Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Detox bằng hoa quả sấy có thực sự giúp thải độc cơ thể, giảm cân an toàn?

Trào lưu detox bằng trà hoa quả, hoa quả sấy khô đang được chị em chia sẻ rầm rộ trên mạng với mong muốn thải độc cơ thể, giảm cân, đẹp da… Cách làm này có thực sự hiệu quả?

  Thông tin về detox hoa quả sấy được quảng cáo, rao bán trên mạng rầm rộ

Thông tin về detox hoa quả sấy được quảng cáo, rao bán trên mạng rầm rộ

Trên mạng xã hội, nhiều chị em chia sẻ nhau công thức giảm cân nhanh, một tháng giảm 3 – 4kg, thải độc cơ thể mà vẫn khỏe, đẹp nhờ uống nước hoa quả, trà hoa quả sấy khô theo công thức trộn nhiều loại hoa quả như thanh long, ổi, xoài, cam, xả, đỗ đen, cánh hoa hồng…

Theo chia sẻ của chị N.M.L. (29 tuổi, đang là nhân viên văn phòng) thì trước đó chị có dùng hoa quả tươi làm nước ép, có lúc dùng chanh tươi pha nước ấm và mật ong, nước mía… để detox thải độc cơ thể, giảm cân sau sinh.

Nhưng  sau đó chị L. lại được người quen chỉ cách detox giảm cân khác là dùng các loại hoa quả sấy khô pha với nước nóng uống đem lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng, giúp thải độc cơ thể, làm đẹp da, đẹp dáng…

Khi tìm mua sản phẩm hoa quả sấy khô, chị L. thấy giá khá đắt đỏ nên chị mua đủ loại hoa quả như táo, cam, thanh long, xoài, ổi, hoa hồng, đậu đen, đậu xanh, mướp đắng… về tự làm hoa quả sấy pha nước uống.

Hàng ngày, chị L. pha nước hoa quả sấy uống thay nước lọc, hạn chế ăn tinh bột, thực phẩm nhiều dầu mỡ vì theo chị L. trong hoa quả sấy đã có đầy đủ các loại vitamin, đường tự nhiên. Uống nước hoa quả này không những giúp thải độc cho cơ thể, lợi tiêu hóa mà còn giúp đẹp da, giảm cân…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, các phương pháp detox được chị em chia sẻ trên mạng giúp giảm cân nhanh, loại bỏ các độc tố tích tụ trong đường tiêu hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh… đang đánh trúng vào tâm lý muốn đẹp lại lười của chị em.

Các phương pháp detox cơ thể theo kiểu truyền miệng sẽ gây hại cho đường tiêu hóa, đặc biệt là gan. Thậm chí, việc thường xuyên áp dụng các phương pháp detox, nhịn ăn giảm cân, thải độc còn có thể phá hủy đường tiêu hóa, nhất là gan và dạ dày.

  Không ít chị em lạm dụng trà hoa quả sấy để giảm cân, thải độc cơ thể. Ảnh minh họa

Không ít chị em lạm dụng trà hoa quả sấy để giảm cân, thải độc cơ thể. Ảnh minh họa

GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam khẳng định: “Các phương pháp detox cơ thể bằng các loại nước uống được quảng cáo trên mạng là hoàn toàn không có cơ sở khoa học và sẽ gây hại cho đường tiêu hóa.

Khi cơ thể đang đói, dạ dày trống rỗng mà uống các loại nước trái cây có kiềm, axit sẽ làm cho bụng cồn cào, sẽ tạo một áp lực rất lớn cho dạ dày, tình trạng này diễn ra lâu dài thì sẽ hủy hoại dạ dày, phá hủy gan, thận và cả bộ máy tiêu hóa”.

Còn theo bác sĩ Ngô Đức Hùng, khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, khi mà có chất độc vào trong cơ thể thì chính cơ thể con người sẽ tự tìm cách để thải độc ra ngoài.

Đó là phản xạ tự nhiên để bảo vệ cơ thể. Vậy nên không cần phải áp dụng các biện pháp detox cơ thể bằng các loại nước hoa quả, bằng cách nhịn ăn.

Bản chất của các phương pháp detox cơ thể mà nhiều người truyền tai nhau áp dụng là ép buộc tống hết mọi thứ trong đường ruột ra ngoài.

Làm như vậy sẽ có nguy cơ gây rối loạn đường tiêu hóa vì tống hết các vi khuẩn có lợi ra ngoài. Nguy cơ nữa là gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa. Điều này về lâu dài là không tốt cho sức khỏe.

  Các phương pháp nhịn ăn, uống nước để detox cơ thể đều không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Các phương pháp nhịn ăn, uống nước để detox cơ thể đều không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Các bác sĩ khuyến cáo, cách detox cơ thể tốt nhất là ăn uống cân bằng, kiêng bia rượu, bỏ thuốc lá, nghỉ ngơi hợp lý, ăn sạch, ở sạch, uống sạch, chăm luyện tập thể thao để tăng sức để kháng cho cơ thể.

Về việc detox cơ thể để giảm cân, các chuyên gia cũng khẳng định, không có chuyện giảm cân nhanh, an toàn, khỏe đẹp.

Những người nhịn ăn hay uống các loại trà giảm béo, thực ra họ không giảm cân một cách thực sự. Sự thật là cơ thể những người này bị tiêu bớt do đói ăn và quan trọng nhất là cơ thể họ bị mất nước.

Khi cơ thể bị mất nước và kéo theo là cân nặng có giảm xuống. Tuy nhiên, những người giảm cân kiểu nhịn ăn nhìn mặt rất hốc hác, da khô, sức khỏe suy giảm.

Để giảm cân an toàn, khỏe mạnh, các chuyên gia y tế khuyến cáo cần áp dụng phương pháp giảm cân khoa học. Đó là duy trì chế độ tập luyện hợp lý và tuân theo một chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng.

Và cần nhớ rằng, phương pháp giảm cân khoa học sẽ giảm cân rất chậm. Để trong vòng 6 tháng giảm được 4kg thì chế độ tập luyện sẽ rất vất vả và tuân thủ ngặt nghèo khẩu phần dinh dưỡng mà chuyên gia dinh dưỡng đặt ra.

Vậy nên, chị em cần cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng về các loại trà, nước uống thải độc cơ thể, giảm cân nhanh chóng, khỏe đẹp…, tránh mất tiền mà lại rước họa vào thân.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO