Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Những triệu chứng giúp phân biệt viêm loét dạ dày và ung thư dạ dày mà nhiều người nhầm

Với nhiều triệu chứng tương đồng như đau bụng, ợ chua, nôn ói, trào ngược… làm không ít người nhầm lẫn giữa viêm loét dạ dày với ung thư dạ dày. Dưới đây là những cách phân biệt

Cách phân biệt viêm loét dạ dày và ung thư dạ dày

TS.BS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K cho biết, ung thư dạ dày có thể điều trị ổn định nếu được phát hiện và điều trị sớm, tuân thủ việc tái khám và dùng thuốc điều trị.

  Viêm loét dạ dày và ung thư dạ dày thường hay nhầm lẫn với nhau. Ảnh minh họa

Viêm loét dạ dày và ung thư dạ dày thường hay nhầm lẫn với nhau. Ảnh minh họa

Tùy nhiên, nhiều bệnh nhân đến viện muộn, khi bệnh ung thư dạ dày đã ở vào giai đoạn muộn dẫn đến việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Mà một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người bệnh đến bệnh viện điều trị muộn là do nhiều người nhầm lẫn những triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày với viêm loét dạ dày, đau dạ dày, đau bụng thông thường.

Cách dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ và phân biệt viêm loét dạ dày với ung thư dạ dày:

Đau bụng: Cả hai bệnh đều có triệu chứng đau bụng. Nhưng người bị viêm loét dạ dày thường đau có quy luật. Cơn đau có thể bắt đầu do ăn quá nhiều chất, ăn quá no và có thể xuất hiện sau khi ăn khoảng nửa tiếng đến hai tiếng, đau đớn kéo dài và có thể giảm khi dùng thuốc đau dạ dày.

Còn đối với người mắc ung thư dạ dày thì triệu chứng đau thường xuất hiện nhiều khi yên tĩnh, mất đi khi hoạt động, thần kinh phân tán. Ở giai đoạn bệnh phát triển hơn, người bệnh có thể đau bụng dữ dội, thời gian đau lâu nhưng uống thuốc không có xu hướng thuyên giảm.

  Đau bụng là triệu chứng dễ nhầm lẫn giữa viêm loét dạ dạy và ung thư dạ dày. Ảnh minh họa

Đau bụng là triệu chứng dễ nhầm lẫn giữa viêm loét dạ dạy và ung thư dạ dày. Ảnh minh họa

Đi ngoài phân đen: Người bị viêm loét dạ dày đi ngoài phân đen khi ăn nhiều tiết động vật như tiết lợn, dê, gà, đôi khi cũng có thể gặp hiện tượng này sau khi uống một số loại thuốc. Trong khi đó, người bị ung thư dày xuất hiện triệu chứng đi ngoài phân đen không giải thích được nguyên nhân, hoặc kiểm tra trong phân có lẫn máu.

Chán ăn: Với những người bị viêm loét dạ dày, tình trạng chán ăn mang tính chủ quan của người bệnh, không phải dấu hiệu đặc biệt. Tuy nhiên, với bệnh ung thư dạ dày thì dấu hiệu chán ăn thường hay xảy ra kèm theo biểu hiện khó nuốt.

Buồn nôn: Triệu chứng buồn nôn xuất hiện nhiều khi người bị viêm loét dạ dày đang tiêu hóa thức ăn. Sau nôn người bệnh sẽ cảm thấy dễ dịu hơn. Còn đối với ung thư dạ dày, cảm giác buồn nôn và ói mửa không mất đi mà ngày càng nghiêm trọng, thậm chí có vệt máu trong chất nôn.

Có khối u: Bệnh nhân bị ung thư dạ dày có thể sờ thấy bọc u trong ổ dạ dày, với các đặc điểm là cứng, bề mặt không trơn nhẵn, ấn vào có cảm giác đau. Khi kích thước khối u tăng lên thì cảm giác buồn nôn cũng tăng và bệnh nhân nên đi thăm khám và điều trị sớm.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO