Báo Điện tử Gia đình Mới

Việt Nam chỉ có duy nhất 1 ‘chuyên gia tư vấn sữa mẹ quốc tế’ được công nhận

Hiện trên thế giới có gần 29.000 chuyên gia tư vấn sữa mẹ quốc tế đạt tiêu chuẩn trên 102 quốc gia, trong đó Việt Nam chỉ có 1 người.

12764606_1282930331722050_321811725147415055_o

Để trở thành một chuyên gia tư vấn sữa mẹ quốc tế không hề dễ dàng như học các khoá học online trong vài chục giờ mà đòi hỏi những tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Chuyên gia tư vấn sữa mẹ quốc tế (IBCLC) là gì?

IBCLC = International Board Certified Lactation Consultant là Chuyên gia tư vấn về sữa mẹ mang tầm cỡ quốc tế, đây là một chuyên gia y tế được đào tạo chuyên sâu để xử lý các vấn đề liên quan đến sữa mẹ.

Chuyên viên tư vấn sữa mẹ quốc tế:

– Được công nhận trên toàn thế giới vì đã trải qua các khóa học chuyên sâu về sữa mẹ, được đào tạo các kiến thức y khoa, trải qua kỳ thi khó khăn cùng hàng ngàn ứng cử viên trên toàn thế giới.

– Các kiến thức tư vấn dựa trên các bằng chứng khoa học (y học chứng cứ)

– Có kinh nghiệm trong nhiều trường hợp phức tạp liên quan đến sữa mẹ

– Hiểu được nhu cầu từng mẹ, từng bé, giúp mẹ và bé từng bước đạt được những mục tiêu riêng trên con đường nuôi con bằng sữa mẹ.

– Tuân theo các tiểu chuẩn đạo đức được đề ra cho toàn bộ các IBCLC trên toàn thế giới

Số lượng IBCLC trên thế giới

Hiện có tất cả là 28.892 IBCLC trên 102 nước trên thế giới.

Hiện tại Việt Nam hiện chỉ có 2 IBCLC đang sinh sống và làm việc gồm: 

- Chị Kelly Havlin, người Úc, đang sống ở Hà Nội. 

- Bs Lê Ngọc Anh Thy, hiện đang ở TPHCM.   

Làm sao để trở thành IBCLC?

Chỉ có duy nhất Hội đồng Khảo thí Tư vấn Sữa mẹ Quốc tế (IBLCE = International Board of Lactation Consultant Examiners) có quyền cấp chứng nhận cho các IBCLC.

Tại website của IBLCE: https://iblce.org/ thì Việt Nam chỉ có một người duy nhất được công nhận là Bs Lê Ngọc Anh Thy.

Ảnh facebook Bác sĩ sữa mẹ

Ảnh facebook Bác sĩ sữa mẹ

Theo Bs Lê Ngọc Anh Thy, đối với Việt Nam, để trở thành IBCLC cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để tham dự kỳ thi như: Học đủ 14 khóa học về y khoa (Trong đó cần học 8 môn học cơ bản: Giải phẫu cơ thể người, sinh lý học, sinh học, sự tăng trưởng và phát triển ở trẻ sơ sinh, dinh dưỡng học, xã hội học, các phương pháp nghiên cứu, tâm lý học hoặc các kỹ năng tư vấn hoặc kỹ năng cộng đồng; 6 môn học nâng cao: hồi sức tim phổi cơ bản, các thuật ngữ y khoa, tài liệu y khoa, các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn, an toàn trong nghề nghiệp, và đạo đức nghề nghiệp. Ở Việt Nam chúng ta không có những khóa học lẻ này, nhưng họ sẽ chấp nhận cho chúng ta thỏa điều kiện nếu được chứng nhận là: Bác sĩ, Nha sĩ, Dược sĩ, Nữ hộ sinh, Điều dưỡng... )

Một tiêu chuẩn khác là phải học chuyên sâu về sữa mẹ đủ 90 giờ trở lên (thường sẽ học các khóa học online, sau khóa học sẽ nhận được chứng nhận). Đồng thời, tiêu chuẩn bắt buộc là có đủ 1.000 giờ tư vấn sữa mẹ cho các mẹ sữa (ghi nhận file excel thống kê đã tư vấn bao nhiêu giờ 1 ngày).

Khi đã đủ tiêu chuẩn thì có thể đăng ký tham dự kỳ thi bằng máy tính hoặc trên giấy. Ở Việt Nam có thể thi bằng máy tính hoặc bằng giấy tùy vùng miền. Thời gian thi khoảng 5 tiếng đồng hồ (1/2 là lý thuyết, 1/2 là thực hành). Mỗi kỳ thi có khoảng vài ngàn người tham dự (năm 2014 là khoảng 4.070 người tham dự, 85% các thí sinh đậu).

Sau khi được cấp chứng nhận, sau 10 năm IBCLC lại phải thi lại và đậu tiếp thì mới được công nhận. Mỗi năm phải học đủ 75 giờ đào tạo liên tục về sữa để đảm bảo kiến thức liên tục được cập nhật.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO