Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Mang thai 34 tuần, thai phụ bất ngờ đau bụng dữ dội, vỡ tử cung

Thai phụ 40 tuổi đang mang thai ở tuần thai thứ 34 thì bất ngờ bị đau bụng dữ dội, không thể nằm ngừa, da xanh, vỡ tử cung gây nguy hiểm tính mạng 2 mẹ con.

Thai phụ Lương Thị Đ. (40 tuổi, ở Lâm Bình, Tuyên Quang) mang thai 34 tuần, nhập viện cấp cứu khi có dấu hiệu đau bụng dữ dội, không thể nằm ngửa, da xanh, có phản ứng thành bụng, có tiền sử mổ đẻ cũ…

Qua tiến hành thăm khám và dựa trên hình ảnh siêu âm cấp cứu, các bác sĩ trực cấp cứu khoa Phụ sản, Bệnh viện ĐK tỉnh Tuyên Quang chẩn đoán, sản phụ bị vỡ tử cung trên bệnh nhân mổ đẻ cũ, rau tiền đạo trung tâm – Theo dõi rau cài răng lược, bệnh nhân có chỉ định mổ cấp cứu ngay.

  Thai phụ Lương Thị Đ. bất ngờ đau bụng dữ dội, vỡ tử cung được cấp cứu thành công

Thai phụ Lương Thị Đ. bất ngờ đau bụng dữ dội, vỡ tử cung được cấp cứu thành công

Tiên lượng đây là ca bệnh rất nặng, nguy cơ chảy máu dẫn đến tử vong là rất cao.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành làm các xét nghiệm cơ bản, đồng thời phối hợp với khoa Huyết học - Truyền máu chuẩn bị đầy đủ nguồn cung ứng máu, nhân lực để xử lý.

Sản phụ được chuyển ngay đến khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu.

Kíp mổ gồm Khoa Phụ Sản và khoa Ngoại Tổng hợp và khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức đã cùng phối hợp nhanh chóng thực hiện ca phẫu thuật.

Sau khi gây mê, kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật, cứu được 1 bé trai nặng 2.100 gram và đã đưa bé đến phòng Đơn nguyên sơ sinh của Khoa Nhi để được chăm sóc đặc biệt.

BSCKI Vương Ngọc Chắt, khoa Ngoại Tổng hợp (Trưởng kíp mổ) cho biết, đây là ca mổ khó vì mặt trước đoạn dưới tử cung có nhiều mạch máu tăng sinh, góc phải đoạn dưới tử cung gai rau đâm xuyên thủng cơ tử cung gây chảy máu, phúc mạc thành bụng tăng sinh nhiều mạch máu

Kíp mổ đã hút ra khoảng 1.500ml máu đỏ lẫn máu cục trong ổ bụng sản phụ, cắt tử cung bán phần khâu cầm máu, cắt một phần bàng quang có rau thai bám vào và khâu phục hồi bàng quang. Trong mổ, sản phụ vừa được hồi sức tích cực, vừa được phẫu thuật, đồng thời truyền bổ sung 12 đơn vị máu.

Hiện tại, sau mổ sức khỏe sản phụ đã ổn định, vết mổ khô, tiếp tục được điều trị, chăm sóc và theo dõi tại bệnh viện.

Theo BSCKI Phạm Thị Lan Hương - Trưởng khoa Phụ sản của bệnh viện cho biết, rau cài răng lược đối với trường hợp sản phụ Đ. là rất nguy hiểm vì là trước đó sản phụ đã mổ đẻ 1 lần. Nếu không được các bác sĩ cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong cho cả mẹ và bé rất cao.

Bác sĩ Hương cũng khuyến cáo, đối với phụ nữ mang thai cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Sản để khám thai định kỳ và tuần thủ đúng theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ, khi phát hiện thai có rau tiền đạo cần được siêu âm Doppler màu (hoặc Chụp cộng hưởng từ) để phát hiện rau cài răng lược.

Những phụ nữ có nguy cơ rau cài răng lược thường gặp ở các sản phụ có: Rau tiền đạo, có tiền sử vết mổ cũ ở tử cung (mổ đẻ, mổ bóc nhân xơ…), mang thai trên 35 tuổi, nạo hút thai nhiều lần…

Rau cài răng lược sẽ gây nguy cơ: Chảy máu sau đẻ, sau mổ, gai rau đâm xuyên cơ tử cung gây thủng, vỡ tử cung, đâm xuyên vào các tạng xung quanh như bàng quang, ruột…có nguy cơ phải cắt tử cung để cầm máu.

Khi thủng, vỡ tử cung, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và bé.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO