Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Không nhai kỹ khi ăn, xương cá đâm chi chít vào ruột gây tắc ruột

Thói quen không nhai kỹ xương cá khi ăn làm cho nhiều xương cá nhỏ đâm chi chít vào ruột gây tắc ruột, đau chướng bụng.

Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang mới tiếp nhận bệnh nhân Triệu Tạ N., nhập viện trong tình trạng đau bụng, bụng chướng căng, thể trạng gầy yếu.

Sau khi bệnh nhân được thăm khám và làm xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị tắc ruột hoàn toàn, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp cho biết, khi phẫu thuật kiểm tra, ruột non đã bị dãn to, có khối bã thức ăn dài khoảng 15cm, có nhiều xương cá nhỏ găm từ giữa ruột vào thành ruột, gây tắc hoàn toàn lòng ruột, kíp mổ đã tiến hành mở thành ruột lấy hết bã thức ăn ra, sau đó khâu đóng thành ruột và ổ bụng.

Hiện tại, sau mổ sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, tiếp tục được điều trị tại khoa Ngoại Tổng hợp của Bệnh viện.

  Thói quen không nhai kỹ xương cá khi ăn làm xương cá đâm vào ruột gây tắc ruột. Ảnh minh họa

Thói quen không nhai kỹ xương cá khi ăn làm xương cá đâm vào ruột gây tắc ruột. Ảnh minh họa

Bệnh nhân N. chia sẻ, do làm việc ở hồ cá, nên hàng ngày đều ăn cơm với các món ăn được chế biến từ cá (trong đó có gỏi cá sống với các loại lá chát…), do chủ quan, nên đã không nhai kỹ các xương nhỏ của cá.

Trước khi nhập viện khoảng 1 tuần, thấy đau bụng âm ỉ, bí trung tiện và đại tiện, nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để khám bệnh và điều trị.

Các  bác sĩ cho biết thêm, trong y khoa, tắc ruột được phân làm hai loại: tắc hoàn toàn và tắc không hoàn toàn.

Nếu bệnh nhân bị tắc ruột hoàn toàn thì bắt buộc phải phẫu thuật cấp cứu ngay để giải phóng nơi bị tắc càng sớm càng tốt. Nếu tắc không hoàn toàn, trong một số trường hợp sự lưu thông trong ruột có thể tự thông thương lại được mà chưa cần phẫu thuật. 

Như trường hợp bệnh nhân N. bị tắc ruột hoàn toàn, nếu không được phẫu thuật, điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị biến chứng hoại tử ruột, thủng ruột, viêm màng bụng, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân dẫn đến tử vong.

Do đó, khi thấy các dấu hiệu như đau quặn bụng từng cơn, có khi đau liên tục kèm theo buồn nôn, nôn, bụng căng trướng và không trung tiện hay đại tiện được... người bệnh cần đến các cơ sở y tế có uy tín để được thăm khám và đưa ra các phương pháp điều trị thích hợp.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO