Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ vụ sinh con 'thuận tự nhiên'

Ngày 19/3, Bộ Y tế chính thức có công văn đề nghị Bộ Công an, Bộ Thông tin - Truyền thông và Ban tuyên giáo Trung ương vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý các tập thể, cá nhân truyền bá phương pháp sinh đẻ phản khoa học

bo y te yeu cau cong an

Sáng nay, 19/3, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Công An, Bộ Thông tin – Truyền thông và Ban Tuyên giáo Trung Ương đề nghị ngăn chặn  thông tin truyền bá phương pháp sinh con phản khoa học.

Theo đó, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian gần đây, mạng xã hội và báo chí có đưa tin truyền bá phương pháp sinh đẻ có tên là "thuận tự nhiên", hướng dẫn bà mẹ sinh con tại nhà, tự chăm sóc, không cắt dây rốn... 

Tiếp theo, ngày 14/3/2018, một tài khoản facebook có nick name Minh Phương  tiếp tục đưa về  một sản phụ đã tham gia lớp tập huấn về sinh con "thuận tự nhiên" với chi phí 15 triệu đồng... Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt nên cả hai mẹ con bị tử vong...

Theo Bộ Y tế, thông tin này lan truyền nhanh chóng và gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân  của ngành Y tế cũng như trật tự an toàn xã hội.

Về phương diện chuyên môn, Bộ Y tế khẳng định việc sinh đẻ tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng như vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng… dẫn tới tử vong cho cả mẹ và trẻ.

Hiện nay, ngành y đang chỉ đạo các địa phương, phối hợp cơ quan chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp "thuận tự nhiên", trong đó có trường hợp mẹ và bé tử vong đã được đăng tải kể trên.

Các công văn do Bộ Y tế gửi ngày 19/3

Các công văn do Bộ Y tế gửi ngày 19/3

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công An, Bộ Thông tin - Truyền thông điều tra, xác minh độ xác thực các trường hợp sinh con theo phương pháp "thuận tự nhiên" đã được đăng tải trên mạng xã hội; chỉ đạo các đơn vị xác minh, kiểm chứng thông tin từ tài khoản facebook Minh Phương. Và xử lý các tập thể, cá nhân đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học gây hoang mang trong dư luận xã hội theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan báo chí cân nhắc khi đưa tin chưa được kiểm chứng, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Bên cạnh đó, không truyền bá  và làm theo các  phương pháp sinh đẻ phản khoa học để đảm bảo an toàn tính mạng cho cả bà mẹ và trẻ em.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO