Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Táo bón thường xuyên, cụ bà 86 đi khám phát hiện ung thư đại trực tràng

Bị táo bón thường xuyên, ăn không nhiều nhưng cảm giác luôn đầy tức bụng khó chịu, cụ bà 86 tuổi đi khám phát hiện ung thư đại trực tràng.

  Nhân viên y tế đang chăm sóc cho bệnh nhân K. - người bị táo bón thường xuyên và dẫn tới ung thư đại tràng

Nhân viên y tế đang chăm sóc cho bệnh nhân K. - người bị táo bón thường xuyên và dẫn tới ung thư đại tràng

Táo bón hường xuyên, đầy tức bụng cần phải đi khám ngay

Các bác sĩ của khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K mới tiến hành phẫu thuật điều trị cho cụ bà Vũ Thị K. (86 tuổi, ở huyện Kim Môn, tỉnh Hải Dương) bị ung thư đại trực tràng.

Bệnh nhân K. kể lại, bà bị táo bón thường xuyên, ăn không nhiều nhưng cảm giác luôn đầy tức bụng khó chịu. Nhưng vì tuổi cao, quê ở xa nên bà cũng không thăm khám thường xuyên.

Đến khi đi khám, các bác sĩ chẩn đoán bà mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn tiến triển và cần tiến hành phẫu thuật.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt đại trực tràng, nạo vét hạch toàn bộ cho cụ. Sau mổ 4 ngày cụ K. có thể nói chuyện, vận động bình thường.

Đây không phải là những trường hợp hiếm gặp tại Bệnh viện K. Thời gian qua, bệnh viện K đã phẫu thuật thành công cho nhiều người bệnh trên 80 tuổi bị ung thư đường tiêu hóa.

TS.BS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K cho biết, ung thư đường tiêu hóa là bệnh ung thư thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, nhiều gia đình có người thân cao tuổi phát hiện bệnh ung thư thì thường có tâm lý buông xuôi, không điều trị. Nhưng với những trường hợp này các bác sĩ cho rằng vẫn có thể điều trị giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh, nếu sức khỏe bệnh nhân ổn định, các phương tiện kỹ thuật tiên tiến và được thực hiện bởi những người có trình độ.

  Ung thư đường tiêu hóa là bệnh ung thư thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh minh họa

Ung thư đường tiêu hóa là bệnh ung thư thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh minh họa

Phòng ngừa ung thư đại trực tràng như thế nào?

Để phòng ngừa ung thư đường tiêu hóa, bác sĩ Bình cũng khuyến cáo mọi người nên hạn chế ăn nhiều thịt, chất béo có nguồn gốc từ đạm động vật; bổ sung đầy đủ chất xơ từ lúa mạch, trái cây, rau tươi, các vitamin E, C, và A …và duy trì chế độ sinh hoạt năng động, luyện tập thể dục thường xuyên.

Với những nguời có tiền sử viêm đại tràng, dạ dày mạn tính, trong gia đình có người thân từng mắc ung thư đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại tràng), hoặc khi có triệu chứng sụt cân không rõ lý do, táo bón, đầy bụng, đi tiêu ra máu, ói ra máu… thì nên đi khám ngay để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời.

Ngay cả khi phát hiện ung thư ở bệnh nhân tuổi cao thậm chí trên 80 vẫn nên quyết tâm phối hợp với các bác sĩ chuyên sâu về ung thư để không bỏ lỡ cơ hội chữa bệnh bệnh tốt nhất.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO