

- Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày phòng chống tăng huyết áp Thế giới và tổ chức sàng lọc, khám, tư vấn tăng huyết áp, bệnh tim mạch tổ chức dành cho người dân trên địa bàn TP. Hà Nội.

Trong chuỗi hoạt động “Hưởng ứng ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới” tháng 5 năm nay, Bệnh viện Tim Hà Nội còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức Lễ phát động hưởng ứng tại các địa điểm khác như tại Bệnh viện Tim Cơ sở 2 - Đường Võ Chí Công, Quận Tây Hồ, Hà Nội; hoặc tại Trung tâm Y tế Huyện Mê Linh.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO